Long An ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng liên thông, thúc đẩy kết nối vùng, “cửa sáng” cho thị trường địa ốc

Ưu tiên đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng có sức lan toả lớn, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược của tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm trong quy hoạch Long An thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 1003/QĐ-TTg ngày 19/09/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, tỉnh Long An ưu tiên đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng có sức lan tỏa lớn, liên thông, thúc đẩy kết nối giữa hai vùng Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, phát triển hạ tầng nội vùng gắn với hai hành lang kinh tế (hành lang đường Vành đai 3, Vành đai 4 Tp.Hồ Chí Minh và hành lang phát triển phía Nam là đường tỉnh 827 E).

Tỉnh đặt ra mục tiêu đến năm 2025 trở thành tỉnh công nghiệp, là cửa ngõ trên tuyến hành lang kinh tế đô thị-công nghiệp vùng đồng bằng sông Cửu Long kết nối với Tp.HCM và vùng Đông Nam Bộ; là đầu mối giao thương quan trọng hợp tác với Campuchia để phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững.

Những lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh gồm công nghiệp chế biến, chế tạo ứng dụng công nghệ cao tại các khu, cụm công nghiệp; năng lượng tái tạo.

Long An ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng liên thông, thúc đẩy kết nối vùng, “cửa sáng” cho thị trường địa ốc- Ảnh 1.

Long An ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng liên thông, thúc đẩy kết nối vùng, “cửa sáng” cho thị trường địa ốc- Ảnh 2.

Long An ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng liên thông, thúc đẩy kết nối vùng, “cửa sáng” cho thị trường địa ốc- Ảnh 3.

Long An ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng liên thông, thúc đẩy kết nối vùng, “cửa sáng” cho thị trường địa ốc- Ảnh 4.

Long An ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng liên thông, thúc đẩy kết nối vùng, “cửa sáng” cho thị trường địa ốc- Ảnh 5.

Các dự án hạ tầng giao thông được Long An ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021-2030.

Trong thời gian tới, tỉnh ưu tiên đẩy mạnh hạ tầng lưới điện; hạ tầng y tế, giáo dục, an sinh xã hội; hạ tầng kỹ thuật đô thị để thu hút nguồn vốn tư nhân và nước ngoài.

Ngoài ra, phát triển nguồn nhân lực là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Long An. Theo đó, tỉnh sẽ thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và lao động có tay nghề, kỹ năng gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động; có cơ chế chính sách thu hút lao động, nhất là lao động chất lượng cao; bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động làm việc, sinh sống lâu dài.

Long An ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng liên thông, thúc đẩy kết nối vùng, “cửa sáng” cho thị trường địa ốc- Ảnh 6.

Theo kế hoạch, đến tháng 10/2025, đoạn Vành đai 3 qua Long An sẽ được thông xe kỹ thuật và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2026.

Thực tế, suốt thời gian qua Long An nói riêng, khu Tây nói chung liên tục dành nguồn lực để đầu tư hạ tầng giao thông. Trong năm 2024, tỉnh Long An được phân bổ 2.886 tỉ đồng để đầu tư cho các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các dự án trọng điểm có tính chất kết nối liên kết vùng. Điều này tạo ra những hiệu ứng tích cực cho thị trường địa ốc, thu hút các ông lớn đổ về đầu tư dự án quy mô.

Cụ thể, dự án đường vành đai 3 Tp. HCM đoạn qua địa bàn tỉnh Long An đã được khởi công từ tháng 6/2023, có chiều dài 6,84km. Điểm đầu tại ranh giới Tp.HCM - Long An, điểm cuối tại nút giao giữa đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và cao tốc Tp.HCM - Trung Lương, đi qua địa bàn huyện Bến Lức. Theo kế hoạch, đến tháng 10/2025, đoạn Vành đai 3 qua Long An sẽ được thông xe kỹ thuật và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2026.

Tuyến Vành đai 3 sau khi hoàn thành toàn tuyến sẽ có chiều dài hơn 75km, kết nối Long An với Tp.HCM, Đồng Nai và Bình Dương. Tuyến đường này không chỉ có ý nghĩa kết nối giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mà còn mở ra nhiều không gian mới thúc đẩy phát triển logicstic, khu công nghiệp và các khu đô thị mới.

Bên cạnh đó, đường Lương Hòa - Bình Chánh đoạn qua Long An đã được khởi công và sẽ hoàn thành năm 2025. Đây là trục động lực thúc đẩy tỉnh phát triển, kết nối nhanh đến Tp.HCM và nhiều khu vực. Tuyến đường này khi hoàn thành đấu nối sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Bến Lức đến Tp.HCM còn 5 phút. Trong tương lai, từ đây còn có thể di chuyển nhanh vào loạt dự án giao thông trọng điểm quốc gia như Vành đai 3 Tp. HCM.

