Đối thoại thuế với 300 doanh nghiệp phía Nam: Sẽ không né tránh

27/09/2024 13:06

Ông Mai Sơn, phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, khẳng định khi mở đầu đối thoại với 300 doanh nghiệp phía Nam hôm nay 27-9.

Đối thoại thuế với 300 doanh nghiệp phía Nam: Sẽ không né tránh - Ảnh 1.

Ông Mai Sơn, phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẳng định ngành thuế sẽ lắng nghe không né tránh - Ảnh: T.T.D.

Đối thoại ngay thay vì phổ biến chính sách

Theo ghi nhận, khác với những buổi TP.HCM chỉ còn tồn 9.150 hồ sơ thuế đấtĐề xuất giảm mức tính thuế tài nguyên xuống 150.000 đồng/m³ cát

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Mai Sơn, phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, nhấn mạnh Tổng cục Thuế tổ chức chương trình đối thoại này trên tinh thần cầu thị lắng nghe, không né tránh.

"Cơ quan thuế mong muốn được lắng nghe giải đáp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định, chính sách pháp luật thuế. Với những vấn đề chưa tháo gỡ được ngay, cơ quan thuế sẽ lắng nghe các kiến nghị của người nộp thuế để báo cáo cấp có thẩm quyền", ông khẳng định.

Ông Sơn cũng đề nghị lãnh đạo các cục thuế ở 5 tỉnh, thành phía Nam và các điểm cầu khác trao đổi thẳng thắn, kỹ lưỡng, làm rõ những vướng mắc của người nộp thuế. Từ đó có câu trả lời rõ ràng, khả thi, thấu đáo, để tạo sự hài lòng và sự nhất trí cao từ doanh nghiệp.

Thông qua đăng ký từ các doanh nghiệp, cơ quan thuế đã gửi giấy mời cho 300 doanh nghiệp. Cơ quan thuế cũng nhận được 265 câu hỏi của người nộp thuế tập trung vào nhiều vấn đề nóng như thuế GTGT, hoàn thuế VAT, thuế nhà thầu, thuế đất, nợ thuế, xử phạt vi phạm hành chính…

Đối tác giam tiền vì doanh nghiệp bị cảnh báo rủi ro

Đối thoại thuế với 300 doanh nghiệp phía Nam: sẽ không né tránh - Ảnh 2.

Đại diện Công ty TNHH Kỹ thuật Nam Dương nói doanh nghiệp bị đối tác làm khó dễ, giam tiền vì bị cảnh báo rủi ro hóa đơn - Ảnh: T.T.D.

Được mời phát biểu, đại diện Công ty TNHH Kỹ thuật Nam Dương cho biết công ty chuyên lắp đặt các trụ bơm xăng dầu điện tử. Phần vật tư linh kiện điện tử, thiết bị lắp ráp hầu như nhập khẩu từ nước ngoài, có tờ khai hải quan đầy đủ.

Tuy nhiên hiện nay trên hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế không cập nhật giá trị hàng hóa của những tờ khai hải quan, dẫn đến chênh lệch giá trị hàng tồn kho rất lớn giữa sổ sách thực tế với số liệu trên hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế.

Điều này dẫn đến mỗi khi xuất hóa đơn bán ra, tất cả hóa đơn đều bị cảnh báo rủi ro và gửi email cảnh báo hóa đơn của Công ty Nam Dương là hóa đơn rủi ro, làm cho khách hàng hoang mang, chậm thanh toán.

"Có khách hàng nói rằng cơ quan thuế phải có văn bản trả lời là Công ty Nam Dương không có rủi ro thì họ mới thanh toán tiền. Mong cơ quan thuế làm rõ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp", đại diện Công ty Nam Dương đề nghị.

Về vấn đề này, bà Ngô Thị Thùy Linh, phó trưởng Ban quản lý rủi ro (Tổng cục Thuế), cho biết mục đích của Tổng cục Thuế khi xây dựng cảnh báo xuất hóa đơn là mong muốn hỗ trợ người bán, người mua, tránh bị xử phạt pháp luật về thuế.

Sau phản ánh của doanh nghiệp, bà Linh cho biết hiện nay bên cạnh tờ khai thuế của doanh nghiệp, cơ quan thuế còn có thông tin từ ngoài ngành thuế như hải quan, kho bạc…

"Ghi nhận ý kiến của doanh nghiệp, tới đây Tổng cục Thuế sẽ tăng cường trao đổi thông tin với cơ quan hải quan để cập nhật thông tin tờ khai theo thời gian thực.

Đồng thời sẽ tiến tới thu hẹp phạm vi cảnh báo rủi ro khi xuất hóa đơn, xác định đúng, trúng những doanh nghiệp có rủi ro phải ngưng sử dụng hóa đơn. Từ đó nhằm tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh, loại trừ doanh nghiệp ma, bảo vệ người nộp thuế.

Đối thoại thuế với 300 doanh nghiệp phía Nam: Sẽ không né tránh - Ảnh 3.

Đại diện Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp WinCommerce nêu câu hỏi - Ảnh: T.T.D.

Cũng liên quan hóa đơn điện tử, đại diện WinCommerce phản ánh rằng công ty có chi nhánh phụ thuộc cùng tỉnh với trụ sở chính. Chi nhánh TP.HCM không đăng ký sử dụng hóa đơn, không kê khai, nộp thuế riêng mà trụ sở chính sẽ thực hiện. Từ đó dẫn đến chi nhánh TP.HCM không được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống hóa đơn điện tử, dẫn đến đơn vị không thể kiểm tra được thông tin hóa đơn ghi nhận trên hệ thống.

Về vấn đề này, ông Phạm Quang Toàn - cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Tổng cục Thuế - cho biết từ lúc triển khai nghị định 123, hệ thống cung cấp công cụ để doanh nghiệp quản lý tốt hơn hóa đơn đầu vào - đầu ra, so với hóa đơn giấy trước đây.

Khi đăng ký dùng hóa đơn điện tử, ngay lập tức hệ thống của cơ quan thuế sẽ cấp cho mỗi doanh nghiệp tài khoản và mật khẩu ban đầu, để truy cập vào cổng thông tin điện tử, khai thác thông tin.

Tuy nhiên trường hợp của WinCommerce hơi đặc biệt, có 62 chi nhánh, tài khoản không thể khai thác được toàn bộ hóa đơn đầu vào và đầu ra của tất cả đơn vị.

Nhận thấy kiến nghị của doanh nghiệp phù hợp, nên phía cơ quan thuế ủng hộ. Vừa qua đã tham mưu để trình Chính phủ, nhằm sửa đổi điều 47 thuộc nghị định 123. Khi quy định được sửa đổi hoàn tất, sẽ cho phép doanh nghiệp tra cứu được toàn bộ trên tài khoản chung, rất thuận lợi.

Đối thoại với 300 doanh nghiệp phía Nam: Ngành thuế sẽ lắng nghe không né tránh  - Ảnh 4.Hồ sơ thuế nhà đất chất chồng tại các chi cục thuế ở TP.HCM

Ghi nhận thực tế tại các chi cục thuế ở TP.HCM trong ngày hôm nay 22-9 cho thấy hồ sơ thuế nhà đất đang tồn rất nhiều.

Bạn đang đọc bài viết "Đối thoại thuế với 300 doanh nghiệp phía Nam: Sẽ không né tránh" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.