Thái Bình và tầm nhìn đô thị loại I: Cần phát triển song hành cả “lượng và chất”

Tốc độ tăng trưởng kinh tế và khả năng bứt phá trong thu hút FDI đang tạo nên những dấu ấn nổi bật cho tỉnh Thái Bình, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu mở rộng không gian đô thị cho khu vực.

Để tiến tới trở thành đô thị loại I, TP. Thái Bình đang chú trọng hơn đến chất lượng phát triển đô thị với nhiều dự án mới dần hiện hữu, góp phần tạo nên dáng vóc của một đô thị xanh, hiện đại, có bản sắc riêng.

Song song phát triển "lượng và chất" đưa TP. Thái Bình "về đích"

Thái Bình đang nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ và các cơ quan Trung ương. Theo đó, quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 đã được tỉnh "dày công" xây dựng, là "kim chỉ nam" để tập trung nguồn lực, "bắt nhịp" phát triển, đưa Thái Bình từ tỉnh thuần nông hướng tới tương lai gần sẽ là một cực phát triển mới của Đồng bằng sông Hồng.

Trên thực tế, những năm qua, hạ tầng và cơ cấu ngành công nghiệp bứt phá không chỉ đưa Thái Bình vào top5 địa phương thu hút FDI lớn nhất cả nước mà còn tạo nên dấu ấn trong tăng trưởng kinh tế địa phương.

Cụ thể, quy mô GRDP của tỉnh đã liên tục "thăng hạng" qua các năm. Năm 2022, GRDP tỉnh Thái Bình tăng trưởng 9,52% so với cùng kỳ, xếp thứ 22/63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì trong năm 2023, "vùng quê lúa" tiến lên xếp thứ 20 cả nước. Và đến hết quý II năm 2024, Thái Bình đã mạnh mẽ vươn lên vị trí thứ 16 cả nước về tăng trưởng kinh tế, với GRDP 6 tháng đầu năm ước tính đạt 33.657 tỷ đồng, tăng 7,96% so với cùng kỳ.

Kinh tế, đặc biệt là công nghiệp đi lên là đầu kéo cho phát triển đô thị, tuy nhiên, những năm qua, diện mạo đô thị Thái Bình vẫn chưa có sự bứt phá tương xứng. Theo mục tiêu quy hoạch, đến năm 2030, tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh đạt 35% trở lên, tuy nhiên, tính đến thời điểm cuối năm 2023, con số này mới chỉ đạt khoảng 22,2%, đồng nghĩa Thái Bình cần "tăng tốc" phát triển đô thị để đạt được mục tiêu đề ra.

Theo đó, bên cạnh việc bổ sung về "lượng", bài toán về "chất" đặt ra với TP Thái Bình là cần hình thành những khu đô thị đồng bộ, tiện ích để không chỉ góp phần vào mục tiêu xây dựng đô thị xanh, hiện đại, có bản sắc riêng đưa thành phố trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2025 mà còn đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng sống của người dân.

Không gian sống hiện đại trong lòng thành phố

TP. Thái Bình với vai trò là đô thị hạt nhân, đã và đang thực hiện sứ mệnh "đầu tàu" dẫn dắt quá trình đô thị hóa tiếp theo của tỉnh Thái Bình.

Để thúc đẩy tốc độ đô thị hóa, các hạ tầng tiện ích đáp ứng nâng tầm chất lượng cuộc sống của cư dân cũng đang được TP. Thái Bình chú trọng phát triển song hành. Nhiều công trình văn hóa lớn đã được dựng xây như Quảng trường Thái Bình, Đền thờ Bác Hồ, Thư viện tỉnh... Nhiều khu vui chơi giải trí, dịch vụ, thương mại được xây dựng và phát triển bởi các thương hiệu lớn. Chưa kể, công viên Kỳ Bá, công viên sinh thái Hoàng Diệu,… là những "hạ tầng xanh" đã hiện diện tạo nên điểm nhấn đặc sắc cho thành phố.

