Mỗi năm, Việt Nam có hơn 180.000 ca mắc mới ung thư

Theo Bộ Y tế, ước tính năm 2020 Việt Nam có 182.500 ca mắc mới ung thư.

Theo thống kê của Bộ Y tế, tỷ lệ hiện mắc các bệnh không lây nhiễm phổ biến cũng đã tăng nhanh qua các năm và số người hiện mắc bệnh trong cộng đồng hiện tại rất lớn.

Số liệu điều tra cho thấy, tỷ lệ hiện mắc tăng huyết áp ở người trưởng thành năm 2021 là 26,2%, tương đương với khoảng 17 triệu người; tỷ lệ mắc bệnh đái tháo đường/tăng đường huyết ở người trưởng thành là 7,06%, tương đương với 4,6 triệu người.

Đối với ung thư, ước tính năm 2020 Việt Nam có 182.500 ca mắc mới ung thư. Báo cáo từ điều tra STEP 2021 cho thấy, có 44,1% dân số trưởng thành tại Việt Nam có mức cholesterol toàn phần máu cao.

Số liệu về mô hình tử vong cũng cho thấy gánh nặng bệnh tật do các bệnh không lây nhiễm chiếm tỷ trọng cao nhất, 73,66% số ca mắc và 78,6% số ca tử vong năm 2020.

Ngành y tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức về sự nhận thức của cộng đồng với các căn bệnh mãn tính, cũng như các bệnh ác tính khác nhau này.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do nhận thức của người dân về sức khỏe còn hạn chế. Nhiều người chưa hiểu rõ về tầm quan trọng của việc phòng ngừa bệnh tật và chưa có thói quen khám sức khỏe định kỳ.

Để giải quyết vấn đề này, việc nâng cao kiến thức sức khỏe cho cộng đồng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Khi người dân có đầy đủ kiến thức về sức khỏe, họ sẽ biết cách phòng ngừa bệnh tật, tầm soát và điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Mỗi năm, Việt Nam có hơn 180.000 ca mắc mới ung thư- Ảnh 1.

Chuỗi tọa đàm trực tuyến "Giá như 2024-2025" nhằm nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng cho cộng đồng về tầm quan trọng của sức khỏe và lối sống lành mạnh.

Ngày 28/9, Tổng Hội Y Học Việt Nam kết hợp cùng VNews - Truyền hình thông tấn sẽ chính thức khởi động Chuỗi tọa đàm trực tuyến "Giá Như 2024-2025" với mục tiêu nâng cao nhận thức và truyền cảm hứng cho cộng đồng về tầm quan trọng của sức khỏe và lối sống lành mạnh.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Xuyên, chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam cho biết, Giá như 2024-2025 sẽ có sự tham gia của các chuyên gia y tế đầu ngành, giàu kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh lý mãn tính tại Việt Nam.

Các buổi tọa đàm sẽ truyền tải những kiến thức hữu ích trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe, từ đó giúp phòng ngừa cũng như điều trị bệnh một cách hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức về sức khỏe người dân và cộng đồng.

Ông Atul Tandon, Tổng Giám đốc AstraZeneca Việt Nam chia sẻ: "Tại AstraZeneca, chúng tôi luôn đặt bệnh nhân là trọng tâm trong các hoạt động của mình. Chính vì vậy, ngoài mục tiêu thúc đẩy khoa học để đem lại những phương thuốc giúp thay đổi cuộc sống thì chúng tôi cũng luôn chú trọng việc nâng cao nhận thức, cung cấp cho người bệnh những kiến thức khoa học y tế hữu ích và thiết thực để họ có thể hiểu và chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe của mình cũng như những người xung quanh. Bằng việc tạo dựng một cộng đồng khỏe mạnh và hiểu biết, chúng ta đang đóng góp vào việc xây dựng một nền y tế bền vững cho mọi người dân Việt Nam".

Chương trình năm nay sẽ có những đổi mới về nội dung và hình thức để có thể lan tỏa và tạo được sự tương tác nhiều hơn với người theo dõi chương trình.

Ngoài các chuyên gia y tế, chương trình còn có sự tham gia của khách mời là những gương mặt quen thuộc với khán giả trên màn ảnh nhỏ và mạng xã hội nhằm mang đến những góc nhìn mới về những vấn đề sức khỏe được mọi người quan tâm.

Chuỗi tọa đàm "Hiểu sớm, Hiểu đúng, Sống khỏe" sẽ phát sóng định kì tại trang fanpage GIÁ NHƯ - vào lúc 9h00 - 10h00 thứ 7 cuối cùng của mỗi tháng và phát sóng lại trên đài truyền hình VNews - Truyền hình thông tấn vào lúc 19h45 ngày Chủ nhật của tuần đó.

Chuỗi chương trình sẽ bao gồm các hoạt động tọa đàm, chia sẻ về việc nâng cao nhận thức các loại bệnh không lây nhiễm và các bệnh mãn tính từ các khách mời và các chuyên gia y học Việt Nam.

Trúc Chi (t/h)

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/moi-nam-viet-nam-co-hon-180000-ca-mac-moi-ung-thu-a131237.html