Thanh Hóa: Lái xe nhà xe Minh Thắng thu tiền hộ khách rồi “lặn mất tăm”?

Lái xe của nhà xe Minh Thắng (tỉnh Thanh Hóa) sau khi thu hộ tiền cây giống (chủ hàng nhờ thu hộ) đã bặt vô âm tín, không gửi lại tiền cho chủ hàng.

Trong đời thường cũng như trong kinh doanh, chữ “tín” (lòng tin) giữa hai chủ thể - người này với người khác, doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác, đóng vai trò hết sức quan trọng. Thế nhưng, chỉ vì lợi ích trước mắt không ít cá nhân, doanh nghiệp đã tự đánh mất đi chữ tín, làm mờ nhạt niềm tin đối với khách hàng. Sự việc lái xe, nhà xe Minh Thắng sau khi thu hộ tiền cho chủ hàng rồi “bặt vô âm tín”, không trả lại là một ví dụ điển hình.

Phản ánh vụ việc đến Báo điện tử Tầm nhìn, anh Đỗ Đồng Tâm (32 tuổi; trú tại thôn Minh Lâm, xã Ngọc Trung, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, anh vốn là khách hàng quen thuộc của nhà xe Minh Thắng.

Ngày 16/6/2020, anh Tâm có trở 02 thùng xốp đựng cây giống ra cây xăng xã Minh Sơn (huyện Ngọc Lặc) gửi nhà xe Minh Thắng để chuyển cho khách hàng Nguyễn Đức Phú (trú tại xã Quảng Khuê, huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông).

Vì tin tưởng lái xe, nhà xe Minh Thắng nên sau khi cây giống được chuyển lên xe, anh Tâm có nhờ lái xe (có số điện thoại: 0961.395.395) thu hộ số tiền 4.800.000 đồng, tiền cước xe khách mua cây trả.

thanh hoa lai xe nha xe minh thang thu tien ho khach roi lan mat tam
Đơn anh Đỗ Đồng Tâm gửi Báo điện tử Tầm nhìn

Một ngày sau (tức ngày 17/6/2020), anh Nguyễn Đức Phú có gọi điện cho anh Tâm nói rằng, đã nhận được cây, có thanh toán tiền cước xe và tiền cây giống cho lái xe của nhà xe Minh Thắng. Thế nhưng, sau khi về đến Thanh Hóa, lái xe của nhà xe Minh Thắng không đề cập đến việc đưa số tiền nhờ thu hộ cho anh Tâm.

Ngày 21/6/2020, anh Tâm có gọi cho lái xe của nhà xe Minh Thắng theo số điện thoại 0961.395.395 để hỏi về khoản tiền thu hộ (4.800.000 đồng) thì lái xe trả lời đã đi vào Nam, vài ngày nữa về sẽ trả.

Ngày 22/6/2020, anh Tâm tiếp tục gọi vào số điện thoại trên thì lái xe có trả lời là hôm nào về sẽ gọi. Về sau, anh Tâm nhiều lần gọi vào số máy 0961.395.395 đề nghị lái xe thanh toán khoản tiền 4.800.000 đồng nhưng lái xe khất hết lần này đến lần khác.

Quá bức xúc với thái độ của lái xe, anh Tâm đã gọi điện cho tổng đài của nhà xe Minh Thắng theo số điện thoại 0984.146.146 thì nhận được câu trả lời “để nhà xe hỏi lại lái xe” rồi cúp máy, không hồi âm. Ngày 3/7/2020, anh Tâm tiếp tục gọi đến số tổng đài thì đại diện nhà xe Minh Thắng trả lời “xe đó đi hôm qua rồi, ngày kia mới về…”, đồng thời hướng dẫn anh Tâm gọi vào số điện thoại 0986.726.444 để hỏi. “Lần đầu tiên tôi gọi lái xe nói vài hôm nữa mới về, lần thứ hai tôi gọi thi lái xe không nghe máy”, anh Tâm cho biết.

thanh hoa lai xe nha xe minh thang thu tien ho khach roi lan mat tam
Sau khi thu hộ tiền, lái xe nhà xe Minh Thắng "bặt vô âm tín" không trả lại tiền cho anh Tâm

Ba ngày sau (ngày 10/7/2020), anh Tâm tiếp tục gọi đến số tổng đài của nhà xe Minh Thắng thì một người phụ nữ nghe máy, trả lời với giọng điệu rất chua chát “đến tận nhà hắn mà hỏi… em gửi trực tiếp hắn thì em đi mà đòi hắn”. Cũng từ đó đến nay, lái xe cũng như đại diện nhà xe Minh Thắng bặt vô âm tín, không trả tiền hay có một lời giải thích thỏa đáng cho anh Tâm.

Trao đổi với phóng viên, anh Tâm bức xúc “Tuy số tiền không lớn nhưng đó là công sức, mồ hôi và nước mắt của vợ chồng tôi bỏ ra mới có được. Việc làm và cách trả lời của lái xe, nhà xe Minh Thắng dễ khiến cho người khác ta ức chế và không thể chấp nhận được. Hành vi của lái xe có dấu hiệu lợi của tội dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản của người khác. Với kiểu làm ăn như thế thử hỏi còn ai dám giao dịch với nhà xe Minh Thắng nữa không? Mong những khách hàng khác nên cẩn thận trước khi giao dịch mà tốt nhất là tránh xa nhà xe này ra, kẻo lại bị lừa như tôi. Tôi cũng sẽ viết đơn tố giác gửi cơ quan công an để họ vào cuộc điều tra”.

Căn cứ vào hồ sơ, tài liệu mà anh Tâm cung cấp (các cuộc ghi âm) cho thấy, phản ánh trên hoàn toàn có cơ sở. Để có thông tin đa chiều, phóng viên đã gọi điện đến số tổng đài của nhà xe (0984.146.146) để xác minh. Sau một hồi chuông dài, đầu dây bên kia có một người đàn ông bắt máy. Ban đầu người đàn ông này thừa nhận mình tên là Thắng (chủ nhà xe Minh Thắng – PV). Tuy nhiên, khi phóng viên giới thiệu công tác ở Báo điện tử Tầm nhìn thì người đàn ông này quay ngoắt nói rằng, anh Thắng đi ra ngoài rồi, anh ta chỉ là người cầm máy. Sau đó người đàn ông này tắt máy.

Được biết, khoảng 4h ngày 11/7, chiếc xe khách 48 chỗ mang BKS 36B-02232 của nhà xe Minh Thắng do tài xế Mai Hải Nam (quê Thanh Hóa) điều khiển đi từ Bắc vào. Đến huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) thì chiếc xe khách chạy theo tuyến quốc lộ 14C vào huyện Ia H’Drai. Khi đến đèo Ngọc Vin, xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum xe bất ngờ lao xuống vực sâu hơn 30m. Hậu quả làm 5 người tử vong và 35 người bị thương. Qua điều tra, xác minh ban đầu, cơ quan chức năng cho biết, xe khách này thường xuyên chạy vào tuyến đường 14C – tuyến đường không đúng với lịch trình đăng ký của nhà xe. Phụ xe của nhà xe Minh Thắng được xác định là dương tính với chất ma túy.

Thiên Vân

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/thanh-hoa-lai-xe-nha-xe-minh-thang-thu-tien-ho-khach-roi-lan-mat-tam-a6557.html