Láng giềng muốn xe điện phủ 80% thị trường nội địa, Chính phủ cũng phải mua hoặc thuê xe điện

Nửa đầu năm nay, nước này ra bán hơn 22.500 xe điện và hybrid.

Láng giềng muốn xe điện phủ 80% thị trường nội địa, Chính phủ cũng phải mua hoặc thuê xe điện- Ảnh 1.

Malaysia đặt mục tiêu xe điện chiếm 15% tổng lượng xe điện vào năm 2030, 80% vào năm 2050. Cụ thể, nước này đặt mục tiêu xe điện như vậy để phù hợp với Kế hoạch di chuyển các-bon thấp (LCMB) và Lộ trình chuyển đổi năng lượng quốc gia (NETR), tờ The Star cho biết.

Hiệp hội Ô tô Malaysia (MAA) cũng dự báo xe điện sẽ đóng góp 2% vào tổng lượng xe điện vào năm 2024, tương đương với 14.800 xe.

Công bố của Hiệp hội ô tô Malaysia (MAA) cho biết doanh số bán xe điện tại Malaysia trong nửa đầu năm 2024 là 6.617 chiếc. Con số này tăng 112% so với 3.117 chiếc được ghi nhận trong nửa đầu năm 2023.

Tesla không phải là thành viên của MAA, vì vậy không được đưa vào dữ liệu này. Tuy nhiên, tham khảo dữ liệu đăng ký xe từ cơ quan giao thông đường bộ (JPJ), tổng cộng 3.079 xe Tesla đã được đăng ký trong nửa đầu năm 2024, trang Paultan cho hay.

Như vậy, một cách không chính thức, bằng cách thêm số liệu Tesla vào dữ liệu của MAA, có đến 9.696 xe điện được bán tại Malaysia vào thời điểm giữa năm nay.

Láng giềng muốn xe điện phủ 80% thị trường nội địa, Chính phủ cũng phải mua hoặc thuê xe điện- Ảnh 2.

Dữ liệu do MAA cung cấp cũng cho thấy 15.884 xe hybrid được bán trong nửa đầu năm 2024.

Kết hợp doanh số xe điện hóa (bao gồm xe hybrid và xe điện) là 22.501 xe. Tổng doanh số bán xe điện hoá của năm ngoái là 38.214 xe.

Tổng Giám đốc điều hành của Tập đoàn Công nghệ xanh và Biến đổi khí hậu Malaysia (MGTC) Shamsul Bahar Mohd Nor cho biết Malaysia đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu phổ biến xe điện, nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ và nỗ lực hợp tác giữa nhiều lĩnh vực khác nhau.

Chính phủ quyết định rằng đến năm 2025, một nửa số xe mới được mua hoặc thuê cho tất cả các bộ sẽ là xe điện. "Cam kết này cũng sẽ mở rộng đến các công ty liên kết với chính phủ ", ông lưu ý.

Ông nói thêm rằng mục tiêu đầy tham vọng của chính phủ là thiết lập 10.000 điểm sạc công cộng vào năm 2025 nhấn mạnh cam kết của chính phủ trong việc tạo điều kiện cho việc áp dụng xe điện trên toàn quốc.

"Mặc dù mục tiêu có vẻ khá xa vời, nhưng cả chính phủ và các tổ chức tư nhân đều đang hợp tác để đạt được những con số được coi là cần thiết", ông nói.

Láng giềng muốn xe điện phủ 80% thị trường nội địa, Chính phủ cũng phải mua hoặc thuê xe điện- Ảnh 3.

Malaysia đang có hơn 2.500 trạm sạc xe điện. Trong ảnh là một trạm sạc trong khuôn viên ĐH Malaya (Kuala Lumpur). Ảnh: Dy Khoa.

Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia (Miti) cho biết nước này có 2.585 trạm sạc xe điện được lắp đặt tính đến ngày 25/6 năm nay.  Bang Selangor ghi nhận số lượng trạm sạc cao nhất 867, tiếp theo là Kuala Lumpur (675), Penang (277) và Johor (251).

Bộ này cho biết số lượng bộ sạc đủ để hỗ trợ khoảng 17.000 xe điện chạy bằng pin đã đăng ký cộng, với khoảng 11.000 xe điện hybrid..

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trạm sạc xe điện tại thủ đô Kuala Lumpur khá dễ kiếm. Ngay trong khuôn viên trường ĐH Malaya (Universiti Malaya), chủ xe điện cũng có thể sử dụng trạm sạc.

Chính sách hỗ trợ xe điện của Chính phủ Malaysia

Mặc dù giá xe điện hiện tại có vẻ cao, nhưng vẫn thấp hơn so với mức giá nếu áp dụng thuế và nghĩa vụ ô tô thông thường. Xe điện nguyên chiếc được Chính phủ Malaysia miễn thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt trong bốn năm từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/12/2025.

Các thành phần dành cho xe điện lắp ráp trong nước hiện được miễn hoàn toàn thuế nhập khẩu trong sáu năm cho đến ngày 31/12/2027. Nếu được lắp ráp trong nước, xe điện sẽ được miễn hoàn toàn thuế tiêu thụ đặc biệt và miễn thuế bán hàng trong sáu năm trong cùng thời kỳ.

Chủ sở hữu xe điện được miễn thuế đường bộ kể từ năm 2022 và sẽ tiếp tục được hưởng đặc quyền này cho đến ngày 31/12/2025. Họ cũng sẽ được hưởng mức thuế suất thấp hơn vào năm 2026, sau khi thời hạn miễn thuế hết hạn, mức thuế này sẽ dựa trên công suất đầu ra của xe điện.

Khi công bố cấu trúc mới, Bộ trưởng Giao thông Anthony Loke cho biết mức thuế này thấp hơn 85% so với xe chạy bằng xăng.

Láng giềng muốn xe điện phủ 80% thị trường nội địa, Chính phủ cũng phải mua hoặc thuê xe điện- Ảnh 4.

Malaysia triển khai nhiều ưu đãi để tiến tới mục tiêu 80% xe điện tại thị trường nội đia.

Để khuyến khích sự phát triển của mạng lưới sạc xe điện tại Malaysia, chính phủ hỗ cho các cá nhân 2.500 RM (khoảng 14,5 triệu đồng) tiền giảm thuế thu nhập hàng năm cho đến năm 2027 để lắp đặt, thuê và mua thiết bị sạc xe điện hoặc phí đăng ký.

Các công ty đầu tư vào lắp ráp hoặc sản xuất xe tiết kiệm năng lượng bao gồm xe hybrid và xe điện hoặc các thành phần cho các loại xe này đủ điều kiện được hưởng các ưu đãi sau:

Miễn thuế thu nhập thông qua ưu đãi về tư cách tiên phong với mức miễn thuế lần lượt là 70% hoặc 100% đối với thu nhập theo luật định trong thời hạn năm hoặc mười năm; hoặc

Trợ cấp đầu tư thuế miễn thuế thu nhập tương đương là 60% hoặc 100% đối với chi phí vốn đủ điều kiện phát sinh trong vòng năm hoặc mười năm kể từ ngày chi phí vốn đủ điều kiện đầu tiên. Khoản trợ cấp này có thể được khấu trừ tới 100% thu nhập theo luật định cho mỗi năm đánh giá.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/lang-gieng-muon-xe-dien-phu-80-thi-truong-noi-dia-chinh-phu-cung-phai-mua-hoac-thue-xe-dien-a130794.html