Ngành Tài chính tôn vinh các gương thi đua điển hình

Ngày 31/10/2020, tại Hà Nội và 62 điểm cầu cả nước, Bộ Tài chính tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tài chính lần thứ V, giai đoạn 2021 – 2025. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương đã đến dự và trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho ngành Tài chính.

Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tài chính lần thứ V được tổ chức với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, đẩy mạnh phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ chính trị xây dựng nền tài chính quốc gia hiệu quả, phát triển bền vững”.

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã chỉ đạo, tổ chức phát động 05 phong trào thi đua thường xuyên trong toàn Ngành và nhiều phong trào thi đua chuyên đề, nước rút. Hưởng ứng lời phát động của Bộ, các cơ quan, đơn vị trong ngành Tài chính đã phát động hơn 500 phong trào thi đua; đặc biệt, đối với hệ thống thuế, hải quan, kho bạc, dự trữ… các phong trào thi đua đã được triển khai đến tận cấp cơ sở.

3618-a-nhan-huan-chuong-doc-lap-copy
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho ngành Tài chính

Các phong trào thi đua yêu nước trong ngành Tài chính đã được phát động với các nội dung, tiêu chí cụ thể, phù hợp tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị. Công tác khen thưởng có nhiều đổi mới, chất lượng khen thưởng ngày càng được nâng lên; tăng cường khen thưởng đối với các thành tích đột xuất, chú trọng khen thưởng người lao động trực tiếp, khen thưởng tập thể nhỏ.

Qua các phong trào thi đua, ngành Tài chính đã làm tốt vai trò tham mưu, chỉ đạo, điều hành tài chính-ngân sách nhà nước. Nhờ dư địa tài khóa tích lũy được trong quá trình cơ cấu lại ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2019, nên mặc dù thu ngân sách năm 2020 gặp nhiều khó khăn, nhưng ngành tài chính vẫn cân đối được đủ nguồn ngân sách để kịp thời triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và các nhiệm vụ cấp bách phát sinh do thiên tai, dịch bệnh...

3735-anh-thu-tuong-phat-bieu-1-copy
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại hội

Tính đến hết tháng 10/2020, đã thực hiện miễn, giảm, gia hạn các khoản thuế, phí, giảm tiền thuê đất gần 100 nghìn tỷ đồng cho trên 128.600 doanh nghiệp và gần 56.300 hộ, cá nhân kinh doanh; chi khoảng 17,8 nghìn tỷ đồng cho mua sắm vật tư, thiết bị y tế, thực hiện chế độ đặc thù cho các lực lượng y tế, quân đội, công an tham gia phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ cho gần 12,8 triệu đối tượng bị ảnh hưởng của đại dịch.

Cũng theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng thu ngân sách nhà nước 5 năm (2016-2020) đạt khoảng 6,7 triệu tỷ đồng, gấp 1,58 lần so với giai đoạn 5 năm trước đó, bình quân đạt khoảng 24,5%GDP. Tổng chi ngân sách nhà nước 5 năm 2016-2020 ước đạt khoảng 7,5 triệu tỷ đồng, bình quân khoảng 27,5%GDP. Bội chi ngân sách được kiểm soát, bình quân các năm 2016-2019 ở mức 3,5%GDP. Riêng năm 2020, do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, mức bội chị dự kiến bằng 4,99%GDP.

3819-a-bo-truong-dinh-tien-dung-copy
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đọc báo cáo tại Đại hội

Từ năm 2016 đến nay đã thực hiện rà soát cắt giảm 296 thủ tục hành chính và sửa đổi, đơn giản hóa 1.138 thủ tục. Hệ thống khai thuế điện tử đã được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% Chi cục Thuế trực thuộc, số doanh nghiệp sử dụng dịch vụ là 99,9%.

Bộ Tài chính cũng đã đi đầu trong công tác đổi mới, sắp xếp tinh gọn bộ máy theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng, qua đó đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của ngành Tài chính, đáp ứng và phục vụ kịp thời các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước.

3900-a-ung-ho-mien-trung-copy
Trao số tiền ủng hộ đồng bào, chiến sĩ miền Trung

Những ngày qua, cùng với cả nước hưởng ứng lễ phát động chương trình “cả nước chung tay vì người nghèo” và chia sẻ với đồng bào miền Trung bị lũ lụt, cán bộ công chức, viên chức ngành Tài chính đã trao gửi Ủy ban T.Ư Mặt trận tổ quốc Việt Nam, 5 tỉnh miền Trung và gia đình 13 cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ hy sinh với tổng số tiền là 10 tỷ 550 triệu đồng. Tại Đại hội, cán bộ công chức, viên chức ngành Tài chính tiếp tục quyên góp ủng hộ, hỗ trợ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ nhằm với tổng số tiền 1 tỷ đồng.

Quang Lộc

Tin mới hơn

"Mưa to hàng nghìn mm, cả cánh rừng bạt ngàn cũng phải sạt, đừng có đổ cho thủy điện"! "Mưa to hàng nghìn mm, cả cánh rừng bạt ngàn cũng phải sạt, đừng có đổ cho thủy điện"! Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát, thăm hỏi người dân chịu ảnh hưởng của bão số 9 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát, thăm hỏi người dân chịu ảnh hưởng của bão số 9 Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ; chủ động ứng phó siêu bão Goni Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ; chủ động ứng phó siêu bão Goni Chủ động phương án đảm bảo an toàn cho vùng hạ du và công trình trong mọi tình huống Chủ động phương án đảm bảo an toàn cho vùng hạ du và công trình trong mọi tình huống

Tin cũ hơn

Tuyên truyền dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng cần bài bản, khoa học Chính phủ xác định những giải pháp thúc đẩy tăng trưởng cuối năm Phó Thủ tướng Chính phủ: Rất nhiều khu vực sạt lở đất không có thủy điện! Bộ Công Thương tăng cường chỉ đạo công tác vận hành điều tiết hồ chứa thuỷ điện ở miền Trung Quyết liệt giải ngân vốn ODA Bộ Công Thương tăng cường giám sát thị trường, sớm khôi phục điện sinh hoạt Quảng Ngãi
[Xem thêm]

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/nganh-tai-chinh-ton-vinh-cac-guong-thi-dua-dien-hinh-a8136.html