Sở thích du lịch của gen Z Việt: Đi vì thần tượng, trải nghiệm theo phim

Gen Z đang nhanh chóng trở thành một lực lượng chính trong ngành du lịch, với sở thích và thói quen đặc biệt đang tái định hình thị trường.

Những thói quen du lịch của gen Z Việt  - Ảnh 1.

Với người trẻ, họ có nhiều lý do để lên đường đi du lịch - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Booking.com, một trong những công ty hàng đầu về du lịch kỹ thuật số, đã tiết lộ những xu hướng mới sẽ ảnh hưởng đến thói quen du lịch của Sở thích du lịch của gen Z Việt: đi vì thần tượng, trải nghiệm theo phim - Ảnh 2.Chán email dài dòng, gen Z giờ toàn viết tắt, tiếng lóngĐỌC NGAY

Trong số những gen Z đi du lịch để dự lễ hội hoặc sự kiện, 22% cho biết họ chi tiền vì tình cảm yêu mến dành cho nghệ sĩ biểu diễn.

Văn hóa đại chúng, đặc biệt là các bộ phim và chương trình truyền hình, có ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định du lịch của gen Z. Với 67% gen Z thừa nhận rằng họ bị cuốn hút bởi các địa điểm xuất hiện trên màn ảnh, các nhà cung cấp dịch vụ du lịch có thể tạo ra các gói tour "theo dấu phim ảnh", trong khi 60% mong muốn trải nghiệm những món ăn và nét văn hóa đã được giới thiệu qua truyền hình.

Đây là cách để không chỉ thu hút nhóm du khách trẻ mà còn tạo ra sự độc đáo và hấp dẫn. Một ví dụ thực tiễn là việc hợp tác với các nền tảng phát sóng trực tuyến như Netflix hoặc Disney+, tạo ra các tour du lịch gắn liền với bối cảnh phim. Những địa điểm nổi tiếng như Dubrovnik (Croatia), nơi quay loạt phim Game of Thrones, đã trở thành điểm du lịch hút khách nhờ sự thành công của bộ phim này.

Du lịch theo phim ảnh

Du lịch của gen Z không chỉ dừng lại ở việc khám phá các danh lam thắng cảnh mà còn liên quan đến những trải nghiệm cụ thể như thưởng thức ẩm thực hay văn hóa từng xuất hiện trên phim ảnh.

Theo khảo sát, 46% gen Z sẵn sàng chọn dùng bữa tại nhà hàng mà họ từng thấy qua các bộ phim yêu thích. Đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp trong ngành ẩm thực kết nối với ngành du lịch, tạo ra những điểm đến ẩm thực "must-visit" dựa trên các yếu tố văn hóa đại chúng.

Trong bối cảnh gen Z trở thành nhóm khách hàng chính, các doanh nghiệp trong ngành du lịch cần hiểu rõ sở thích và thói quen của họ để tối ưu hóa chiến lược kinh doanh. Theo ông Varun Grover - giám đốc quốc gia của Booking.com tại Việt Nam, hành vi du lịch của gen Z hé mở một tương lai du lịch được thúc đẩy bởi đam mê cá nhân và kết nối trực tuyến không giới hạn.

"Để đáp ứng nhu cầu này, các doanh nghiệp cần tập trung vào việc cá nhân hóa trải nghiệm du lịch, giúp khách hàng có những hành trình phù hợp với sở thích và phong cách riêng", ông Varun nói.

Những con số nổi bật

55% gen Z Việt Nam sẵn sàng ghé thăm một danh lam thắng cảnh cụ thể từng thấy qua phim, chương trình truyền hình.

49% sẽ đến và trải nghiệm những hoạt động được giới thiệu qua truyền hình hay phim ảnh.

65% cảm thấy bị thôi thúc, mong muốn trải nghiệm những văn hoá được khắc họa qua chương trình hay phim ảnh.

46% lựa chọn dùng bữa tại nhà hàng từng được nhắc đến trong chương trình/bộ phim yêu thích.

37% sẽ lựa chọn nơi lưu trú họ từng thấy trên truyền thông.

40% gen Z Việt Nam đi du lịch chỉ để gặp thần tượng từ một bộ phim/chương trình truyền hình. 22% sẽ muốn đi du lịch để trải nghiệm nơi ở của nghệ sĩ nổi tiếng.

Những thói quen du lịch của gen Z Việt  - Ảnh 2.Du lịch tới 190 quốc gia, chàng trai gen Z chỉ ra những điều đặc biệt nhất

Luca Pferdmenges, 22 tuổi, đã đến 190 trong số 193 quốc gia và vùng lãnh thổ. Là một KOL (người có sức ảnh hưởng - PV) về du lịch, chàng trai gen Z đã đưa ra những nhận định táo bạo trong một cuộc phỏng vấn về hành trình du lịch của mình.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/so-thich-du-lich-cua-gen-z-viet-di-vi-than-tuong-trai-nghiem-theo-phim-a128465.html