Cốc Cốc – trình duyệt Việt Nam từng muốn cạnh tranh với Google: Đạt hơn 30 triệu người dùng, còn cách xa tham vọng 50 triệu vào năm 2025

Riêng công cụ tìm kiếm Cốc Cốc thu hút hơn 600 triệu lượt truy vấn hàng tháng.

Ghi nhận từ báo cáo họp giao ban của Bộ Thông tin và Truyền thông, quý 3/2024, Cốc Cốc đạt số lượng trung bình hơn 30,6 triệu người dùng, tăng trưởng 1% so với cùng kỳ năm 2023.

Riêng công cụ tìm kiếm Cốc Cốc thu hút hơn 600 triệu lượt truy vấn hàng tháng.

Được biết, Cốc Cốc ra mắt lần đầu vào năm 2013, được biết đến là trình duyệt và công cụ tìm kiếm do đội ngũ người Việt Nam xây dựng. Những năm đầu ra mắt, Cốc Cốc rất sôi nổi và từng tham vọng cạnh tranh với Google. Dù vậy, thời gian sau đó trình duyệt dần “kín tiếng”.

CEO Cốc Cốc từng chia sẻ, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới sở hữu công cụ tìm kiếm nội địa đủ sức cạnh tranh với Google. Ông cho biết công nghệ, mô hình kinh doanh, những thách thức và hướng phát triển trong lĩnh vực này đều khá đặc thù. Tuy nhiên, cạnh tranh sẽ đem đến cho người dùng sản phẩm và dịch vụ tốt hơn.

Một trong những chiến lược cốt lõi của Cốc Cốc là đặt trọng tâm phát triển tại thị trường Việt Nam, tận dụng tối đa lợi thế địa phương và thấu hiểu tâm lý người dùng trong nước.

Cốc Cốc đặt mục tiêu khá tham vọng là đến năm 2025 sẽ đạt 50 triệu người dùng, tương đương 50% dân số Việt Nam. Con số 30 triệu người dùng như công bố còn cách rất xa tham vọng.

Sau thời gian dài im hơi lặng tiếng, trong tháng 4/2023 Cốc Cốc có một động thái mới, cho biết đang tạo ra một công cụ ChatGPT được "huấn luyện" đặc biệt nhằm xử lý ngôn ngữ tiếng Việt.

Theo chia sẻ, đây sẽ là một AI chatbot mạnh mẽ như ChatGPT nổi tiếng của OpenAI nhưng được thiết kế dành riêng cho người dùng Việt. Công cụ được kỳ vọng sẽ xử lý mềm mại, tự nhiên hơn với ngôn ngữ Việt Nam cùng cơ sở dữ liệu sát với người Việt hơn ChatGPT, được cập nhật liên tục hơn và tích hợp trực tiếp vào Cốc Cốc.

Ông Nguyễn Vũ Anh – CEO Cốc Cốc nói: “AI chắc chắn là cơ hội cho công nghệ Việt. Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách hỗ trợ Chuyển đổi số và phát triển Công nghệ số, vì thế AI có thể là đích đến tiếp theo”.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/coc-coc-trinh-duyet-viet-nam-tung-muon-canh-tranh-voi-google-dat-hon-30-trieu-nguoi-dung-con-cach-xa-tham-vong-50-trieu-vao-nam-2025-a133756.html