Hơn 130 dự án bất động sản đang triển khai tại Đồng Nai sắp được gỡ vướng

Ngày 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Sở Xây dựng liên quan đến các nội dung: chỉnh trang đô thị, phát triển nhà ở xã hội và thị trường bất động sản, nhân lực ngành xây dựng, nhiệm vụ của Sở Xây dựng trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh).

Hơn 130 dự án bất động sản đang triển khai tại Đồng Nai sắp được gỡ vướng- Ảnh 1.

Ảnh: Hoàng Lộc

5 nội dung lớn ngành xây dựng quan tâm

Về lĩnh vực nhà ở, theo báo cáo của Sở Xây dựng, việc thực hiện mục tiêu 10 ngàn căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025 vẫn còn chậm. Do đó, Sở kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo 2 thành phố: Biên Hòa, Long Khánh và 3 huyện: Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom rà soát, mỗi địa phương đề xuất ít nhất chọn 1 khu đất quy mô trên 10 ha hình thành khu đô thị nhà ở xã hội với đầy đủ các công trình nhà ở, hạ tầng xã hội.

Đối với các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh đang gặp khó khăn, vướng mắc trong triển khai xây dựng và hoàn thiện dự án, chuyển nhượng quyền sử dụng, Sở đề xuất phân loại theo 3 nhóm vướng mắc để tháo gỡ.

Về chỉnh trang đô thị, mặc dù cuối năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị về chỉnh trang đô thị nhưng theo đánh giá của Sở vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Vì thế, trước mắt, Sở Xây dựng đề xuất ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ tạo chuyển biến cho đô thị Biên Hòa.

Các nhiệm vụ trọng tâm Sở đề xuất là: chỉnh trang công viên - sân chơi - bãi đậu xe, thiết lập các quảng trường, hình thành các tuyến phố chuyên đề kiểu mẫu đô thị, phát triển nhà vệ sinh công cộng.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng báo cáo và đề xuất nội dung liên quan nguồn nhân lực ngành xây dựng; các giải pháp trọng tâm của ngành để thực hiện Quy hoạch tỉnh; giải pháp thúc đẩy đô thị loại I Biên Hòa phát triển.

Đại diện Sở Xây dựng cho rằng, vấn đề trọng tâm của ngành xây dựng là công tác quy hoạch, thực hiện các quy hoạch. Hiện tại, quy hoạch phân khu tại các địa phương chưa được phủ kín dẫn đến thu hút đầu tư, triển khai dự án bị chậm và gặp nhiều khó khăn. Điển hình thành phố Biên Hòa đã được công nhận đô thị loại I được 9 năm nhưng còn nợ nhiều tiêu chí, bộ mặt thành phố chưa có gì nổi bật.

Tập trung gỡ vướng cho hơn 130 dự án bất động sản

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, so với một số địa phương lân cận, việc phát triển đô thị của tỉnh còn hạn chế, hiện mới có 2 thành phố là Biên Hòa và Long Khánh.

Đối với đô thị Biên Hòa, để cải thiện hạ tầng cần có thời gian và nguồn lực lớn. Trước mắt, cần tập trung cho đô thị Hiệp Hòa, chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1, tháo gỡ quy hoạch phân khu C4. Triển khai các dự án kết nối hạ tầng giao thông, phát triển các dịch vụ công ích để cải thiện chất lượng cuộc sống người dân.

Đối với các kiến nghị, ý tưởng đề xuất của Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản nhất trí. Trong đó, phát triển nhà ở xã hội để bảo đảm mục tiêu đề ra Sở Xây dựng khẩn trương hướng dẫn các địa phương rà soát quỹ đất thuận lợi phát triển dự án, đôn đốc triển khai các dự án đã có chủ trương đầu tư. Kịp thời nắm bắt vướng mắc để có giải pháp tháo gỡ cho chủ đầu tư.

Về thị trường bất động sản, lãnh đạo tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở, ngành tháo gỡ vướng mắc cho hơn 130 dự án bất động sản đang triển khai trên địa bàn tỉnh. Báo cáo các cơ quan liên quan Trung ương tìm giải pháp tháo gỡ nhằm thúc đẩy phát triển thị trường này.

Sở chủ động rà soát các quy định của pháp luật để sau khi có kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh thì triển khai ngay, tránh mất thời gian. Đồng thời, hướng dẫn các địa phương thực hiện theo thẩm quyền.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/hon-130-du-an-bat-dong-san-dang-trien-khai-tai-dong-nai-sap-duoc-go-vuong-a130377.html