Bà Trương Mỹ Lan muốn bán 82% vốn góp tại Công ty FWD Việt Nam

Bị cáo Trương Mỹ Lan tiếp tục nêu yêu cầu về nhiều tài sản đang bị kê biên trong vụ án nhằm khắc phục hậu quả.

Ngày 30-9, TAND TP HCM tiếp tục phiên xét xử giai đoạn 2 của vụ án Vạn Thịnh Phát. HĐXX tiếp tục làm việc với những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhằm làm rõ quan điểm của họ về việc xử lý các tài sản hiện đang bị thu giữ, kê biên trong vụ án.

Hôm nay, đại diện Công ty TNHH Bảo hiểm FWD Việt Nam (Công ty FWD) đã được triệu tập. Theo hồ sơ vụ án, cơ quan chức năng đã kê biên 82% (giá trị khoảng 492 tỉ đồng) vốn góp của bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, tại Công ty FWD. 

Bị cáo Lan khẳng định số cổ phần này không thuộc sở hữu của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và không có liên quan đến Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB). Bị cáo Lan cũng tiết lộ trước đây có người trả 200-300 triệu USD để mua số cổ phần này nhưng bà không bán. Bị cáo mong HĐXX giải tỏa kê biên để bà có thể bán cổ phần và dùng số tiền đó khắc phục hậu quả vụ án.

Bà Trương Mỹ Lan muốn bán 82% vốn góp tại Công ty FWD Việt Nam- Ảnh 1.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại toà

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng đang kê biên 100% cổ phần của các bị cáo tại Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Thương mại Dịch vụ Hòa Thuận Phát (Công ty Hoà Thuận Phát). Công ty này một trong 5 cổ đông của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông. Cụ thể, Công ty Hoà Thuận Phát nắm giữ 8% cổ phần tại An Đông (trong khi Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chiếm 49%; Công ty Đầu tư Vạn Thịnh Phát 22,89%; Trương Mỹ Lan 20%; Công ty Quản lý và Phát triển Đô thị Vệ tinh Le Jardin Nam Sài Gòn 0,11%).

Liên quan đến Công ty Hòa Thuận Phát, bị cáo Trương Huệ Vân, cháu ruột bị cáo Trương Mỹ Lan, khai rằng bị cáo không nhớ rõ mình có sở hữu cổ phần hay chỉ là đại diện cho anh chị em. Bị cáo Vân cho biết công ty này được thành lập từ tiền của bà nội cô và không liên quan đến bà Trương Mỹ Lan. Tuy nhiên, bị cáo Vân không có tài liệu nào chứng minh việc bà nội cho tiền thành lập công ty.

Bà Trương Mỹ Lan muốn bán 82% vốn góp tại Công ty FWD Việt Nam- Ảnh 2.

Bị cáo Chu Lập Cơ tại toà

Bị cáo Trương Huệ Vân cũng bày tỏ mong muốn HĐXX giải tỏa kê biên đối với Công ty Hoà Thuận Phát vì công ty này có giá trị truyền thống gia đình hơn là về mặt vật chất và bị cáo hy vọng có thể tiếp tục giữ gìn và phát triển nó trong tương lai.

Cùng với đó, bà Trương Mỹ Lan cũng mong muốn giữ lại Công ty Hòa Thuận Phát, khẳng định công ty này do mẹ của bà lập ra cho ba anh em Trương Huệ Vân để làm từ thiện, xây dựng chùa và không liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

"Công ty này bán cũng chẳng ai mua, chỉ là truyền thống của gia đình. Mong HĐXX giải tỏa kê biên, bị cáo không đưa công ty vào để khắc phục hậu quả" - bà Lan nói trước toà.

Đối với cổ phần Công ty CP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) đang bị kê biên, bà Lan cho biết, bản thân không tham gia, không rõ về số cổ phần này.

Bị cáo Lan nói bà không biết mình chiếm bao nhiêu phần trăm tại TVSI và đề nghị HĐXX xem xét để phân định rõ ràng. Bị cáo nói nếu phần nào thuộc về bà, sẽ giữ lại để khắc phục hậu quả, còn phần nào không phải của bà thì trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp.

Theo hồ sơ vụ án, TVSI (có người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, người đã qua đời trước khi vụ án bị khởi tố vào ngày 7-10-2022), hoạt động trong các lĩnh vực như môi giới chứng khoán, tư vấn tài chính và đầu tư chứng khoán, bảo lãnh phát hành chứng khoán và lưu ký chứng khoán... Vốn điều lệ của TVSI từ năm 2018 đến 2020 là 1.089 tỉ đồng, tương đương với 108,9 triệu cổ phần.

Cơ quan chức năng xác định rằng thông qua 11 cá nhân và 1 công ty đứng tên hộ, bà Trương Mỹ Lan sở hữu một lượng lớn cổ phần tại TVSI, chiếm từ 88,23% đến 88,73% vốn điều lệ. Từ năm 2021 đến nay, TVSI tăng vốn điều lệ lên 2.639 tỉ đồng, và bà Lan tiếp tục sở hữu 91,54% cổ phần.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/ba-truong-my-lan-muon-ban-82-von-gop-tai-cong-ty-fwd-viet-nam-a131477.html