Cơ quan thuế TP.HCM xử lý hồ sơ nhà đất tồn: Khoảng 10 ngày sẽ xong

UBND TP.HCM đã có văn bản lấy bảng giá đất hiện hành để tính thuế đất từ ngày 1-8-2024, cơ quan thuế làm cả chủ nhật để xử lý hồ sơ nhà đất tồn đọng. Dự kiến cần khoảng 10 ngày mới giải quyết hết lượng hồ sơ tồn trong gần hai tháng qua.

Cơ quan thuế TP.HCM dốc sức 'giải phóng' hồ sơ nhà đất tồn: Cần khoảng 10 ngày sẽ xong - Ảnh 1.

Tại Chi cục Thuế quận Bình Thạnh trưa 22-9 vẫn có 10 công chức thuế giải quyết hồ sơ thuế nhà đất còn tồn, trên bàn và xung quanh là những chồng hồ sơ nhà đất đang chờ - Ảnh: ÁNH HỒNG

Các chi cục thuế cho hay sẽ giải quyết hồ sơ nhà đất đã nhận theo thứ tự, không có chuyện chen ngang.

Hồ sơ nhà đất chất chồng

Ngày 22-9, Cục Thuế TP.HCM và các chi cục thuế làm việc cả cuối tuần để giải quyết hồ sơ đất tồn đọng theo chỉ đạo khẩn mà Cục Thuế TP.HCM phát đi tối 21-9.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, lượng hồ sơ thuế nhà đất tồn đọng do chờ ban hành bảng giá đất tại các chi cục thuế rất lớn.

Nhiều nhất là tại các chi cục thuế như: TP Thủ Đức, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi... Nhiều quận khác cũng có lượng hồ sơ nhà đất tồn từ vài trăm đến hàng ngàn hồ sơ.

Có mặt tại Chi cục Thuế quận Gò Vấp trưa 22-9, dù buổi trưa chủ nhật nhưng bộ phận trước bạ nhà đất vẫn tích cực giải quyết hồ sơ của người dân.

Xung quanh và trên các bàn mà công chức thuế ngồi làm việc, hồ sơ nhà đất tồn đọng xếp thành từng chồng cao, tràn cả sang các mặt ghế, kệ kế bên.

Ông Nguyễn Chí Bạc, phó chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Gò Vấp, cho biết nơi này còn tồn 896 hồ sơ thuế nhà đất, trong đó có 555 hồ sơ nhận trong tháng 8 và 327 hồ sơ nhận trong tháng 9.

Trong số này có 789 hồ sơ thuộc diện phải nộp thuế, số còn lại thuộc diện không phải nộp (tặng cho, thừa kế...).

"Tối qua khi nhận chỉ đạo từ Cục Thuế TP.HCM, chi cục thuế đã huy động anh em bộ phận trước bạ nhà đất đi làm chủ nhật.

Đội trước bạ có 5 nhân viên và 1 đội trưởng đều có mặt", ông Bạc nói và cho biết chỉ trong buổi sáng đã ký khoảng 50 hồ sơ thuế đất và sẽ thông báo qua điện thoại để người dân đến nhận.

Tăng cường lực lượng

Song song đó, từ ngày 23-9, Chi cục Thuế quận Gò Vấp sẽ tăng lực lượng cho đội trước bạ để đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ nhà đất còn tồn và thông tin kịp thời đến người dân về tiến độ giải quyết hồ sơ.

Ngoài ra, để minh bạch và tránh tình trạng người dân sốt ruột, Chi cục Thuế quận Gò Vấp sẽ dán thông báo cụ thể về thời điểm trả hồ sơ theo thời điểm nộp để người dân biết.

Tại Chi cục Thuế quận Bình Thạnh, trưa 22-9 có 10 công chức thuế miệt mài giải quyết hồ sơ thuế nhà đất còn tồn.

Ông Trần Minh Nhã, chi cục phó Chi cục Thuế quận Bình Thạnh, cho hay sau chỉ đạo khẩn tối 21-9 của Cục Thuế TP.HCM về việc cơ quan thuế sẽ làm việc cả các ngày cuối tuần để giải quyết nhanh hồ sơ đất đai tồn đọng, chi cục thuế lập tức huy động các cán bộ thuế bộ phận trước bạ nhà đất làm việc sáng chủ nhật.

Cũng ngay trong sáng 22-9, lãnh đạo chi cục thuế, phòng trước bạ... đã bàn kế hoạch để giải quyết nhanh nhất hồ sơ đang tồn.

