Thủ tướng: Phấn đấu tới 2025 có 2-3 ngân hàng trong nhóm 100 của châu Á

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hệ thống ngân hàng thực hiện "6 tăng, 6 giảm, 6 tăng tốc, bứt phá" để cùng đất nước phát triển, phấn đấu đến cuối năm 2025 có ít nhất từ 2-3 ngân hàng thương mại nằm trong nhóm 100 ngân hàng lớn mạnh nhất trong khu vực châu Á.

Thủ tướng: Phấn đấu tới 2025 có 2-3 ngân hàng trong nhóm 100 của châu Á- Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đó là kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thường trực Chính phủ với các ngân hàng thương mại cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước chiều nay, ngày 21/9.

Chủ trương không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự

Sau khi lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các bộ, ngành phát biểu giải đáp các đề xuất, kiến nghị của ngân hàng thương mại, kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao sự lớn mạnh, trưởng thành, nỗ lực cố gắng của hệ thống các tổ chức tín dụng, trong đó có các NHTM cổ phần tư nhân.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước chủ trương không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự; đồng thời lưu ý, các doanh nghiệp nói chung và các NHTM cổ phần nói riêng phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật, không trốn thuế.

Người đứng đầu của Chính phủ mong muốn các NHTM cổ phần tiếp tục đồng hành cùng Đảng, Nhà nước, nhân dân vượt qua các khó khăn, thách thức mà cả thế giới cũng đang phải trải qua, cũng như khó khăn nội tại của đất nước, nhất là sau đợt thiên tai vừa qua.

Về công tác điều hành chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, Thủ tướng Chính phủ khẳng định, công tác chỉ đạo, điều hành chính sách tiền tệ, tài khóa thời gian qua là phù hợp tình hình, đạt kết quả tương đối tốt. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng năm 2024 đạt kết quả khá nổi bật, trên tất cả các lĩnh vực, đang có chiều hướng phát triển tốt, trong đó có đóng góp của hệ thống ngân hàng, nhất là NHTM cổ phần.

Nêu một số khó khăn, hạn chế mà NHTM phải đối mặt, Thủ tướng yêu cầu, để giải quyết một số khó khăn liên quan việc thu hồi nợ, tài sản bảo đảm cho vay, phạt chậm nộp thuế… từ nay đến 25/9, NHNN, Bộ Tài chính báo cáo, đề xuất Chính phủ, Văn phòng Chính phủ lấy ý kiến thành viên Chính phủ để Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 8 sắp tới.

Hệ thống ngân hàng thực hiện "6 tăng", "6 giảm", "6 tăng tốc, bứt phá"

Nhận định về tình hình thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành khi xử lý công việc phải với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, cùng doanh nghiệp giải quyết với tinh thần "5 rõ": Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm và rõ sản phẩm. Thủ tướng yêu cầu hệ thống ngân hàng thực hiện "6 tăng", "6 giảm", "6 tăng tốc, bứt phá".

Theo đó, "6 tăng" gồm: Tăng năng lực của tổ chức tín dụng ngân hàng, trong đó có các NHTM cổ phần tư nhân; tăng khả năng tiếp cận và hấp thụ tín dụng, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các động lực tăng trưởng truyền thống và các động lực tăng trưởng mới; tăng cường tháo gỡ vướng mắc pháp lý và chất lượng tín dụng; tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa Nhà nước, ngân hàng, doanh nghiệp và năng lực quản trị điều hành của ngân hàng, của thị trường tài chính; tăng công khai, minh bạch về lãi suất huy động, cho vay và chống tín dụng đen; tăng cường giám sát, kiểm tra và phòng ngừa rủi ro, chống tham nhũng, tiêu cực.

"6 giảm" bao gồm: Giảm lãi suất cho vay ở mức hợp lý; giảm chi phí giao dịch, hoạt động; giảm thủ tục hành chính; giảm phiền hà, sách nhiễu; giảm tiêu cực, lợi ích nhóm, "sân sau" và giảm nợ xấu…

"6 tăng tốc, bứt phá" gồm: Tăng tốc, bứt phá về số hóa; tăng tốc, bứt phá chất lượng dịch vụ; tăng tốc, bứt phá về chất lượng nguồn nhân lực; tăng tốc, bứt phá về hạ tầng ngân hàng; tăng tốc, bứt phá về phục vụ sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân, góp phần tăng trưởng kinh tế; tăng tốc, bứt phá về vươn ra thị trường quốc tế.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các giải pháp chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì đà tăng trưởng và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Đối với các NHTM cổ phần, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, phấn đấu đến cuối năm 2025 có ít nhất từ 2-3 NHTM nằm trong nhóm 100 ngân hàng lớn mạnh nhất trong khu vực châu Á.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/thu-tuong-phan-dau-toi-2025-co-2-3-ngan-hang-trong-nhom-100-cua-chau-a-a130673.html