Thứ quả dại ở nước ngoài "rẻ như cho", về Việt Nam bán tiền triệu dân vẫn tranh nhau mua

Dù được bán với giá đắt đỏ ở Việt Nam nhưng ít ai biết rằng đây là loại quả bình dân, thậm chí mọc hoang dại ở nước ngoài.

Năm 2017, quả biwa bất ngờ xuất hiện tại thị trường Việt Nam và khiến nhiều người tiêu dùng "phát cuồng", lùng khắp nơi để mua về ăn thử.

Thứ quả dại ở nước ngoài "rẻ như cho", về Việt Nam bán tiền triệu dân vẫn tranh nhau mua- Ảnh 1.

Được biết, cây Biwa (tên gọi khác là quả nhót Nhật, hay quả thanh trà Nhật) có tên khoa học là Eriobotrya japonica thuộc họ thực vật Rosaceae, có nguồn gốc từ vùng Đông Nam Trung Quốc, được trồng nhiều ở phía Nam Nhật Bản.

Thứ quả dại ở nước ngoài "rẻ như cho", về Việt Nam bán tiền triệu dân vẫn tranh nhau mua- Ảnh 2.

Loại quả này có màu vàng cam, hình bầu khá giống quả thanh trà nhưng mùi vị thì hoàn toàn khác. Khi chúng chín, lớp vỏ được bóc khá dễ dàng. Khác với trái thanh trà Việt Nam có một hạt lớn, biwa Nhật có 3 hạt nhỏ màu đen và vị ngọt mát hơn.

Thứ quả dại ở nước ngoài "rẻ như cho", về Việt Nam bán tiền triệu dân vẫn tranh nhau mua- Ảnh 3.

Ở Nhật Bản, Biwa thường mọc dại ven đường để làm bóng mát và không có gì đặc biệt. Vào mùa quả chín, nhiều người cho nhau thậm chí để mặc cho chim ăn, có nơi quả rụng vàng gốc.

Trong siêu thị Nhật có bán Biwa nhưng mức giá cũng khá rẻ, chỉ 100.000 đồng/kg.

Thứ quả dại ở nước ngoài "rẻ như cho", về Việt Nam bán tiền triệu dân vẫn tranh nhau mua- Ảnh 4.

Thế nhưng, cách đây mấy năm, khi về Việt Nam, Biwa được bán với giá 4 triệu đồng/kg, nhiều người muốn ăn phải đặt trước cả tuần mới có hàng.

Những quả táo đỏ au của Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, là loại gì, có nên mua? Những quả táo đỏ au của Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, là loại gì, có nên mua? ĐỌC NGAY

Chị Trương Thị Đào (sống ở thành phố ToSa, tỉnh Kochi, Nhật Bản) cho biết xung quanh chỗ chị ở người dân trồng biwa cũng rất nhiều nhưng không hẳn là để ăn mà để làm bóng mát, không hiểu sao về Việt Nam lại có giá 4 triệu đồng/kg.

Lý giải về mức giá "trên trời", nhiều người cho rằng do trải qua quãng đường vận chuyển dài về Việt Nam, thêm vào đó người bán thường "thần thánh hóa" công dụng hoặc đồn thổi về độ độc lạ của mặt hàng để thu hút khách nên loại quả này được đẩy giá lên cao.

Người bán cũng cho biết loại quả này có công dụng tốt cho sức khỏe, giúp giảm nguy cơ về mắt, đái tháo đường và các bệnh thần kinh,...

Minh Hoa (t/h)

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/thu-qua-dai-o-nuoc-ngoai-re-nhu-cho-ve-viet-nam-ban-tien-trieu-dan-van-tranh-nhau-mua-a133229.html