Trương Mỹ Lan muốn bán nhiều tài sản, có 18% cổ phần công ty của Vietcombank

Bị cáo Trương Mỹ Lan đề nghị bán đấu giá 18% cổ phần 1 công ty thuộc Ngân hàng Vietcombank để lấy tiền khắc phục hậu quả.

Ngày 30/9, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng 33 bị cáo khác liên quan đến vụ án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2) tiếp tục với phần xét hỏi.

Hội đồng xét xử (HĐXX) tiếp tục làm rõ các tài sản bị kê biên, ngăn chặn giao dịch liên quan đến cổ phần và phần vốn góp của bị cáo Trương Mỹ Lan cùng các bị cáo và cá nhân khác.

Về 18% phần vốn góp tại Công ty liên doanh TNHH Vietcombank - Bonday - Bến Thành bị kê biên, bị cáo Lan cho rằng số cổ phần này do Công ty Setra đứng tên giúp bị cáo từ năm 2011. Công ty này thuộc Ngân hàng Vietcombank, là tài sản Nhà nước, nên bị cáo đề nghị HĐXX giải tỏa kê biên và tổ chức đấu giá để thu hồi tiền khắc phục hậu quả.

Bị cáo Trương Mỹ Lan nói: “Nếu có thể, bị cáo mong HĐXX giải tỏa kê biên để người nhà bị cáo mang đấu giá theo quy định. Bên nào trả giá cao sẽ bán, nếu không đấu giá công khai thì bị cáo lo sẽ ảnh hưởng đến con cháu”.

Trương Mỹ Lan muốn bán nhiều tài sản, có 18% cổ phần công ty của Vietcombank- Ảnh 1.

Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Đại diện Công ty Setra được triệu tập xác nhận rằng Vietcombank và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã thỏa thuận từ tháng 4/2024 để bán 18% cổ phần cho Vietcombank, khắc phục hậu quả. Công ty định giá thuê bởi Vietcombank xác định giá trị phần vốn góp này là 920 tỷ đồng. Sau khi thành công, 20% số tiền này sẽ được chuyển vào tài khoản để đóng thuế, phần còn lại dùng để khắc phục hậu quả từ việc phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu.

Tại phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan cũng xin HĐXX giải tỏa kê biên 77,89% cổ phần tại Công ty CP Dược phẩm Đông Dược 5, 84,82% phần vốn tại Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Đô thị Ngọc Viễn Đông; 73,04% cổ phần tại CTCP Đầu tư Hợp Thành 1; 13,23% cổ phần tại CTCP Đầu tư Sao Thủy và 1,4 triệu cổ phần tại Công ty CP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) để thu hồi tiền khắc phục hậu quả vụ án.

Về 84,82% phần vốn góp tại Công ty Ngọc Viễn Đông, bị cáo Trương Mỹ Lan khẳng định phần vốn này không thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát mà là của một nhà đầu tư nước ngoài và bản thân bị cáo.

Bị cáo đề nghị giải tỏa phần vốn của nhà đầu tư nước ngoài để trả lại cho họ, và phần còn lại sẽ được nộp để khắc phục hậu quả.

Bị cáo Lan nói, nếu không được giải tỏa, dự án sẽ không thể thực hiện thủ tục pháp lý, dù mang lại nguồn thu lớn, dự kiến không dưới 50.000 tỷ đồng.

Đối với 13,23% cổ phần tại CTCP Đầu tư Sao Thủy, bị cáo Lan khai rằng không nhớ rõ thời điểm hình thành cổ phần này và cho biết đây là tài sản cá nhân, không liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Bị cáo đã nhờ người đứng tên hộ và mong HĐXX giải tỏa kê biên để bán đấu giá, lấy tiền khắc phục hậu quả.

HĐXX cũng tiếp tục xét hỏi bị cáo Trương Huệ Vân (cháu gái Trương Mỹ Lan) về 100% cổ phần tại Công ty Tập đoàn Đầu tư Thương mại Dịch vụ Hòa Thuận Phát. Tại tòa, bị cáo Vân thừa nhận không nhớ chính xác mình sở hữu bao nhiêu cổ phần, vì chỉ đứng tên đại diện cho một số cá nhân và tổ chức khác.

Bị cáo cho biết cổ phần của Công ty Hòa Thuận Phát là tài sản gia đình, được hình thành từ tiền bà nội cho, và không liên quan đến Trương Mỹ Lan. Bị cáo Vân mong HĐXX xem xét giải tỏa kê biên vì công ty này chủ yếu mang giá trị truyền thống gia đình, không có giá trị kinh tế.

Trương Mỹ Lan xác nhận lời khai này và khẳng định Công ty Hòa Thuận Phát không liên quan đến Vạn Thịnh Phát, đồng thời cho biết đây là tài sản gia đình do mẹ bị cáo để lại cho các cháu.

“ Không có tài liệu nào chứng minh mẹ bị cáo để lại công ty này cho các cháu, nhưng công ty chủ yếu làm từ thiện, quản lý chùa chiền, không có giá trị kinh tế, mong HĐXX giải tỏa kê biên, ” bị cáo Lan nói.

Còn đối với 1,4 triệu cổ phần Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI) đang bị kê biên, bị cáo Lan cho biết, bà không tham gia, không biết cái này là gì. Bị cáo không biết bản thân có bao nhiêu phần trăm tại công ty và xin HĐXX xem xét, số phần nào của bị cáo thì giữ lại để khắc phục hậu quả, còn phần nào không phải của bị cáo thì trả lại.

Đối với 82% cổ phần tại Công ty Bảo hiểm nhân thọ FWD Việt Nam, bà Lan khẳng định không thuộc sở hữu của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và cũng không dính tới Ngân hàng SCB.

Theo bà Lan, trước đây công ty bảo hiểm này có người trả 200 - 300 triệu USD mà bị cáo không bán. Bà Lan mong HĐXX giải tỏa kê biên, bà sẽ dùng số tiền bán được để khắc phục hậu quả chứ không sử dụng riêng.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/truong-my-lan-muon-ban-nhieu-tai-san-co-18-co-phan-cong-ty-cua-vietcombank-a131478.html