Người lao động trắng tay vì sập bẫy lừa

Đánh vào tâm lý người lao động muốn tìm kiếm việc lại tại nhà, cải thiện thu nhập những kẻ lừa đảo đã chiêu dụ "con mồi" bằng nhiều hình thức khác nhau, không chỉ khiến họ trắng tay mà còn rơi vào cảnh nợ nần.

Mới đây, anh Trần Trường G. (ngụ huyện Bình Chánh, TP HCM) chết lặng khi biết tin vợ mình là nạn nhân của nhóm chuyên

Anh G. chuẩn bị hồ sơ để trình báo sự việc đến cơ quan chức năng. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Càng chuyển càng lún sâu, khi số tiền quá lớn, nhưng không nhận được tiền vốn lẫn lãi, chị A. mới thông tin đến chồng tìm cách tháo gỡ. Phát giác vợ bị lừa, anh Trần G. lập tức cắt đứt mọi liên lạc và trình báo sự việc đến cơ quan chức năng. 

"Mặc dù vậy, nhóm này vẫn chưa chịu dừng lại. Khi thấy vợ tôi không tiếp tục làm theo hướng dẫn, họ dùng số điện thoại khác gọi điện, nhắn tin đe dọa nếu không sớm nộp số tiền tiếp theo, họ sẽ tố cáo vợ tôi tội vay tiền không trả với công an. Mấy ngày nay, chúng tôi sống trong cảnh hoang mang, lo lắng tột độ" – Anh G. nói

Tương tự, sau khi nghỉ việc làm phụ bếp cho một công ty sản xuất do từng trải qua phẫu thuật, sức khẻo yếu, chị Hoàng Thị Thúy L. (quê Đồng Nai) chỉ quanh quẩn ở nhà. Không muốn ăn không ngồi rồi nên chị L. lên mạng tìm việc làm thêm tại nhà. 

Sau một hồi tìm kiếm, chị thấy một mẩu tin tuyển dụng thợ cắt mác tại nhà của một tài khoản Facebook tên "Huyen My", thấy công việc nhẹ nhàng phù hợp với sức khỏe mà không cần cọc trước nên chị tin tưởng. Tuy nhiên, khi inbox hỏi công việc cụ thể thì chị được cho biết họ đã tuyển đủ thợ và hứa sẽ giúp chị tìm một công việc khác đơn giản, lãi nhanh. 

Không nghi ngờ, chị đồng ý và được đưa vào một nhóm làm nhiệm vụ chốt đơn online trên sàn thương mại điện tử và được hướng dẫn chốt đơn dùm cho khách hàng để nhận hoa hồng từ 15% trở lên.

Người lao động trắng tay vì sập bẫy lừa - Ảnh 2.

Thắc mắc đã hoàn thành nhiệm vụ mà không rút được tiền chị L. ngay lập tức bị "đá" ra khỏi goup chat và chặn tất cả các tài khoản mạng xã hội. Ảnh: THANH NGA

Ban đầu chị L. cũng nghi ngờ, song thấy số tiền ban đầu nạp vô để kích hoạt tài khoản và chốt đơn đơn đầu tiên chỉ có 100.000 đồng nhưng ngay sau đó chị được chuyển trả hơn 120.000 đồng ngay lập tức nên tin tưởng. Đ

ơn hàng thứ 2 và 3 cũng tương tự, đến đơn hàng thứ 4, hệ thống yêu cầu chị nạp vào 3 triệu để chốt đơn là một chiếc tai nghe bluetooth nhưng sau khi chị thực hiện nhiệm vụ, thấy tiền về tài khoản trên hệ thống nhưng không thể rút về tài khoản ngân hàng, chị thắc mắc thì ngay lập tức bị "đá" ra khỏi group chat và chặn tất cả các tài khoản mạng xã hội. Chị lập tài khoản khác để tìm kiếm thì không thể tìm thấy tài khoản "Huyen My" nữa. "Đến đây thì tôi biết mình đã bị lừa rồi. Số tiền 3 triệu ấy là do mẹ vay mượn dùm cho tôi" - chị L. tâm sự.

Người lao động trắng tay vì sập bẫy lừa - Ảnh 3.

Mánh khóe lừa đảo được các tài khoản mạng xã hội từng bị lừa đảo chia sẻ. Ảnh: THANH NGA

Không chỉ riêng công việc chốt đơn mà hiện trên các hội, nhóm phốt các công việc làm thêm tại nhà lừa đảo, rất nhiều công việc, mánh khóe lừa đảo được các tài khoản mạng xã hội từng bị lừa đảo chia sẻ. 

Theo đó, hầu hết các công việc làm thêm như làm tranh đính đá, cắt mác, dán tem son, like video kiếm tiền, đánh máy…với thu nhập cao đều là những chiêu trò để các đối tượng lừa nhận tiền cọc của người tìm việc hoặc dẫn dắt "con mồi" vào các nhóm cá cược, chốt đơn ảo, làm nhiệm vụ để lừa tiền. Có trường hợp sau khi từ chối nhận việc còn bị xúc phạm, bôi nhọ danh dự.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/nguoi-lao-dong-trang-tay-vi-sap-bay-lua-a108037.html