Chủ đất vườn tỉnh: “Tôi chờ, chứ không bán lỗ”

Sau khoảng thời gian bán cắt lỗ, thanh khoản yếu, nhiều nhà đầu tư sở hữu đất vườn tỉnh lân cận Tp.HCM quyết định chờ thị trường, không bán nữa.

Thời điểm cuối năm 2022 đến giữa năm 2023, đất vườn tỉnh lân cận Tp.HCM như Định Quán, Cẩm Mỹ, Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai); Đất Đỏ, Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu); Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) và một số khu vực của tỉnh Bình Phước liên tục rao bán cắt lỗ. Thậm chí, có nhà đầu tư cắt lỗ 50% nhưng vẫn không thể bán được.

Từ cuối năm 2023 đến nay, khi hoạt động nhà đầu tư rục rịch quay trở lại, một số mảnh đất vườn tỉnh đã có giao dịch. Cùng với đó, tình trạng bán tháo, bán lỗ giảm so với giữa năm 2023. Song, theo ghi nhận những nhà đầu tư áp lực tài chính vẫn rao bán ra. Mức giá bán ra giảm từ 20-40% (tuỳ vị trí, diện tích). Ngược lại, một số nhà đầu tư sau khoảng thời gian rao bán không ai mua, xoay sở được tài chính đã quyết định giữ lại, kì vọng giá sẽ tăng trở lại sau năm 2024.

Từng hai lần rao bán mảnh đất vườn gần 3.000m2 tại Đồng Nai nhưng đều bị trả giá giảm 40-50% so với giá mua vào, anh Đ (ngụ Tp.Thủ Đức, Tp.HCM) quyết định không bán nữa, dù khá bí dòng tiền mặt. Theo anh Đ, hiện vẫn có một số nhà đầu tư gọi điện trả giá giảm sâu so với giá mua vào. “Tôi chờ, chứ không bán lỗ. Ít ra, phải bán được bằng giá”, anh Đ cho hay.

Chủ đất vườn tỉnh: “Tôi chờ, chứ không bán lỗ”- Ảnh 1.

Được biết, mảnh đất này anh Đ mua vào cuối năm 2021 cùng góp vốn với một người bạn. Sau khoảng thời gian thị trường bất động sản biến động, dòng tiền của anh bị “chôn” hết vào tài sản là nhà đất, khó khăn tiền mặt. Dù vài lần rao bán bán nhưng đều không được giá như kì vọng. Đến hiện tại anh Đ vẫn nợ ngân hàng nhưng cũng không thể bán đất.

Trường hợp như anh Đ không hiếm trên thị trường. Sau khoảng thời gian đầu tư (phần lớn là lướt sóng), nhiều nhà đầu tư “mắc cạn” với đất vườn tỉnh. Có người mua một đến vài mảnh, có nhà đầu tư ôm vài héc-ta. Từ cuối năm 2022 đến nay gần như không thể bán ra. Nhà đầu tư hiện trong tâm lý chờ đợi tín hiệu từ thị trường và chờ giá bật tăng trở lại. Tuy vậy, theo dự báo của các chuyên gia trong ngành, đất tỉnh sẽ mất nhiều thời gian phục hồi.

Chia sẻ về thị trường đất vườn tỉnh, một nhà đầu tư lâu năm tại Tp.HCM cho hay, sau nhịp tăng giá nhanh cách đây 4-5 năm, đất nền tỉnh (bao gồm thổ cư và đất vườn, đất nông nghiệp) đã chững giá hoặc xuống giá từ 10-40%. Nhiều nhà đầu tư dù muốn bán nhưng cũng không thể bán được. Số lượng nhà đầu tư muốn giữ lại chờ tăng giá hiện không nhiều. Phần lớn là đã rao bán nhưng không được như giá kì vọng nên phải giữ lại chờ thêm. Số ít nhà đầu tư vốn dày sẽ không chào bán trong giai đoạn thị trường vừa qua.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/chu-dat-vuon-tinh-toi-cho-chu-khong-ban-lo-a117152.html