Một mặt hàng bán đầy chợ Việt tăng giá vùn vụt trên thế giới: người Mỹ mua đắt gấp 3 lần, Nga và Nhật Bản tăng gần 90%

Giá mặt hàng này đã tăng hơn 60% so với năm 2019.

Theo các nhà phân tích tại Rabobank, giá trứng trung bình toàn cầu cao hơn 60% so với năm 2019. Tình trạng thiếu hụt trứng đã tạo ra những hạn chế tạm thời đối với dịch vụ ăn sáng của McDonald's tại Australia.

Theo ước tính, nhiều người Mỹ phải trả nhiều hơn gấp 3 lần cho trứng hiện nay so với 5 năm trước. Trong khi đó, giá trứng tại Nga, Nhật Bản, Brazil, châu Âu và Ấn Độ đã tăng từ 50 đến 90%.

Một yếu tố chính khiến giá tăng vọt là các đợt bùng phát cúm gia cầm tàn khốc ở Bắc Mỹ và châu Âu, khiến hàng chục triệu con gia cầm bị tiêu hủy.

Rabobank chỉ ra, khoảng 33 triệu gà mái và gà mái tơ thương mại đã bị tiêu hủy tại Hoa Kỳ trong khoảng thời gian từ tháng 11/2023 đến tháng 7/2024. Năm 2022, một đợt bùng phát cúm gia cầm khác đã tiêu hủy 40 triệu con gà mái đẻ. Theo ước tính, Hoa Kỳ có khoảng 300 triệu gà mái đẻ trứng, phục vụ cho khoảng 345 triệu người dân.

Karyn Rispoli, biên tập viên quản lý mảng trứng tại Expana, nhà cung cấp dữ liệu giao dịch hàng hóa, cho biết "Những tác động kéo dài" của cúm gia cầm đã trở nên trầm trọng hơn do nhu cầu tăng cao.

Người tiêu dùng đang chuyển sang dùng trứng như một nguồn protein giá cả phải chăng hơn so với thịt. Theo Rabobank, mối lo ngại về lượng khí thải carbon từ việc tiêu thụ thịt cũng thúc đẩy nhu cầu về trứng.

Nan-Dirk Mulder, chuyên gia toàn cầu về Protein động vật tại RaboResearch, bộ phận của Rabobank, cho biết: "Mặc dù giá cả cao hơn so với toàn cầu, nhưng có sự khác biệt lớn giữa các khu vực".

Ông cho biết thêm ngoại lệ chính là Trung Quốc, nơi ngành công nghiệp này đang phải chịu ảnh hưởng do nguồn cung mở rộng quá nhanh và nền kinh tế tương đối yếu.

Một mặt hàng bán đầy chợ Việt tăng giá vùn vụt trên thế giới: người Mỹ mua đắt gấp 3 lần, Nga và Nhật Bản tăng gần 90%- Ảnh 1.

Giá của một tá trứng (12 quả) đạt đỉnh ở mức 4,82 USD vào tháng 1/2023, khi giá thức ăn chăn nuôi toàn cầu tăng vọt sau xung đột tại Ukraine. Tuy nhiên, trong vòng vài tháng, giá đã giảm một nửa và đến tháng 8/2024 đạt 3,02 USD.

Theo Emily Metz, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của American Egg Board, doanh số bán trứng thường giảm vào những tháng mùa hè, nhưng năm nay nhu cầu bán lẻ lại cao bất thường.

Trên toàn cầu, dịch cúm gia cầm đang tấn công các thị trường khác, đặc biệt là Australia, dẫn đến việc một số siêu thị phải hạn chế trứng. Tháng 7/2024, McDonald's, gã khổng lồ thức ăn nhanh toàn cầu, đã tạm thời cắt giảm giờ phục vụ bữa sáng tại một số cửa hàng ở Australia, được cho là để ứng phó với tình trạng thiếu trứng do cúm gia cầm.

Về trung hạn, có những dấu hiệu cho người tiêu dùng Hoa Kỳ sẽ giảm bớt gánh nặng khi giá trứng bán buôn tại Hoa Kỳ giảm 49% kể từ ngày 16/8, khi đàn gà đẻ trứng phục hồi.

Tham khảo: FT

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/mot-mat-hang-ban-day-cho-viet-tang-gia-vun-vut-tren-the-gioi-nguoi-my-mua-dat-gap-3-lan-nga-va-nhat-ban-tang-gan-90-a131638.html