Nhiều ý kiến cho rằng chủ thẻ không sử dụng dịch vụ mà vẫn thu phí là không hợp lý. Các
Bất ngờ phát hiện mắc nợ tiền triệu dù đã ngưng dùng thẻ ngân hàng hơn 10 năm
Chị Hồng Hạnh (TP.HCM) đồng cảnh khi không sử dụng thẻ 10 năm nhưng mới đây tá hỏa phát hiện ngân hàng vẫn ghi nợ 1,5 triệu đồng tiền duy trì tài khoản.
Ông Nguyễn Minh - một người dùng thẻ khác - cũng nói tự dưng có khoản nợ cả thập kỷ trước tại ngân hàng. Điều đáng nói ông không nhận được bất kỳ cuộc gọi hay tin nhắn nào về việc thu phí thường niên.
Sau khi Tuổi Trẻ đăng bài "Thẻ ATM, Visa ngưng giao dịch nhiều năm vẫn bị tính phí, ghi nợ", rất nhiều độc giả cũng chia sẻ những trớ trêu từ bản thân.
"Năm 2015 tôi về đơn vị mới, đi làm thẻ khác. Đến năm 2021 lại chuyển về đơn vị cũ, tôi ra ngân hàng làm lại thẻ để nhận lương. Nhân viên ngân hàng báo còn nợ phí là 470.000 đồng do không khóa thẻ lúc chuyển đi", một độc giả bình luận.
Nhiều độc giả khác cũng cho rằng các ngân hàng cần phải gửi thông báo bằng thư hoặc gọi điện xác minh những tài khoản không có giao dịch, thay vì im lặng để tính phí.
Vì sao không đóng tài khoản khi khách ngưng giao dịch nhiều năm?
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Đức Lệnh - phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM - cho biết việc mở và sử dụng tài khoản ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước quy định cụ thể tại thông tư hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán.
Việc đóng tài khoản phải tuân thủ đúng quy định. Các ngân hàng chỉ thực hiện tạm khóa, đóng tài khoản khi có yêu cầu từ khách hàng. Có ngoại lệ trong trường hợp chủ tài khoản chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán theo quyết định cưỡng chế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hoặc chưa thanh toán xong các khoản nợ phải trả cho tổ chức cung ứng dịch vụ nơi mở tài khoản.
Đối với câu hỏi về thời hạn đối với việc đóng tài khoản do không duy trì số dư tối thiểu và không phát sinh giao dịch trong thời gian dài, ông Lệnh cho biết sẽ do tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (ngân hàng) quy định và thông báo công khai với khách hàng.
Như vậy việc đóng tài khoản sẽ được quy định chi tiết ở từng ngân hàng. Theo tìm hiểu của phóng viên, có trường hợp ngân hàng chủ động rà soát khách hàng không giao dịch trong một thời gian nhất định để hủy thẻ, khóa tài khoản.
Tuy nhiên không phải ngân hàng nào và bất kỳ trường hợp khách hàng nào cũng vậy. Do vậy, tốt nhất khách hàng nên tránh phát sinh phiền toái bằng cách chủ động đóng tài khoản khi không còn nhu cầu sử dụng.
Dưới góc độ cơ quan quản lý, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước TP.HCM cho rằng các ngân hàng thương mại cần đặc biệt quan tâm và phải làm thường xuyên, liên tục việc thông tin, tư vấn dịch vụ thẻ.
"Phải xem đây là nhiệm vụ của chính mỗi ngân hàng để không chỉ thu hút khách hàng, mà còn giúp khách hàng và cả nhân viên ngân hàng nhận thức đầy đủ về thẻ ngân hàng. Điều này sẽ hạn chế những phát sinh liên quan ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng", lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước TP.HCM nhấn mạnh.
Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/bo-dung-the-rat-lau-nhieu-nguoi-ta-hoa-vi-ngan-hang-am-tham-thu-phi-ghi-no-a111354.html