Vì sao thủ tướng Slovenia vội chúc mừng ông Trump tái đắc cử?

Việc ông Janez Janša là người hâm mộ của ông Trump, cùng với gốc gác của đệ nhất phu nhân Mỹ, khiến thủ tướng Slovenia nhanh tay chúc mừng tổng thống Mỹ thắng cử.

Bất chấp việc kết quả cuộc bầu cử Mỹ vẫn chưa ngã ngũ, Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố chiến thắng trước đối thủ Joe Biden trong buổi họp báo rạng sáng 4/11 (giờ Mỹ) tại Nhà Trắng.

Cùng ngày, Thủ tướng Slovenia Janez Janša lên tiếng chúc mừng ông Trump tái đắc cử.

"Rõ ràng là cử tri Mỹ đã bầu cho Donald Trump và Mike Pence tại vị thêm 4 năm", ông Janša viết trên Twitter.

"Việc truyền thông trì hoãn thông báo và phủ nhận sự thật sẽ chỉ khiến chiến thắng của ông Trump ấn tượng hơn. Chúc mừng đảng Cộng hòa đã có kết quả tốt tại nhiều bang ở Mỹ", ông Janša nhấn mạnh.

thu tuong Slovenia chuc mung Trump thang anh 1

Thủ tướng Slovenia Janez Janša. Ảnh: Twitter.

Động thái này của thủ tướng Slovenia khá bất ngờ nhưng không khó hiểu, bởi ông Janša là một chính trị gia có xu hướng thiên hữu, trùng với đường lối chính trị của đảng Cộng hòa.

Trên thực tế, nguyên thủ của quốc gia Nam Âu này bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Trump ngay từ trước ngày tổng tuyển cử tại Mỹ.

Kể từ khi nhậm chức thủ tướng Slovenia vào tháng 3, ông Janša nhiều lần thể hiện sự tán thành các chính sách và lập trường của chính quyền Tổng thống Trump.

Thủ tướng Janša cũng có mối quan hệ thân thiết với người đồng cấp Hungary, ông Viktor Orban. Cả hai đều là những người ủng hộ ông Trump một cách nhiệt thành.

Theo hãng tin Reuters, một nguyên nhân khác khiến ông Janša "vội vàng" chúc mừng Tổng thống Trump tái đắc cử xuất phát từ gốc gác của Đệ nhất phu nhân Melania Trump.

Bà Trump sinh ra và lớn lên tại Novo Mesto thuộc miền nam Slovenia. Khi theo nghiệp người mẫu, bà chuyển đến sống ở Milano, Italy vào năm 1988, rồi tới Paris vào năm 1992. Bà sang định cư tại Mỹ từ 1996.

Kể từ khi trở thành nhân vật có ảnh hưởng quốc tế, bà Melania nói riêng và gia đình Trump nói chung đã nhận được cảm tình đặc biệt từ một bộ phận người dân Slovenia.

Thậm chí, người dân tại quê nhà ở Slovenia còn dựng tượng để tôn vinh đệ nhất phu nhân Mỹ.

Trường hợp của ông Janša khiến nhiều người liên tưởng đến việc làng Thulasendrapuram ở Ấn Độ, quê gốc phía ngoại của ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris, mở hội ăn mừng khi liên danh tranh cử của ông Biden giành được lợi thế trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/vi-sao-thu-tuong-slovenia-voi-chuc-mung-ong-trump-tai-dac-cu-a9034.html