Ngậm trái đắng với 'thầy' chứng khoán online

Với các chiêu thức không mới như cam kết lợi nhuận khủng, lên tới vài chục lần, thậm chí chia lãi theo ngày, mua cổ phiếu với giá rẻ hơn thị trường..., các "thầy" chứng khoán online tiếp tục đưa nhiều nạn nhân vào bẫy khi chứng khoán "nóng" trở lại.

Nhân viên theo dõi phiên giao dịch chứng khoán tại TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nhân viên theo dõi phiên giao dịch chứng khoán tại TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo các công ty chứng khoán, không ít đối tượng lừa đảo - chủ các "room", kêu gọi đầu tư với cam kết lợi nhuận khủng - từng là nhân viên môi giới hay chuyên viên phân tích công ty chứng khoán, thậm chí là nhà đầu tư lâu năm, có kinh nghiệm đầu tư.

Dựa trên sự hiểu biết, thông tin lượm lặt đâu đó, phân tích đánh giá cổ phiếu để lấy lòng tin của nhà đầu tư nhằm mục đích lừa đảo.

Mất tiền khi vào hội nhóm "siêu lợi nhuận"

Trong khi lướt Facebook, ông V.V.P. (41 tuổi, Hải Dương) tình cờ đọc được một mẩu quảng cáo đầu tư

Không có công ty chứng khoán chính thống, uy tín nào cam kết lãi cho nhà đầu tư. Nếu có đối tượng nào nhận cam kết đầu tư là lãi, siêu lãi, nhà đầu tư cần cẩn trọng.

Rất nhiều hình thức lừa đảo, nhưng đặc điểm chung vẫn là đánh vào lòng tham, sự nhẹ dạ cả tin của nhà đầu tư.

Các hành vi lừa đảo ngày càng tinh vi nhưng nếu cảnh giác, nhà đầu tư sẽ không rơi vào bẫy. Chẳng hạn, đến nay chứng khoán VN vẫn chưa cho phép giao dịch T+0.

Do đó, việc các mã chứng khoán được quảng cáo là sẽ mua với giá thấp hơn giá niêm yết trên sàn cơ sở, cộng với việc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân... đều là những dấu hiệu lừa đảo cần được chú ý.

Ngoài ra, các công ty chứng khoán chủ yếu thành lập các "room" cộng đồng miễn phí, nơi nhà đầu tư được hỗ trợ về kỹ thuật và có diễn đàn để chia sẻ chứ không hô hào mua bán cổ phiếu. Các công ty chứng khoán cũng không có "chuyên gia báo lệnh" hay triển khai các hình thức "hợp đồng hợp tác đầu tư" với lợi nhuận cam kết "trên trời".

Do đó, nhà đầu tư cần cẩn trọng với các "room" chat hô hào ba chữ cái, khoe lãi liên tục, đưa thông tin giật gân chưa được kiểm chứng... để không bị các đối tượng mạo danh lừa đảo.

Xử nghiêm hành vi hô hào, lôi kéo, thao túng chứng khoán

Thông tin từ Ủy ban Chứng khoán nhà nước cho biết vừa nhận được báo cáo của công ty chứng khoán về việc một số cá nhân giả mạo nhân viên rồi lập hội nhóm Zalo nhằm dụ dỗ, lôi kéo và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư.

Một số tên nhóm được thống kê như: Nhóm Zalo "A221 - Giao lưu phân tích đầu tư chứng khoán"; "YY03 - Xu hướng thị trường chứng khoán" nhằm dụ dỗ, lôi kéo và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư.

Trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo của cơ quan này khuyến cáo nhà đầu tư cần cẩn trọng, cân nhắc kỹ để tránh bị lôi kéo, cuốn theo các luồng thông tin trên không gian mạng, các nhóm chat. Các hành vi tung tin đồn sai sự thật, cấu kết, lôi kéo người khác mua bán để thao túng giá chứng khoán là các hành vi bị cấm theo quy định tại Luật Chứng khoán. Ủy ban Chứng khoán nhà nước sẽ tăng cường theo dõi, xử lý thông tin trên không gian mạng.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan điều tra trong xác minh, điều tra, truy vết và xử lý các tin đồn thất thiệt thu lợi bất chính trên thị trường chứng khoán; các tổ chức, cá nhân hô hào, lôi kéo nhà đầu tư mua bán thao túng thị trường chứng khoán để xử lý nghiêm theo quy định", vị này cho biết.

Mạo danh để lập các nhóm có thu phí, gom tiền tỉ

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo một công ty chứng khoán ở TP.HCM (đề nghị không nêu tên) cho biết vừa gửi hàng loạt bằng chứng, tư liệu thu thập từ các nhóm giả mạo sang cơ quan điều tra công an. Theo vị này, các đối tượng liên tục lập nhóm Zalo, Telegram..., sau đó lấy hình ảnh đại diện tổng giám đốc, giám đốc công ty để tăng độ uy tín, mời chào thành viên tham gia.

Rất nhiều hội nhóm được lập ra, thành viên tham gia cũng rất đông đảo, lên tới vài nghìn người mỗi nhóm. Ngoài mục đích lừa khách hàng nộp tiền vào các ứng dụng ảo, một số hình thức phổ biến khác được các nhóm này sử dụng: lập nhóm tư vấn, phân tích để thu phí; hô hào mua cổ phiếu.

"Các nhóm chỉ thu khoảng 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/tháng, nhóm vài nghìn người số tiền thu được có thể cả tỉ đồng", vị lãnh đạo nói.

Dễ sa vào bẫy lừa nếu muốn kiếm lời nhanh

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hoài Ân, CFA Founder IFSS, chuyên gia đào tạo và tư vấn về tài chính ngân hàng Công ty CP Giải pháp tài chính tích hợp, khẳng định chứng khoán không thể sinh lời quá lớn như cách mà nhiều nhà đầu tư kỳ vọng.

Việc kỳ vọng không phù hợp về mức sinh lời khi đầu tư có thể khiến nhà đầu tư dễ rơi vào bẫy gian lận và thao túng. "Chứng khoán không phải là cờ bạc, nó là kênh huy động vốn của doanh nghiệp, không thể trong thời gian ngắn mà tăng bằng lần được", ông Ân khẳng định.

Nóng các hội nhóm online đầu tư chứng khoán, cẩn thận bị Nóng các hội nhóm online đầu tư chứng khoán, cẩn thận bị 'xoay mòng mòng'

Chứng khoán nóng trở lại, thêm nhiều nhà đầu tư, người dân được mời vào các hội nhóm online mang danh nghĩa đầu tư chứng khoán. Thay vì đổi đời, không ít người bị "bay" hàng tỉ đồng.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/ngam-trai-dang-voi-thay-chung-khoan-online-a110910.html