Nhiều người không còn hào hứng với dịp lễ Black Friday và chọn "ngủ nướng" tại nhà. Ảnh: New York Times. |
Với ông Max Frazier, giáo viên đã nghỉ hưu, 67 tuổi, việc mua sắm vào dịp Black Friday từng là một trong những truyền thống yêu thích hàng năm.
Vào Lễ Tạ ơn, ông Frazier cùng vợ thường lật từng trang quảng cáo trên báo để tìm những món đồ chơi ưu đãi muốn mua cho các cháu. Họ hào hứng dậy sớm, đứng xếp hàng ngoài cửa hàng từ 4h30, vừa chờ đợi vừa bàn chiến lược mua sắm.
Có một năm, cháu gái của ông Frazier nói muốn có một chú gấu bông khổng lồ mà cô bé đã thấy ở Target. Vì vậy, khi ông bà tìm được ưu đãi Black Friday cho món đồ này, họ là những người đầu tiên xếp hàng trước giờ cửa hàng mở cửa, chạy thẳng đến khu vực bày bán gấu và nhanh chóng chọn một con.
Cảm giác phấn khích không còn
"Khi chúng tôi thanh toán, mọi người xung quanh hỏi ‘ông đã lấy con gấu này ở đâu thế?’", ông Frazier nhớ lại. "Chúng tôi thấy vui khi chất món đồ chơi lên xe. Con gấu như một hành khách mới cùng chúng tôi về nhà, và chỉ có giá 10 USD thôi”.
Nhưng những kỉ niệm đó giờ đã trở thành quá khứ. Ông Frazier nói ông và vợ không còn giữ thói quen mua sắm vào dịp Black Friday trong ít nhất 5 năm qua. Hoạt động mua sắm không còn là một cuộc phiêu lưu thú vị nữa. Giờ đây, ông và vợ đều ngủ nướng vào dịp này.
"Thói quen mua sắm giờ đã thay đổi rất nhiều”, ông nói, chỉ ra rằng hầu hết đợt giảm giá hiện nay đều diễn ra trên các nền tảng trực tuyến. “Có lẽ chúng tôi hơi hoài niệm về niềm vui từng có vào dịp Black Friday, vì điều đó không còn tồn tại nữa”.
Với nhiều người, dịp lễ Black Friday không còn đặc biệt như trước. Ảnh: New York Times. |
Theo khảo sát của New York Times với 75 đọc giả về việc mua sắm vào dịp Black Friday, phần lớn đều cho biết không có kế hoạch mua sắm vào ngày này. Nhiều người tiếc nuối vì Black Friday không còn mang cảm giác đặc biệt, khi các đợt giảm giá thường kéo dài đến tận năm mới. Số khác gợi ý ủng hộ các doanh nghiệp nhỏ thay vì các nhà bán lẻ lớn dù có giảm giá hay không, hoặc hoàn toàn không mua sắm và tham gia phong trào “Ngày không mua sắm” (Buy Nothing Day).
Bà Liz Jarvis - 61 tuổi, từ Livonia, bang Michigan - từng rất yêu thích Black Friday nhưng ngày càng thất vọng với cách dịp lễ này thay đổi qua các năm. Bà nhớ lại mọi người từng mặc trang phục lễ hội, uống cà phê và trò chuyện khi xếp hàng từ 7h sáng.
Khi các cửa hàng mở cửa, nhân viên thường phát phiếu giảm giá hoặc quà tặng, tạo nên cảm giác đặc biệt và thực sự phấn khích. Bà và chồng thường hoàn thành toàn bộ danh sách mua sắm trước buổi trưa và ăn mừng với một bữa trưa ở nhà hàng.
Tuy nhiên, mọi thứ đã dần thay đổi. Các cửa hàng mở cửa sớm hơn và người mua sắm bắt đầu xuất hiện với vẻ mặt mệt mỏi giữa đêm.
“Tôi nhớ một năm chồng tôi và tôi xếp hàng ở Best Buy từ 3h sáng”, bà Jarvis kể lại với New York Times. “Trời lạnh cóng. Chúng tôi phải thay phiên nhau, một người giữ chỗ trong hàng, liên tục dậm chân để chống rét, trong khi người kia vào xe sưởi ấm đợi đến lượt đổi chỗ. Tất cả chỉ vì chúng tôi cần một chiếc TV mới”.
Phản ứng trái ngược
Khi các cửa hàng dần chuyển thời gian giảm giá sang nửa đêm và cuối cùng là tập trung vào thị trường trực tuyến hay thông báo giảm giá ngay sau lễ Halloween, bà Jarvis nói rằng cảm giác vui vẻ đã biến mất.
Ngày nay, bà và chồng thấy các ưu đãi không còn hấp dẫn. Hơn nữa, họ cũng không cần mua nhiều thứ như trước. Dù không có kế hoạch mua sắm vào dịp Black Friday năm nay, bà hy vọng các nhà bán lẻ sẽ tìm cách khiến ngày hội mua sắm này thú vị trở lại.
Một số người vẫn tỏ ra thích thú với các đợt giảm giá trong dịp lễ Black Friday. Ảnh: New York Times. |
Trong số những độc giả tham gia khảo sát của New York Times, Hayley Leibson, 30 tuổi, ở Mill Valley (California), là một trong số ít người bày tỏ cô “vẫn rất yêu thích” dịp lễ Black Friday hiện nay, dù tự nhận mình là người “ghét mua sắm” và chỉ mặc một bộ đồ mỗi ngày - quần jeans và áo thun đen. Leibson coi việc các chương trình giảm giá chuyển hết sang nền tảng trực tuyến là một lợi ích lớn vì cô thích mua sắm thoải mái tại nhà.
Leibson luôn mang theo một cuốn sổ tay Moleskine để ghi lại danh sách những thứ gia đình cần, bao gồm sản phẩm chăm sóc cá nhân, giày dép, quần áo và các vật dụng khác cho hai con nhỏ.
“Vào dịp Black Friday, khi các chương trình giảm giá xuất hiện, tôi mua mọi thứ mình cần cho cả năm”, cô chia sẻ. Leibson nhắm đến các món đồ giá trị lớn như nệm, thường có mức giảm giá đáng kể vào dịp Black Friday. Năm nay, cô háo hức mong chờ mua một đôi giày chạy bộ từ Hoka.
“Tôi đã có danh sách của mình. Buổi sáng, tôi chỉ cần vào tất cả trang web và mua mọi thứ trong một lần”, cô phấn khích.
Với những người khác, việc săn giảm giá bắt đầu từ lâu trước ngày Black Friday.
Bà Susan Cameron, 57 tuổi, ở Swan Valley (bang Montana), chia sẻ đã để mắt đến một chiếc lò nướng Breville cho con trai và con dâu. Bà đã mua một chiếc từ Amazon sau khi thấy ưu đãi 300 USD, giảm 100 USD so với giá gốc.
“Tôi đã nhận được hàng rồi vì giờ đây Black Friday dường như bắt đầu từ tuần trước Lễ Tạ ơn. Việc tiết kiệm được 100 USD giúp tôi có thêm ngân sách cho dịp lễ mua sắm”, bà nói.
Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri Thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.