Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Một người bị đình chỉ điều tra liên tục bị nhắc tới

Trả lời HĐXX, nhiều bị cáo liên tục nhắc đến vai trò chỉ đạo của Nguyễn Phương Hồng (cựu Phó Tổng giám đốc SCB, trợ lý Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; đã chết) dù cơ quan chức năng đã đình chỉ điều tra đối với người này.

Chiều 20-9, TAND TP HCM tiếp tục phiên xét xử vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2) với phần xét hỏi các bị cáo tham gia phát hành trái phiếu bất hợp pháp, hỗ trợ tích cực cho quá trình huy động vốn trái phép và che giấu dòng tiền không minh bạch, gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư.

Những lời khai hướng đến Nguyễn Phương Hồng

Trả lời HĐXX, nhiều bị cáo liên tục nhắc đến vai trò chỉ đạo của Nguyễn Phương Hồng (cựu Phó Tổng giám đốc SCB, trợ lý Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; đã mất) dù cơ quan chức năng đã đình chỉ điều tra đối với người này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Một người bị đình chỉ điều tra liên tục bị nhắc tới- Ảnh 1.

Quang cảnh bên ngoài phiên xét xử

Bị cáo Thái Thị Thanh Thảo, cựu giám đốc dịch vụ khách hàng Wholesale Ngân hàng SCB chi nhánh Sài Gòn, bị cáo buộc là người tham gia tạo lập trái phiếu thông qua việc tiếp nhận các file Excel có thông tin các giao dịch nộp/ rút/ chuyển tiền giữa các cá nhân, công ty thuộc Tập đoàn VTP.

Bị cáo Thảo còn tham gia đi lệnh nộp/chuyển/rút tiền trong dòng tiền khống. Từ đó, Thảo đã giúp sức cho Trương Mỹ Lan và đồng phạm chiếm đoạt hơn 27.000 tỉ đồng.

Thảo khai nhận chỉ đạo trực tiếp từ Phương Hồng. Với những chỉ đạo từ người này, Thảo không được hỏi lại, không được chia sẻ thông tin ra ngoài. Bị cáo khai không được nhận lợi ích gì ngoài tiền lương hằng tháng.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Một người bị đình chỉ điều tra liên tục bị nhắc tới- Ảnh 2.

Bị cáo Trương Mỹ Lan

Bị cáo Trần Thị Thúy Ái, cựu kiểm soát viên ngân quỹ kiêm thủ kho Ngân hàng SCB Chi nhánh Sài Gòn, khai rằng Hồng đã chỉ đạo bị cáo tiếp nhận và xử lý một nhóm khách hàng ưu tiên, được phục vụ riêng và ngoài giờ làm việc khi đến nộp tiền tại SCB.

Một số khách hàng đến nộp tiền mặt nhưng lại không có tiền mặt. Khi bị cáo thắc mắc về việc này, Hồng chỉ trả lời rằng "nhiệm vụ của Ái là làm theo chỉ đạo". Bị cáo nói, vì hoàn cảnh bản thân khó khăn, không dám nghỉ việc tại SCB nên Hồng nhất mực làm theo chỉ đạo.

Bị cáo Ái thừa nhận đã ký 191 chứng từ nộp tiền và 238 chứng từ rút tiền liên quan đến dòng tiền khống của Công ty An Đông, cùng với 24 chứng từ nộp và 28 chứng từ rút tiền của Công ty Sunny World. Bị cáo khai tất cả theo chỉ đạo của Hồng và bị cáo Thanh Thảo, giúp Trương Mỹ Lan chiếm đoạt hơn 26.000 tỉ đồng từ 30.744 bị hại.

Bị cáo Trần Mỹ Dung, cựu phó Tổng giám đốc phụ trách tín dụng và xử lý nợ SCB, cũng thừa nhận nội dung như cáo trạng truy tố. Bị cáo khai tiếp nhận chỉ đạo của Trương Khánh Hoàng, cựu tổng giám đốc SCB, và nhận phương án dòng tiền khống, sau đó chỉ đạo Bùi Anh Dũng (cựu Giám đốc SCB Chi nhánh Bến Thành) hợp thức chứng từ, đi lệnh dòng tiền khống, hạch toán trên hệ thống Ngân hàng SCB, giúp cho Công ty Setra phát hành trái phiếu theo chỉ đạo của Trương Mỹ Lan, giúp sức Trương Mỹ Lan và đồng phạm chiếm đoạt số tiền 2.000 tỉ đồng của 2.431 bị hại.

