Lỗ kỷ lục năm 2023, một công ty sợi muốn 'lấn sân' mảng bất động sản, tổng mức đầu tư không giới hạn

Với khoản lỗ kỷ lục gần 37 tỷ đồng trong năm 2023, công ty sợi này vẫn đang lỗ lũy kế gần 29 tỷ đồng tính đến ngày 30/6/2024.

Theo nghị quyết cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 hôm 23/9, CTCP Đầu tư và Thương mại Vũ Đăng (mã chứng khoán: SVD) thông qua chủ trương đầu tư, phát triển dự án bất động sản bên cạnh việc tập trung cho hoạt động kinh doanh chính là sản xuất sợi.

Ban lãnh đạo đánh giá sau thời gian "đứng hình" vì chịu ảnh hưởng chung bởi nền kinh tế, thị trường địa ốc năm nay đã tích cực hơn năm trước dưới tác động của các bộ luật mới (Nhà ở, Đất đai, Kinh doanh bất động sản).

Công ty dẫn số liệu từ một bên thứ ba cho thấy, lượt tìm mua đất trên cả nước trong quý III tăng 49%, nhà riêng tăng 25%, chung cư và biệt thự tăng lần lượt 24% và 22% so với cùng kỳ. Bên cạnh nhu cầu khởi sắc, giá bất động sản cũng trên đà cải thiện.

Ngay trong tháng 10 tới, Sợi Vũ Đăng sẽ dùng vốn tự có và huy động thêm từ các cá nhân, tổ chức khác như phát hành cổ phiếu để tăng vốn, trái phiếu hoặc vay ngân hàng. Tổng mức đầu tư dự kiến không giới hạn , tùy vào khả năng huy động và đánh giá hiệu quả đầu tư khi triển khai.

Kế hoạch "lấn sân" sang thị trường địa ốc được Sợi Vũ Đăng đưa ra sau hai năm thua lỗ liên tiếp ở ngành nghề kinh doanh truyền thống. Thành lập từ năm 2013, công ty được biết đến là nhà sản xuất và cung cấp các loại sợi OE (open end) trong và ngoài nước với Trung Quốc là thị trường chính.

Theo BCTC của Sợi Vũ Đăng, trong các năm trước nguồn thu của công ty này đến từ nguồn chính là sản xuất và xuất khẩu sợi, mang về hàng trăm tỷ doanh thu mỗi năm. Tuy nhiên doanh nghiệp này đã báo lỗ 2 năm liên tiếp 2022 và 2023. Nếu lỗ thêm năm 2024, có thể cổ phiếu SVD có thể bị hủy niêm yết trên HoSE.

Lỗ kỷ lục năm 2023, một công ty sợi muốn 'lấn sân' mảng bất động sản, tổng mức đầu tư không giới hạn- Ảnh 1.

Lỗ kỷ lục năm 2023, một công ty sợi muốn 'lấn sân' mảng bất động sản, tổng mức đầu tư không giới hạn- Ảnh 2.

Năm ngoái, ban lãnh đạo cho biết thị trường Trung Quốc mất đà phục hồi khiến xuất khẩu bị đóng băng. Thêm vào đó, những biến động trái phiếu của giá bông và giá sợi đã đẩy doanh thu xuất khẩu cả năm lùi sâu về vỏn vẹn hơn 8 tỷ đồng. Thị trường trong nước lại bị thu hẹp do yếu tố cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sản xuất sợi.

Với khoản lỗ kỷ lục gần 37 tỷ đồng trong năm 2023, công ty ghi nhận lỗ lũy kế gần 29 tỷ đồng tính đến ngày 30/6/2024. Mặc dù nửa đầu năm 2024 doanh nghiệp này lãi gần 1 tỷ đồng. Do có lỗ lũy kế, cổ phiếu SVD của Sợi Vũ Đăng đã vào diện cảnh báo trên HoSE từ ngày 10/4.

Kinh doanh chật vật khiến công ty phải giảm nhân viên. Tổng số lao động cuối kỳ ghi nhận 83 người, chưa bằng một nửa con số 177 nhân viên hồi cuối năm 2021.

Ngay sau khu công bố việc tham gia mảng bất động sản, cổ phiếu SVD đã tăng 4 phiên liên tiếp, trong đó có 2 phiên tăng trần. Mức tăng được ghi nhận là 22%.

Lỗ kỷ lục năm 2023, một công ty sợi muốn 'lấn sân' mảng bất động sản, tổng mức đầu tư không giới hạn- Ảnh 3.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/lo-ky-luc-nam-2023-mot-cong-ty-soi-muon-lan-san-mang-bat-dong-san-tong-muc-dau-tu-khong-gioi-han-a130896.html