Theo số liệu được Ngân hàng Nhà nước công bố gần đây, 87% người trưởng thành tại Việt Nam đã có tài khoản ngân hàng, với tổng 180 triệu tài khoản và 138 triệu thẻ ngân hàng.
Có thể nói, việc tiếp cận dịch vụ tài chính đối với người dân Việt Nam chưa bao giờ dễ dàng như hiện nay. Chỉ với chiếc điện thoại trong tay, khách hàng có thể mở tài khoản ở bất cứ đâu thông qua định danh trực tuyến mà không phải đến chi nhánh ngân hàng. Khách hàng cũng có thể thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm, vay tiền, đầu tư hoặc mua sắm trên ứng dụng ngân hàng số, hoàn toàn trực tuyến và nhanh chóng.
Tuy nhiên, kỹ năng quản lý tài chính cá nhân của người Việt, cách sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hoặc rộng hơn là tiếp cận các kênh đầu tư tài chính vẫn còn hạn chế. Bởi vậy, nhiều năm trở lại đây, song song với việc phát triển các dịch vụ theo hướng hiện đại, tiện lợi hơn, nhiều ngân hàng cũng tích cực trong việc phổ cập kiến thức tài chính tới người dùng.
Tại BIDV, ngân hàng không chỉ là ngân hàng tài trợ vốn cho các dự án trọng điểm quốc gia mà còn tiên phong thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện. Với vị thế là ngân hàng lâu đời nhất, quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam, BIDV luôn quan tâm đến các hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội, với 4 nhóm đối tượng được ưu tiên là: Y tế, Giáo dục, Người nghèo và Khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
Đối với BIDV, việc giáo dục, phổ cập kiến thức tài chính cho người dân luôn được ngân hàng chú tâm trong suốt hành trình 67 năm qua, và đặc biệt thúc đẩy mạnh hơn những năm gần đây trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ.
Nhận thấy sự phổ cập của công nghệ, điện thoại thông minh với người Việt ngày càng dễ dàng, BIDV đã gia tăng các hoạt động phổ cập giáo dục tài chính cho giới trẻ, bao gồm các đối tượng từ tiểu học đến bậc đại học. Theo BIDV, đây là cách nhanh nhất để lan tỏa kiến thức tài chính cá nhân tới toàn dân, gia tăng sự hiểu biết của cộng đồng về lĩnh vực tưởng chừng như rất khô khan này.
Điển hình như hồi đầu năm 2024, BIDV đã chung tay cùng Ngân hàng Nhà nước tổ chức cuộc thi "Hiểu biết về tài chính" tại các trường tiểu học tại Tuyên Quang, Hà Nội, Hà Nam... Trước đó, ngân hàng cũng tham gia vào các chương trình có ý nghĩa tương tự như Tiền khéo tiền khôn, Đồng tiền thông thái, Tay hòm chìa khóa do Ngân hàng nhà nước khởi xướng từ 2019.
Ngoài ra, BIDV cũng triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ dành cho lớp trẻ. Trong đó, BIDV đã ra mắt BIDV Smart Kids- là ngân hàng số đầu tiên dành cho trẻ em, cho phép trẻ em học cách tự quản lý kế hoạch tài chính, tự chủ chi tiêu trong hạn mức cha mẹ đã thiết lập sẵn với giao diện riêng. BIDV cũng là một trong những ngân hàng đi đầu trong các gói cho vay ưu đãi đối với sinh viên, tạo điều kiện cho nhân tài đất nước có điều kiện học tập, nghiên cứu tốt hơn. Trong những năm gần đây, các sản phẩm ngân hàng số, thẻ thanh toán, tín dụng cũng được thiết kế theo hướng trẻ trung, năng động hơn để phù hợp với đa dạng đối tượng khách hàng, trong đó có giới trẻ.
Với tinh thần trên, BIDV đang là nhà đồng hành chiến lược với chương trình The Moneyverse – Vũ trụ đồng tiền do VTV, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện.
Hôm nay ngày 24/9, chương trình The Moneyverse cũng đã chính thức được ra mắt. Chương trình có 2 hoạt động chính là chuỗi Unitour, bao gồm các hoạt động và trải nghiệm thực tế dành cho giới trẻ xoay quanh 5 trạng thái của dòng tiền, dựa trên hình ảnh của 5 vũ trụ: Kiếm - Tiêu - Tích lũy - Đầu tư - Bảo toàn. Bên cạnh đó là chương trình gameshow kết hợp truyền hình thực tế về tài chính cá nhân và đầu tư cho giới trẻ, dự kiến được phát sóng trên kênh VTV3 trong tháng 9.
Được biết, chương trình đến nay đã đi qua 27 điểm trường đại học trên toàn quốc và các đội chơi đã sẵn sàng "lên tàu" gia nhập vào Vũ trụ đồng tiền. Đây không chỉ là nơi cung cấp những nội dung chuyên sâu về quản lý tài chính mà còn giúp khán giả hiểu rõ hơn về cách thức vận hành của thị trường và quản lý của Nhà nước, từ đó có những quyết định tài chính sáng suốt và hợp lý hơn.
Là một trong những cố vấn chuyên môn của chương trình, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV kiêm Giám đốc Viện Đào tạo và Nghiên cứu BIDV nhận định: "Trong bối cảnh bùng nổ thông tin như hiện nay, các vụ lừa đảo trên mạng về tài chính gia tăng chóng mặt và rất nhiều người dân đã sập bẫy thì những chương trình như The Moneyverse - Vũ trụ đồng tiền rất cần thiết để góp phần nâng cao kiến thức về đầu tư và quản lý tài chính cho người dân, giúp họ hiểu rõ về đồng tiền, kiếm tiền và tiêu tiền đúng cách, đúng pháp luật".