Ngoài ra, đường tỉnh 823D, đường tỉnh 830E đang được tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công tạo kết nối liên vùng.

Bên cạnh hạ tầng, Long An quy hoạch và thực hiện thu hút đầu tư đối với danh mục gồm 27 dự án hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp trên địa bàn. Đến năm 2030, toàn tỉnh Long An sẽ có 51 khu công nghiệp với diện tích gần 12.500ha. Đồng thời, tỉnh cũng quy hoạch mới 28 cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 1.800ha. Với số lượng trên, Long An trở thành địa phương đứng thứ 2 (sau Bình Dương) cả nước về diện tích các khu công nghiệp, tạo điều kiện và cơ hội lớn để thu hút đầu tư.

Có thể thấy, sự phát triển về kinh tế - xã hội cùng động thái liên tục đầu tư hạ tầng đã khiến thị trường bất động sản Long An kéo được sức cầu thực. Tuy vậy, dự án khu đô thị phát triển chỉn chu trên địa bàn này vẫn còn khá ít. Gần đây, một số chủ đầu tư sở hữu quỹ đất lớn tiếp túc đầu tư và cho ra thị trường các sản phẩm chất lượng, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người mua.

Phải kể đến sự hiện diện của khu đô thị Waterpoint quy mô 355ha của Tập đoàn Nam Long tại Bến Lức (Long An). Bên cạnh các phân khu đã hoàn thiện, cư dân về sinh sống thì mới đây chủ đầu tư này tiếp tục "trình làng" các sản phẩm Grand Villa thuộc khu compoud The Aqua và khu Park Village với số lượng giới hạn, có giá từ 12 tỷ đồng/căn, ưu đãi hấp dẫn. Loạt tiện ích nội khu như trường học EMASI Plus, phòng khám đa khoa, các cửa hàng thực phẩm…đã hiện hữu ngày càng gia tăng giá trị cho khu đô thị.

Hay, mới đây thị trường Long An xuất hiện dự án khu đô thị sinh thái LA Home rộng 100 ha và khu công nghiệp sinh thái Prodezi 400 ha của chủ đầu Prodezi. Hiện, cả hai đang đẩy mạnh triển khai và dự kiến hoạt động năm 2025. Phát triển theo mô hình công nghiệp sinh thái kết hợp đô thị sinh thái đang tạo lợi thế cho dự án. Cư dân không chỉ có được môi trường sống tốt mà còn là nơi kinh doanh tiềm năng trong tương lai không xa.

Khu đô thị sinh thái LA Home gồm 6 phân khu với điểm nhấn là cảnh quan xanh và các dòng kênh tự nhiên phân bổ hài hòa. Trong đó, phân khu LA Sol vừa ra mắt thị trường, bao gồm các dòng sản phẩm nhà phố liền kề, biệt thự ven kênh, shophouse. Đáng nói, phân khu này còn sở hữu vị trí mặt tiền đường Lương Hòa - Bình Chánh và DT830 kết nối dễ dàng với Tp.HCM nên nhận được sự quan tâm tích cực của thị trường.

Từng nhận định về tác động của hạ tầng giao thông ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, kết nối giao thông thuận tiện đã kéo khoảng cách giữa Tp.HCM và vùng lân cận lại gần nhau. Từ đó thúc đẩy nhu cầu tìm kiếm căn nhà thứ hai, tạo nên điểm sáng về giao dịch cho một số khu vực.

Theo ông Kiệt, kế hoạch đầu tư công của Chính phủ vào khu vực phía Nam rất nhiều, từ sân bay, đường vành đai đến các tuyến cao tốc. Các hạ tầng này sẽ tạo ra xu hướng xây dựng đô thị ly tâm phát triển, bởi hiện nay quỹ đất khu vực trung tâm không còn nhiều, chi phí cao. Đây là cơ hội của Bình Dương, Long An, hay các huyện vùng ven như Bình Chánh, Củ Chi của Tp.HCM lấy đà trong tương lai.

Dẫu vậy, vị chuyên gia này cho hay, thị trường bất động sản vẫn đang diễn ra quá trình thanh lọc. Nhà đầu tư cẩn trọng với các dự án chưa đủ pháp lý, đồng thời hạn chế tình trạng lạm dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/long-an-uu-tien-dau-tu-cac-du-an-ha-tang-lien-thong-thuc-day-ket-noi-vung-cua-sang-cho-thi-truong-dia-oc-a130864.html