Đầu tư loạt dự án tỷ đô, bầu Hiển đề xuất gì với Chính phủ

Tập đoàn T&T Group kiến nghị Thủ tướng cho cơ chế giao nhiệm vụ và chỉ định đối với những dự án đòi hỏi công nghệ cao, đòi hỏi quản trị, đòi hỏi tài chính; tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tư nhân tham gia.

Sáng 21/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Phát biểu tại Hội nghị , ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch Uỷ ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group khẳng định , Tập đoàn luôn đồng hành, cống hiến vì sự phát triển hùng cường, thịnh vượng của đất nước. Hiện nay, T&T Group đang hoạt động trên nhiều lĩnh vực quan trọng với tổng trị giá hàng chục tỷ USD, nhất là dự án logistics công nghệ cao, tiên tiến tại Vĩnh Phúc nằm trong chuỗi giá trị, cung ứng nằm trong kết nối Trung Quốc và ASEAN, thu hút các nhà đầu tư công nghệ cao vào đầu tư ; và đặc biệt là dự án sân bay Quảng Trị đã được khởi công và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng 5/2026.

Tập đoàn T&T Group bày tỏ mong muốn Chính phủ quan tâm ủng hộ cho quy hoạch xây dựng một tổ hợp công nghiệp hàng không và sân bay tại Quảng Trị. Trong đó sẽ có tổ hợp công nghiệp chế tạo và bảo trì, bảo dưỡng phụ kiện về công nghiệp hàng không. Đầu tiên là bảo trì bảo dưỡng, sau đó là sản xuất các linh kiện từ cấp độ 1 cho đến cấp cao.

Liên quan đến dự án năng lượng tái tạo, doanh nhân Đỗ Quang Hiển cho biết, hiện T&T đang tập trung đầu tư vào năng lượng tái tạo, với hơn 1.000 MW đã đi vào hoạt động; khởi công dự án điện khí 1.5000 MW tại Quảng Trị; hợp tác với đối tác Hàn Quốc để sản xuất hydrogen xanh, thu hồi khí thải carbon. Đại diện T&T Group đề nghị Chính phủ và Bộ Công thương sớm xem xét đề án sản xuất hydrogen xanh và thu hồi khí thải carbon và tổ hợp khí tại Quảng Trị do liên doanh giữa T&T và Tập đoàn SK (Hàn Quốc) thực hiện.

Đáng chú ý, theo ông Hiển, trên cơ sở thực tiễn làm việc với các tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, cụ thể là điện gió ngoài khơi, doanh nghiệp kiến nghị Thủ tướng cho cơ chế giao nhiệm vụ và chỉ định đối với những dự án đòi hỏi công nghệ cao, đòi hỏi quản trị, đòi hỏi tài chính ; tạo điều kiện c ho các thành phần kinh tế tư nhân tham gia , miễn là bảo đảm tuân thủ các quy định, nhất là liên quan an ninh quốc phòng; đào tạo, chuyển giao công nghệ.

“ Như vừa rồi, không chỉ có tập đoàn nhà nước làm điện gió ngoài khơi, mà nên cho cả tư nhân và nước ngoài, nhưng phải đảm bảo an ninh quốc gia. Chuyển giao công nghệ, cam kết trong 10 năm ”, ông Hiển khẳng định.

Cũng theo ông Đỗ Quang Hiển, hiện nay T&T Group hợp tác với các đối tác nước ngoài đều có điều kiện. Thứ nhất là tuân thủ pháp luật, an ninh quốc phòng. Thứ hai, đào tạo chuyển giao công nghệ, các cấp quản lý phải chuyển giao cho Việt Nam, tối thiểu trong vòng 10 đến 15 năm. Thứ ba, muốn chuyển nhượng, tăng vốn thì phải được sự đồng ý của đối tác Việt Nam.

Ngoài logistics, năng lượng tái tạo, hiện T&T cũng đang tham gia trong lĩnh vực hạ tầng giao thông. Trong đó, có dự án đường cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương ; bày tỏ sự quan tâm tới dự án thành phần 3 đường Vành đai 4…

“Những dự án mà T&T Group đã và đang làm đều khả thi, chứ không viển vông”, ông Đỗ Quang Hiển khẳng định.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/dau-tu-loat-du-an-ty-do-bau-hien-de-xuat-gi-voi-chinh-phu-a130677.html