TS. Nguyễn Việt Hà – Giám đốc Truyền thông Thương hiệu BIDV cho biết: Chương trình Vũ trụ đồng tiền là một phiên bản phổ biến kiến thức giáo dục tài chính cá nhân mới lạ, độc đáo dành cho giới trẻ. Mục đích của chương trình phù hợp với sứ mệnh và các hoạt động trách nhiệm xã hội của BIDV. Đó là lý do ngân hàng đã quyết định đồng hành sâu rộng với chương trình trên nhiều vai trò: chuyên gia tư vấn về kiến thức chuyên môn, chuyên gia đồng hành bồi đắp kinh nghiệm thị trường và đặc biệt với hệ thống chi nhánh rộng khắp đất nước, BIDV sẽ tạo môi trường kinh doanh thưc tiễn để thí sinh trải nghiệm, thử sức… Thông qua đó, BIDV kỳ vọng sẽ mang đến những kiến thức tài chính có giá trị cho giới trẻ, nhất là các bạn sinh viên.
BIDV tham gia chương trình với tư cách cố vấn, tư vấn chuyên môn cho chương trình. Đội ngũ chuyên gia của BIDV không chỉ là giám khảo mà còn là huấn luyện viên, cố vấn nội dung cho The Moneyverse, trong đó có TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng của BIDV.
Trong giai đoạn Casting, BIDV có những đại diện tham gia với vai trò là "Bác sỹ tài chính" để tư vấn, giải đáp thông tin sản phẩm dịch vụ ngân hàng, kiến thức tài chính cho các bạn sinh viên. Chủ đề cũng được xây dựng đầy sự trẻ trung, gần gũi với các bạn sinh viên như: Gymoney cho tuổi 20; Tài sản, Tiêu sản - Flex sao cho đúng; Tiền ít, làm sao để ít hết tiền;Tiền có mua được Hạnh phúc; Muôn kiểu tiết kiệm – Vạn kiểu đầu tư, Chứng khoán hay Blockchain?....
Ngoài ra, trong hành trình vòng Casting tại 24 điểm trường đại học, BIDV đã trao tặng 120 suất học bổng với giá trị là 360 triệu đồng cho các sinh viên tài năng. Đặc biệt, BIDV cũng tạo cơ hội cho các bạn sinh viên tìm hiểu môi trường, thực tập tại BIDV – là ngân hàng có môi trường làm việc hàng đầu Việt Nam hiện nay. Sau chương trình, quán quân của The Moneyverse sẽ nhận được lời mời tuyển dụng chính thức của BIDV.
Với vị thế là ngân hàng lâu đời và quy mô lớn nhất Việt Nam, BIDV đã xây dựng được hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ đa dạng, dẫn đầu thị trường về ngân hàng số và mạng lưới phòng giao dịch. Thông qua đó, BIDV sẵn sàng hỗ trợ nâng cao kiến thức, trải nghiệm thực tiễn cho các bạn sinh viên.
Trong các tháng 9,10,11, The Moneyverse sẽ tiếp tục "đổ bộ" đến 10 điểm trường đại học lớn trên toàn quốc với chuỗi 10 sự kiện vòng UniTour. Mỗi sự kiện bao gồm các trò chơi tương tác ảo, hoạt động trải nghiệm thực tế để người trẻ vừa được thử thách bản thân vừa có thêm nhiều kiến thức tài chính bổ ích.
Các bạn trẻ có thể tham gia khu vực trải nghiệm đặc biệt của BIDV có tên gọi Money Legacy để có cơ hội nhận nhiều giải thưởng hấp dẫn và phần tư vấn, hỗ trợ kiến thức tài chính cá nhân từ các chuyên gia của BIDV.
Nhân sự kiện này, BIDV đã hợp tác với The Moneyverse ra mắt dòng thẻ ghi nợ quốc tế dành riêng cho sinh viên Việt Nam - BIDV Mastercard Moneyverse - với nhiều lợi ích vượt trội, thiết kế riêng theo đặc điểm của các bạn trẻ. Trong đó, ngân hàng miễn phí phát hành, phí thường niên cho dòng thẻ này. Khách hàng sẽ được tích điểm không giới hạn với mọi chi tiêu, tận hưởng các ưu đãi độc quyền tại các thương hiệu lớn hàng đầu.
Điều đặc biệt, BIDV Mastercard Moneyverse là thẻ ghi nợ quốc tế đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho sinh viên. Có nghĩa là, thay vì chỉ sử dụng thẻ ghi nợ để tiêu ở trong nước như các loại thẻ thông thường, giờ đây, với dòng thẻ mới của BIDV, các bạn trẻ có thể dễ dàng chi tiêu ở nước ngoài.
Theo chia sẻ của lãnh đạo BIDV, chương trình The Moneyverse cũng như dòng thẻ ghi nợ mới dành riêng cho sinh viên tiếp tục là lời khẳng định của ngân hàng về cam kết đồng hành cũng thế hệ trẻ Việt Nam trên hành trình thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện của Quốc gia. Thông qua đó, BIDV cũng cho thấy một hình ảnh đầy sự tươi mới, một ngân hàng lâu đời nhưng luôn tiên phong trong các xu hướng dành cho nhóm khách hàng trẻ đầy năng động và sáng tạo.