Nam thanh niên 21 tuổi hỏng giác mạc vì thói quen hàng triệu người mắc

Một chàng trai 21 tuổi gần đây đã phải phẫu thuật ghép giác mạc do trầy xước bộ phận này vì duy trì thói quen có hại suốt thời gian dài.

Ngay từ nhỏ, anh Muhammad Zabidi (21 tuổi, ở Malaysia) đã bị dị ứng với nhiều thứ từ môi trường xung quanh. Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của dị ứng là ngứa mắt.

Vì dễ bị dị ứng nên anh thường xuyên bị ngứa mắt và dụi mắt. Anh hay dụi mắt đến mức tròng trắng mắt chuyển sang đỏ ngầu, theo tờ The Rakyat Post (Malaysia).

Tuy nhiên, vấn đề chỉ thực sự trở nên nghiêm trọng khi Zabidi bước vào tuổi thiếu niên.

Năm 15 tuổi, Zabidi bắt đầu gặp phải tình trạng mờ mắt bên phải và điều này ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Cuối cùng, Zabidi quyết định đi khám chuyên khoa lúc 21 tuổi, anh được bác sĩ chẩn đoán rằng, giác mạc của mắt phải đã bị trầy xước nghiêm trọng và hình thành sẹo do thói quen dụi mắt liên tục, quá mức.

Nam thanh niên 21 tuổi hỏng giác mạc vì thói quen hàng triệu người mắc- Ảnh 1.

Ảnh: Oddity Central

Bác sĩ nói Zabidi cần phải thay giác mạc mới có thể lấy lại thị lực.

May mắn, Zabidi tìm được người hiến giác mạc và được ghép giác mạc mắt phải thành công. Sau ca phẫu thuật, tình hình sức khỏe của anh đã ổn định. Bác sĩ điều trị cho hay, anh có thể mở mắt sau vài tháng nhưng sẽ mất 2 năm để hồi phục hoàn toàn.

Đoạn video Zabidi đăng tải trên mạng xã hội Tiktok, kể lại những gì bản thân từng trải qua, đã thu hút đông đảo người xem tại Malaysia. Hầu hết mọi người đều tỏ ra sửng sốt khi biết chỉ một thói quen nhỏ như dụi mắt cũng có thể làm hỏng giác mạc.

Bị đau mắt đỏ nếu thấy dấu hiệu này cần đi khám ngayBị đau mắt đỏ nếu thấy dấu hiệu này cần đi khám ngayĐỌC NGAY

Các chuyên gia khuyến cáo, khi dụi mắt, mọi người cần tránh dụi quá mạnh vì sẽ làm tổn thương giác mạc. Nếu tổn thương lặp đi lặp lại thì sẽ dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng trong tương lai.

Những vết trầy xước trên giác mạc không chỉ gây kích ứng, đỏ mắt mà còn dễ gây viêm nhiễm cho các mô xung quanh mắt. 

Không những vậy, bàn tay chứa nhiều vi khuẩn, virus hay nấm mốc có thể lây nhiễm vào mắt khi dụi. Hậu quả có thể gây nhiễm trùng mắt.

Không những vậy, trên bề mặt giác mạc mắt có một lớp màng nước mắt mỏng có chức năng bôi trơn. Dụi mặt sẽ ảnh hưởng đến lớp màng nước mắt này và gây khô mắt, làm tăng cảm giác khó chịu.

Hành động dụi lên mắt cũng làm căng các cơ xung quanh mắt. Trong một số trường hợp, tình trạng này có thể dẫn đến mỏi mắt, nhức đầu và khiến các triệu chứng khô mắt, viêm bờ mi trở nên nặng hơn, theo The Rakyat Post.

Minh Hoa (t/h)

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/nam-thanh-nien-21-tuoi-hong-giac-mac-vi-thoi-quen-hang-trieu-nguoi-mac-a130329.html