Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố, Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Dân giảm bia rượu, hàng quán méo mặt vì ế kháchĐỌC NGAY
Nhìn vào báo cáo tài chính cũng có thể thấy "ông lớn" ngành bia đang phải chịu áp lực cạnh tranh gay gắt. Dù doanh thu giảm, nhưng mục chiết khấu thương mại tăng cao hơn năm 2022, đạt 143 tỉ đồng.
Chiết khấu thương mại thông thường là khoản giảm giá hàng niêm yết mà doanh nghiệp ưu tiên cho khách hàng mua hàng hóa, dịch vụ với số lượng/khối lượng lớn. Mục đích của khoản chi này nhằm khuyến khích người mua mua nhiều hàng hóa hơn.
Trong mục chi phí bán hàng, khoản chi cho nhân viên cũng tăng từ 139 tỉ đồng năm 2022 lên 158 tỉ đồng năm 2023. Bù lại, Habeco "bớt" được 17% khoản cho chi phí quảng cáo, khuyến mại, hỗ trợ, chỉ còn 579 tỉ đồng.
Theo nghị quyết đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, Habeco đặt mục tiêu tổng lợi nhuận sau thuế đạt 222 tỉ đồng, giảm 56% so với kết quả năm 2022.
Do vậy, dù "hụt hơi" so với năm trước, song ông lớn ngành bia vẫn vượt chỉ tiêu lợi nhuận được cổ đông giao phó.
Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) - đối thủ bia hàng đầu thị trường trong nước của Habeco - vẫn chưa công bố báo cáo tài chính quý 4-2023. Tuy nhiên những quý đầu năm 2023, ông lớn này cũng tỏ ra "hụt hơi" khi cả doanh thu và lợi nhuận đều sụt giảm.
Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/bia-ha-noi-boc-hoi-hang-tram-ti-dong-lai-vi-sao-a109973.html