Bên cạnh đó, theo quy hoạch, TP. Thái Bình đang được tích cực mở rộng phát triển về phía Nam để giảm tải áp lực cho trung tâm thành phố trong tương lai. Dọc theo giao lộ trung tâm Lê Quý Đôn hướng về phía đường vành đai mới phía Nam, hơn 10 khu đô thị hiện đại đã được quy hoạch và dần hiện hữu, góp phần kiến tạo nên không gian đô thị hiện đại trong lòng thành phố.

Thái Bình và tầm nhìn đô thị loại I: Cần phát triển song hành cả “lượng và chất”- Ảnh 1.

Quy hoạch hơn 10 khu đô thị tại khu vực phía Nam thành phố

Hòa quyện trong bức tranh phát triển một TP. Thái Bình năng động, tươi mới, Glory Downtown - dự án tiên phong xây dựng mô hình phố thương mại công viên tại phía Nam TP đang kiến tạo nên một không gian sống xanh theo xu hướng hiện đại và đậm đà bản sắc cho cư dân, theo tầm nhìn và định hướng quy hoạch của TP. Thái Bình.

Dấu ấn bản sắc tại dự án được định hình rõ nét khi 128 căn shophouse được xây thô và đồng bộ hoàn thiện mặt ngoài, với điểm nhấn kiến trúc châu Âu sang trọng và hiện đại.

Không chỉ vậy, các căn shophouse tại Glory Downtown đều sở hữu mặt tiền rộng, được thiết kế công năng tối ưu, linh hoạt kết hợp giữa ở và kinh doanh mang đến tiềm năng khai thác thương mại ấn tượng và tương lai thịnh vượng cho chủ sở hữu.

Tại Glory Downtown, với 60% sản phẩm tiếp giáp các trục đường lớn, ở vị trí kề cận hệ thống bệnh viện, các cơ sở y tế, chủ sở hữu có thể thuận lợi kinh doanh nhà thuốc, phòng khám chuyên khoa, dịch vụ chăm sóc sức khỏe; khu vực hướng mặt tiền đường Lê Quý Đôn 41m lý tưởng để phát triển các dịch vụ tài chính, ngân hàng…

40% các sản phẩm còn lại sở hữu tầm nhìn công viên nội khu phù hợp để cung cấp các dịch vụ như nhà hàng, cafe, khách sạn...đáp ứng nhu cầu của cộng đồng dân cư đông đúc theo quy hoạch mở rộng thành phố.

Đặc biệt, trung tâm thương mại 7 tầng trong quy hoạch dự án được xem "át chủ bài" giúp Glory Downtown tạo nên một biểu tượng thịnh vượng mới tại khu vực.

Thái Bình và tầm nhìn đô thị loại I: Cần phát triển song hành cả “lượng và chất”- Ảnh 2.

Trung tâm thương mại 7 tầng tiên phong tại phía Nam thành phố Thái Bình

Bên cạnh tiềm năng thương mại, Glory Downtown còn là dự án "xanh" ghi dấu ấn bởi 3 tầng không gian xanh được chủ đầu tư tỉ mỉ lựa chọn. Từ khu vườn xanh tại ban công mỗi căn shophouse đến công viên trung tâm với các cây xanh, tiện ích cảnh quan như chòi nghỉ, hệ thống máy tập thể thao ngoài trời, sân chơi trẻ em,…

Trên các tuyến đường tại Glory Downtown là các hàng cọ Mỹ xanh mát và tầng tầng lớp lớp hoa ban Tây Bắc tạo nên khung cảnh lãng mạn, không chỉ mang tới không gian trong lành cho cư dân mà còn tạo nên điểm nhấn đô thị xanh, hiện đại tiên phong tại phía Nam TP. Thái Bình năng động.

Với tâm huyết phát triển không gian đô thị xanh, hiện đại, có bản sắc, Glory Downtown (Dự án khu du lịch thương mại và khu nhà ở thương mại tại phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình) đã trở thành tâm điểm thu hút trên thị trường khi tiên phong giải bài toán phát triển song hành "lượng và chất" tại thành phố Thái Bình.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/thai-binh-va-tam-nhin-do-thi-loai-i-can-phat-trien-song-hanh-ca-luong-va-chat-a130341.html