Qualcomm muốn mua Intel, ngành bán dẫn liệu có chao đảo?

'Ông lớn' ngành bán dẫn Qualcomm bất ngờ hỏi mua Intel, có thể tạo ra thương vụ mua bán và sáp nhập tác động mạnh mẽ nhất lịch sử ngành công nghệ.

Qualcomm muốn mua Intel, ngành bán dẫn liệu có chao đảo? - Ảnh 1.

Chủ tịch Qualcomm Cristiano Amon phát biểu tại Triển lãm Di động thế giới (MWC) hồi tháng 2-2024 - Ảnh: AFP

Theo báo Wall Street Journal ngày 20-7 (giờ địa phương), Qualcomm muốn mua Intel, ngành bán dẫn liệu có chao đảo? - Ảnh 2.

Hãng chip Intel đang trong giai đoạn khủng hoảng trầm trọng bậc nhất lịch sử - Ảnh: AFP

Intel đang trải qua những tháng năm khủng hoảng bậc nhất lịch sử công ty. Những khó khăn trong việc kinh doanh đã khiến giá trị Intel lao dốc, hiện chỉ còn xấp xỉ 90 tỉ USD. Chỉ riêng năm 2024, giá trị cổ phần công ty đã giảm đến 60%.

Quý 2-2024, Intel báo lỗ 1,6 tỉ USD. Kết quả kinh doanh này kém xa cùng kỳ năm 2023. Khi đó công ty này lãi 1,5 tỉ USD.

Hồi tháng 8, Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn này Patrick Gelsinger đã phải đề ra lộ trình cắt giảm chi phí lên đến trên 10 tỉ USD vào năm 2025. Một số giải pháp bao gồm sa thải hàng ngàn nhân viên và ngừng chi trả một phần cổ tức.

Intel hiện theo đuổi định hướng tách riêng hai mảng thiết kế chip và gia công chip của mình. Trong đó, mảng gia công chip cho các đối tác đang là tham vọng lớn của ông Gelsinger, khi Intel lên kế hoạch chi hàng trăm tỉ USD xây thêm nhà máy ở Mỹ, châu Âu và Israel trong vài năm qua.

Tuy nhiên, công việc gia công chip chưa thật sự thuận lợi khi các đối tác không mấy mặn mà.

Qualcomm muốn mua Intel, ngành bán dẫn liệu có chao đảo? - Ảnh 4.Ra máy tính AI, Huawei khiến Intel và Qualcomm gặp rắc rối với Mỹ

Qualcomm xác nhận đã bị tước một giấy phép xuất khẩu cho Huawei, chỉ vài tuần sau khi tập đoàn Trung Quốc ra mắt chiếc máy tính xách tay hỗ trợ AI.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/qualcomm-muon-mua-intel-nganh-ban-dan-lieu-co-chao-dao-a130633.html