Được đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, Cảng tổng hợp Container Hòa Phát Dung Quất hiện ra sao?

Cảng tổng hợp Container là cảng biển quốc tế, phục vụ nhu cầu chung về bốc xếp hàng hóa, dịch vụ logistic và hậu cần cảng tại Khu Kinh tế Dung Quất và các khu vực lân cận.

Mới đây, Cảng tổng hợp Container Hòa Phát Dung Quất đã đưa bến số 6 đi vào hoạt động với việc đón chuyến tàu thương mại đầu tiên. Đó là tàu MV SCSC LUCK (Hồng Kông) có trọng tải trên 8.300 DWT.

Với vốn đầu tư trên 3.700 tỷ đồng, Dự án Cảng tổng hợp Container Hòa Phát Dung Quất gồm 3 bến (số 6, 7 và 8). Công suất xếp dỡ hàng năm dự kiến là 6 triệu tấn hàng hóa, có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 50.000 DWT. Trong đó công suất giai đoạn 1 của Cảng (bến số 6) là 2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự án được khởi công từ đầu năm 2022.

Trong khi cảng chuyên dùng Hòa Phát Dung Quất chỉ phục vụ nhu cầu bốc dỡ nội bộ cho Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, Cảng tổng hợp - Container nói trên là cảng biển quốc tế, phục vụ nhu cầu chung về bốc xếp hàng hóa, dịch vụ logistic và hậu cần cảng tại Khu Kinh tế Dung Quất và các khu vực lân cận.

Để đảm bảo thực hiện tiến độ, thời gian qua, Công ty Cảng tổng hợp Hòa Phát đã đẩy mạnh đầu tư thi công, đồng thời triển khai nhiều giải pháp về con người, công nghệ và phương tiện nhằm đưa các bến vào khai thác đảm bảo chất lượng, hiệu quả và an toàn.

Được đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, Cảng tổng hợp Container Hòa Phát Dung Quất hiện ra sao? - Ảnh 1.

Trong giai đoạn 1, Cảng khai thác một cầu bến chính, đảm bảo tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 50.000 DWT với nhiều thiết bị hiện đại. Trong đó, tiêu biểu là cẩu chân đế xoay với tải trọng sức nâng lên đến 32 tấn, được cung cấp từ các đơn vị hàng đầu thế giới, cùng nhiều thiết bị vận tải phục vụ như: Xe vận chuyển đầu kéo, xe tải ben, xe nâng 5 tấn, 15 tấn, 28 tấn,…

Trước đó, Cảng tổng hợp Hòa Phát đã tiếp nhận tàu lai đầu tiên mang tên Hải Âu 3 do Tập đoàn Damen, Hà Lan đóng để phục vụ cho hệ thống Cảng của Công ty. Theo kế hoạch, Công ty sẽ đón tàu lai Hải Âu 04 vào cuối tháng 9 và đưa vào khai thác trong tháng 12/2023.

Trong thời gian tới, Cảng Tổng hợp – Container Hòa Phát Dung Quất sẽ đón nhiều tàu thương mại cập cảng để giao thương, vận chuyển hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất và kinh doanh phục vụ cho Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất, các khách hàng doanh nghiệp trong Khu Kinh tế Dung Quất và khu vực lân cận.

Hồi giữa tháng 6/2019, Ban Quản lý khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi đã chấp thuận chủ trương cho Công ty Cổ phần Cảng tổng hợp Hòa Phát đầu tư bến cảng tổng hợp – Container Hòa Phát Dung Quất, với quy mô từ 5 - 6 triệu tấn/năm.

Dự án được chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (năm 2019 - 2020), đầu tư xây dựng 1 bến liền kề (bến số 8) cho tàu có trọng tải 50.000 DWT với chiều dài 300m và một số công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ khác để đáp ứng nhu cầu xuất – nhập khẩu hàng hóa trong khu kinh tế Dung Quất.

Giai đoạn 2 (năm 2021 - 2024), tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng 2 bến còn lại (bến số 6 và 7) cho tàu có trọng tải đến 50.000 DWT và lớn hơn (tùy thuộc vào nhu cầu thực tế) với tổng chiều dài còn lại là 450m và các công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/duoc-dau-tu-hon-3700-ty-dong-cang-tong-hop-container-hoa-phat-dung-quat-hien-ra-sao-a104444.html