Do trước đó Chi cục Thuế quận Bình Thạnh đã giải quyết trước những hồ sơ thuế thuộc dạng không phát sinh nghĩa vụ tài chính như tặng cho, thừa kế... nên hiện nay lượng hồ sơ còn tồn tại Chi cục Thuế quận Bình Thạnh khoảng 300 hồ sơ.

Giải quyết hồ sơ theo số thứ tự nộp vào

Các chi cục thuế cho biết sẽ ưu tiên giải quyết hồ sơ theo thứ tự nộp vào. Hồ sơ nộp trước giải quyết trước, trừ những trường hợp phát sinh vướng mắc phải xin ý kiến Cục Thuế TP.HCM.

Những hồ sơ cơ quan thuế nhận vào đều được nhập vào hệ thống, do vậy phải giải quyết theo thứ tự chứ không có tình trạng hồ sơ nộp sau nhưng đôn lên giải quyết trước.

Chi cục Thuế quận Bình Thạnh sẽ đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ tồn.

Tuy nhiên dự kiến sau khi UBND TP.HCM chấp thuận việc sử dụng bảng giá đất được ban hành theo Luật Đất đai năm 2013 (nhân với hệ số điều chỉnh giá đất theo quyết định 56/2023) để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai trong giai đoạn từ ngày 1-8 cho đến khi ban hành bảng giá đất mới, lượng hồ sơ nhà đất trong những ngày tới sẽ phát sinh nhiều.

Lý do là nhiều người chờ hồ sơ thuế thông báo mới giao dịch nên dự kiến bộ phận giải quyết hồ sơ nhà đất có thể phải làm việc hết những ngày cuối tuần của tháng 10 để đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ cho người dân.

Trong khi đó, ông Phan Văn Dũng, chi cục trưởng Chi cục thuế TP Thủ Đức, cho hay nơi này đang tồn khoảng 1.600 hồ sơ và cũng là địa bàn tồn lượng hồ sơ lớn nhất vì Chi cục Thuế TP Thủ Đức được hình thành trên cơ sở ba quận trước đây là quận 2, 9, Thủ Đức và nơi đây có lượng giao dịch bất động sản lớn.

"Chi cục Thuế TP Thủ Đức đã yêu cầu các bộ phận chuyên môn lập kế hoạch giải quyết hồ sơ cụ thể để lãnh đạo chi cục thuế duyệt.

Tuy lượng hồ sơ lớn nhưng lực lượng công chức giải quyết hồ sơ trước bạ nhà đất khá đông, lên đến 25 người và sẽ tăng cường lực lượng trong những ngày tới nên tiến độ sẽ được đẩy nhanh.

Không để phát sinh phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực

Trước đó vào tối 21-9, ngay sau khi UBND TP.HCM có văn bản 5635 cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới, Cục Thuế TP.HCM đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu chi cục trưởng các chi cục thuế phải ưu tiên, tập trung nguồn lực để giải quyết sớm nhất các hồ sơ đất đai tiếp nhận từ 1-8, làm việc cả các ngày thứ bảy, chủ nhật...

Đồng thời các chi cục thuế phải báo cáo tiến độ xử lý hằng ngày về phòng quản lý đất để phòng này tổng hợp báo cáo lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM. Những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt sẽ được động viên, khen thưởng kịp thời.

Đáng lưu ý, Cục Thuế TP.HCM yêu cầu chi cục trưởng chi cục thuế trên địa bàn chịu trách nhiệm tổ chức xử lý hồ sơ đất đai, không để phát sinh phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực.

Theo thống kê của Cục Thuế TP.HCM, từ ngày 1-8 đến 27-8, nơi này đã tiếp nhận tổng cộng 8.808 hồ sơ.

Trong đó có 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất với trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất.

Bên cạnh đó có 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản và 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính.

Cơ quan thuế TP.HCM dốc sức 'giải phóng' hồ sơ nhà đất tồn: Cần khoảng 10 ngày sẽ xong - Ảnh 2.Hồ sơ thuế nhà đất chất chồng tại các chi cục thuế ở TP.HCM

Ghi nhận thực tế tại các chi cục thuế ở TP.HCM trong ngày hôm nay 22-9 cho thấy hồ sơ thuế nhà đất đang tồn rất nhiều.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/co-quan-thue-tphcm-xu-ly-ho-so-nha-dat-ton-khoang-10-ngay-se-xong-a130787.html