Chủ tọa hỏi, bị cáo có biết Trương Khánh Hoàng nhận chỉ đạo từ ai không? Bị cáo Dung trả lời rằng người chỉ đạo Hoàng là Trương Mỹ Lan và Nguyễn Phương Hồng.

Nhiều người thân rơi "bẫy trái phiếu"

Bị cáo Trương Khánh Hoàng khai cáo trạng miêu tả hành vi khách quan đúng. Bị cáo còn chia sẻ rất buồn về hành vi đã gây ra, thể hiện sự ăn năn hối lỗi. Trong số những người bị hại, có cả những người thân trong gia đình của bị cáo, điều này càng làm gia tăng cảm giác đau lòng và trách nhiệm của bị cáo. Cụ thể, mẹ và dì của bị cáo cũng đã mua trái phiếu khống.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Một người bị đình chỉ điều tra liên tục bị nhắc tới- Ảnh 3.

Các bị cáo tại phiên xét xử

Bị cáo Bùi Anh Dũng khai khi làm việc với cơ quan điều tra mới biết mình dính vào trái phiếu khống. Bị cáo thừa nhận đã thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, tạo điều kiện cho nhóm khách hàng ưu tiên (khách hàng VIP liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) thực hiện các giao dịch, chỉ đạo nhân viên của ngân hàng hạch toán chứng từ trên hệ thống và thực hiện các lệnh nộp, chuyển, nộp, rút tiền khống để hỗ trợ Công ty Setra phát hành trái phiếu theo chủ trương của Trương Mỹ Lan. Hành động này đã giúp Trương Mỹ Lan và đồng phạm chiếm đoạt số tiền lên tới 2.000 tỉ đồng của 2.431 bị hại

Bị cáo nói, thời điểm bấy giờ, bị cáo nghĩ việc phát hành trái phiếu là đúng. Cũng vì vậy mà mẹ, vợ, anh em của bị cáo đều tham gia mua trái phiếu.

Em dâu nói về Trương Mỹ Lan

Trước tòa, bị cáo Ngô Thanh Nhã, cựu Tổng Giám đốc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Chủ tịch HĐQT Công ty An Đông, khai rằng bị cáo Trương Mỹ Lan là chị chồng của Nhã. Bị cáo Nhã cho biết bản thân không có trình độ chuyên môn hay nghiệp vụ về trái phiếu và chỉ làm theo chỉ đạo của bị cáo Lan.

Sau khi tiếp nhận chủ trương từ Trương Mỹ Lan, chị Lan đã chọn Công ty An Đông để phát hành trái phiếu, giao cho Bửu Phương phụ trách công việc chính.

Với tư cách là người quản trị Công ty An Đông, bị cáo Nhã khẳng định không có bàn bạc hay lựa chọn nào với Trương Mỹ Lan. Bị cáo chỉ biết rằng bà Lan đã chọn Công ty An Đông để phát hành trái phiếu, và hoàn toàn tin tưởng vào quyết định của chị chồng mà không có nghiệp vụ liên quan.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Một người bị đình chỉ điều tra liên tục bị nhắc tới- Ảnh 4.

Bị cáo Chu Lập Cơ, chồng bị cáo Trương Mỹ Lan

Bị cáo cũng nhấn mạnh rằng không quản lý hoạt động của Công ty An Đông mà chỉ đứng tên, trong khi chỉ phụ trách công ty Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát, với nhiệm vụ chủ yếu là lo hậu cần, lương thưởng Tết và các hoạt động từ thiện. Bị cáo không tham gia vào các hoạt động kinh doanh của Công ty An Đông.

Khi thư ký trình giấy tờ, bị cáo chỉ ký theo lời của bà Lan mà không biết rõ nội dung. Bị cáo không chỉ đạo các hoạt động thực tế của An Đông và chỉ đứng tên chức vụ. Bị cáo tỏ ra sửng sốt và không biết việc phát hành trái phiếu đã gây thiệt hại lớn đến nhiều người.

Bị cáo mong muốn cố gắng hết sức để khắc phục tối đa cho người dân trước những thiệt hại mà vụ việc đã gây ra.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/xet-xu-vu-an-van-thinh-phat-giai-doan-2-mot-nguoi-bi-dinh-chi-dieu-tra-lien-tuc-bi-nhac-toi-a130591.html