30.000 cửa hàng đóng cửa 6 tháng đầu năm: Cuộc đại thanh lọc của ngành thực phẩm

Trong nửa đầu năm 2024, có ít nhất 30.000 cửa hàng ăn uống đã đóng cửa. Con số được ví von như một "cuộc đại thanh lọc" với ngành dịch vụ ăn uống (F&B) của Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế còn khó khăn.

30.000 cửa hàng đóng cửa 6 tháng đầu năm: Cuộc đại thanh lọc của ngành thực phẩm - Ảnh 1.

Nhiều hộ bán hàng ăn ở Hà Nội than thở đang phải lấy công làm lãi. Doanh thu tăng nhưng thu nhập không hề tăng - Ảnh: NAM TRẦN

iPOS - nền tảng cung cấp giải pháp quản lý hơn 100.000 doanh nghiệp nhà hàng quán cà phê - vừa công bố số liệu trên, cùng với đó là số lượng mở mới

Kinh doanh theo mô hình nhượng quyền làm thị trường F&B sôi động - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Rộ kinh doanh ẩm thực "hot trend" trên mạng

Trên mạng xã hội có nhiều nhóm về kinh doanh ẩm thực. Nổi lên có group "Kinh Doanh Ẩm Thực Hot Trend" chuyên kinh doanh các món ăn ẩm thực đường phố như kem, bánh trứng, bánh tiêu...

"Những ngành hàng này tuy nho nhỏ nhưng rất "hot". Không cần đầu tư mặt bằng và máy móc, không cần vốn lớn, cũng không lo chạy quảng cáo truyền thông... Một chiếc máy nhỏ khoảng 3 - 4 triệu đồng, nguyên liệu dễ mua và pha chế theo công thức. Sản phẩm được nhiều người, nhất là giới trẻ, ưu chuộng. Mỗi tháng tôi bỏ túi 30 - 40 triệu đồng", anh Hồ Thanh Tín (bán bánh và kem ở khu phố Nguyễn Huệ, TP.HCM) cho hay.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng trong khi giá mặt bằng quá cao, cộng với những xe bán lưu động (không phải đóng thuế, không phải chịu các chi phí khác...) cạnh tranh ngay trước mặt tiền khiến doanh thu của nhiều cửa hàng này bị ảnh hưởng nặng.

Tuy nhiên, nhìn nhận ở góc độ lạc quan, xu thế mới cũng đã và đang đào thải tích cực những mô hình kinh doanh không hiệu quả hoặc chất lượng chưa tương xứng. Những cửa hàng bán ngon, sạch, rẻ, thuận tiện... sẽ giành cho mình những lợi thế nhất định trong cuộc cạnh tranh khốc liệt ngành F&B.

Mặt bằng quá cao khó cho thuê

Không chỉ ở khu vực TP.HCM, sự khốc liệt trên thị trường F&B ở Hà Nội chẳng kém cạnh. Tại con phố Nguyễn Văn Lộc (quận Hà Đông), nơi được gọi là con phố ẩm thực, vừa qua liên tục chứng kiến sự "ra đi" của nhiều cửa hàng ăn uống. Một quán mì thương hiệu Hàn Quốc sau thời gian mở cửa nhưng khách vắng hoe đã dọn đi. Đến nay mặt bằng vẫn trống, chưa có người chuyển đến.

Chị Mai, một môi giới bất động sản chuyên phân khúc cho thuê, cho hay một căn nhà liền kề như quán mì Hàn Quốc trên phố Nguyễn Văn Lộc nêu trên, phải thuê khoảng 80 triệu đồng mỗi tháng. "Với lượng khách thưa thớt, cộng thêm chi phí mặt bằng vừa qua bị đẩy lên tầm cao mới, sẽ còn nhiều cửa hàng khó trụ được", chị Mai nói.

30.000 cửa hàng đóng cửa 6 tháng đầu năm: Cuộc đại thanh lọc của ngành thực phẩm - Ảnh 3.Starbucks Việt Nam đóng cửa điểm bán cao cấp duy nhất ở TP.HCM

Cửa hàng Starbucks Reserve thông báo đóng cửa sau 7 năm hoạt động. Đây là cửa hàng cà phê định vị cao cấp của Starbucks, có logo bằng một chữ R đặt dưới một ngôi sao thay cho nàng tiên cá xanh cổ điển.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/30000-cua-hang-dong-cua-6-thang-dau-nam-cuoc-dai-thanh-loc-cua-nganh-thuc-pham-a127840.html