Doanh nghiệp Hàn Quốc đang quan tâm gì ở thị trường TP.HCM?

Trước đây, đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp dệt may, nhưng nay có sự dịch chuyển sang các ngành công nghệ thông tin, khởi nghiệp...

Doanh nghiệp Hàn Quốc đang quan tâm gì ở thị trường TP.HCM? - Ảnh 1.

Doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam tại một buổi kết nối giao thương ở TP.HCM - Ảnh: N.BÌNH

Thông tin Tập đoàn Hyosung dự kiến đầu tư thêm 4 tỉ USD, tạo thêm khoảng 10.000 việc làm mới đã tạo sự quan tâm về dòng vốn FDI từ Hàn Quốc ở Việt Nam thời gian qua.

Theo một khảo sát gần đây của Hiệp hội Thương mại Doanh nghiệp Hàn Quốc đang quan tâm gì ở thị trường TP.HCM? - Ảnh 2.Hàn Quốc muốn mở rộng hợp tác công nghệ cao, hạ tầng giao thông với Việt NamĐỌC NGAY

Cùng với ngành sản xuất và xây dựng bất động sản, sự quan tâm đầu tư vào lĩnh vực phân phối bán lẻ cũng ngày càng tăng. Đặc biệt, TP.HCM đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư Hàn Quốc như điểm đến trải nghiệm đầu tiên tại thị trường Việt Nam.

Vì thế, TP.HCM cũng thu hút được một số lượng đáng kể các nhà đầu tư mới và công ty khởi nghiệp. Ngoài ra, các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng bày tỏ sự quan tâm đến các mô hình kinh tế tuần hoàn, giao thông xanh và giảm phát thải carbon tại Việt Nam.

Tại diễn đàn Hợp tác kinh doanh Việt Nam - Hàn Quốc năm 2024 được tổ chức ở TP.HCM vừa qua, ông Kim Nyoun Ho - phó chủ tịch thường trực KOCHAM - cho biết trước đây, đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam chủ yếu tập trung vào ngành công nghiệp dệt may.

Tuy nhiên, hiện phạm vi đầu tư đã được mở rộng từ các ngành công nghiệp nặng như thép, ô tô đến các ngành công nghiệp tiên tiến như điện tử, dược phẩm và công nghệ thông tin. Những thay đổi này đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển công nghiệp và tiến bộ công nghệ của Việt Nam.

Mới đây, Công ty Anyfive - đang cung cấp hơn 80% giải pháp quản lý sở hữu trí tuệ cho thị trường công, trường đại học và tư nhân tại Hàn Quốc - vừa ký thỏa thuận kinh doanh (MOU) về đổi mới công nghệ với Văn phòng Đổi mới công nghệ của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Tiến sĩ Gangsuk Suh - giám đốc nhóm kinh doanh toàn cầu của Công ty Anyfive - thông tin thỏa thuận cho phép thành lập một trung tâm công nghệ tại Hà Nội bắt đầu kết nối công nghệ của các trường đại học, các cơ quan Hàn Quốc một cách chính thức, khởi động một số kế hoạch tại thị trường Việt Nam.

Tính đến năm 2023, có khoảng 9.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp trong số đó đang tìm kiếm đối tác kinh doanh mới. Hai nước đều là đối tác thương mại lớn của nhau. Kim ngạch thương mại giữa Hàn Quốc và Việt Nam là 2 tỉ USD vào năm 2000, và đã tăng lên 79,4 tỉ USD vào năm 2023.

Đặc biệt, các sản phẩm điện tử, dệt may, nông sản, hải sản là những mặt hàng chiếm tỉ trọng lớn trong giao thương giữa hai bên. Hàn Quốc và Việt Nam cũng đã hướng đến mục tiêu lớn là sẽ tăng kim ngạch thương mại giữa hai nước lên 150 tỉ USD vào năm 2030.

Theo đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC), TP.HCM đặt mục tiêu thu hút vốn đầu tư Hàn Quốc vào các lĩnh vực như công nghệ cao và đổi mới sáng tạo; hạ tầng giao thông; bất động sản và đô thị thông minh; năng lượng tái tạo; chuyển đổi số và thương mại điện tử; dịch vụ du lịch và logistics.

TP.HCM đang áp dụng 4 hình thức ưu đãi chính cho nhà đầu tư nước ngoài:

Thứ nhất, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp: TP.HCM miễn, giảm thuế 10% trong thời hạn 15 năm, hoặc không quá 30 năm.

Thứ hai, miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định; nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất.

Thứ ba, miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, thuế sử dụng đất. Thành phố miễn giảm tiền thuê trong thời gian xây dựng cơ bản trong vòng 3 năm, đồng thời miễn sau thời gian xây dựng từ 15 - 19 năm, tùy từng loại dự án.

Thứ tư, ưu đãi khấu hao nhanh, tăng mức chi phí được trừ khi tính thu nhập chịu thuế. Trong đó thời gian trích khấu hao tài sản cố định từ 5-20 năm với phương pháp tính khấu hao theo đường thẳng.

Thuế tối thiểu toàn cầu đã có hiệu lực, và Việt Nam cũng là một trong 143 thành viên tham gia quy định này của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Hiện thuế tối thiểu áp dụng tối thiểu 15% trên toàn cầu.

Doanh nghiệp Hàn Quốc đang quan tâm gì ở thị trường TP.HCM? - Ảnh 2.Việt Nam phải ‘xanh hóa’ các khu công nghiệp để đón dòng vốn FDI

Dòng vốn đầu tư FDI thế hệ mới tập trung vào các khu công nghiệp phát triển bền vững và ‘xanh hóa’, buộc các khu công nghiệp tại Việt Nam phải chuyển đổi để cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/doanh-nghiep-han-quoc-dang-quan-tam-gi-o-thi-truong-tphcm-a133144.html