Công thức để Chủ tịch Nguyễn Đức Tài 'nhân bản' chuỗi Bách Hóa Xanh: Đổi từ chợ hiện đại sang siêu thị mini; tăng rau, thịt cá có thương hiệu

Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch MWG đã bắt đầu tìm ra công thức xây dựng Bách Hóa Xanh để chuỗi này hoàn thành mục tiêu "mang tiền về cho mẹ" trong năm nay.

Sau thời gian "càng làm càng lỗ", quý II/2022, Chủ tịch Thế giới di động

Bên cạnh đó, giảm chi phí vận chuyển cũng là yếu tố sống còn giúp chuỗi bán lẻ bách hóa hoàn thành mục tiêu "mang tiền về cho mẹ". Bách Hóa chuyển từ các trung tâm phân phối kho hàng lớn sang các kho hàng mini và xây dựng hệ thống cửa hàng xung quanh. Thời gian di chuyển trên đường cũng được doanh nghiệp tối ưu đồng thời tăng tải trọng của xe ở mức 70% là nhân tố giúp chi phí logistic/doanh thu trong giảm xuống còn dưới 4%. 

Nhóm phân tích của KBSV nhận đinh, chuỗi bán lẻ này có thể sẽ tiếp tục tối ưu được mức chi phí Logistic/doanh thu ở mức 3.5% trong năm 2024.

Có công thức thành công, nhưng không ồ ạt mở mới

Tại Đại hội cổ đông thường niên, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch Thế giới di động cho biết, doanh nghiệp thận trọng với việc mở cửa hàng mới và chưa đặt ra số lượng cụ thể.

"Việc mở ào ạt theo chỉ tiêu được giao là bài học chúng tôi đã học được từ quá khứ. Những chuyện như vậy sẽ không diễn ra nữa. Bây giờ, mở cửa hàng nào phải thẳng thì mới mở, không thì thôi", ông Tài nói.

Công thức để Chủ tịch Nguyễn Đức Tài 'nhân bản' chuỗi Bách Hóa Xanh: Đổi từ chợ hiện đại sang siêu thị mini; tăng rau, thịt cá có thương hiệu- Ảnh 2.

Nói về kế hoạch Bắc tiến, Trung tiến, người đứng đầu MWG cho biết, khi có những đồng lãi đầu tiên, việc mường tượng kế hoạch Bách tiến, Trung tiến sẽ được thực thi. Còn khi chưa có lãi, kế hoạch này buộc phải thận trọng, chậm lại.

Không mở nhiều cửa hàng, tuy nhiên, chất lượng hàng hóa và danh mục hàng tươi sống là hai yếu tố được Bách Hóa Xanh tập trung để cạnh tranh với các đối thủ. Về mặt hàng khô, ông Tài đánh giá hiện nay chất lượng hàng khô của Bách Hóa Xanh "một tám, một mười" so với siêu thị. Còn với mặt hàng tươi, Bách Hóa Xanh đang cải thiện chất lượng để nhóm hàng này có thể ngang ngửa, thậm chí tốt hơn với hàng ngoài chợ.

"Về độ vệ sinh, Bách Hóa Xanh hơn hẳn. Còn về độ tươi ngon, chúng tôi không hơn hẳn toàn bộ, nhưng với những sản phẩm chúng tôi tập trung, sẽ tốt hơn", ông Tài nói.

Đồng quan điểm, cạnh tranh dựa vào chất lượng và danh mục sản phẩm hàng tươi sống đa dạng cũng là "chìa khóa" để Bách Hóa Xanh có thể "đem tiền về cho mẹ" của ông Nguyễn Văn Trọng, CEO Bách Hóa Xanh.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/cong-thuc-de-chu-tich-nguyen-duc-tai-nhan-ban-chuoi-bach-hoa-xanh-doi-tu-cho-hien-dai-sang-sieu-thi-mini-tang-rau-thit-ca-co-thuong-hieu-a127898.html