Vướng mắc về kinh phí di dời công trình quốc phòng để làm cao tốc

Hà TĩnhTỉnh muốn di dời trường bắn ở huyện Cẩm Xuyên và kho đạn tại huyện Thạch Hà vì không đảm bảo phạm vi an toàn, song gặp khó trong bố trí kinh phí.

Trường bắn Trung đoàn 841 rộng 6,7 ha, đóng tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên. Kho đạn K19 diện tích hơn 8 ha, đặt tại xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà.

Hai công trình cách dự án cao tốc Bắc Nam 200-390 m, không thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng, song Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh cho rằng không đảm bảo các quy định về phạm vi an toàn nên không thể bố trí sử dụng theo mục đích quốc phòng ban đầu, phải di dời ra vị trí khác.

Theo kế hoạch, trường bắn sẽ chuyển về khu đất rộng 24 ha tại xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, cách cao tốc hơn 3 km. Kho đạn sẽ dời tới khu đất hơn 27 ha ở xã Hà Linh, huyện Hương Khê, cách cao tốc hơn 10 km. Kinh phí ban đầu dự kiến hơn 150 tỷ đồng, trích từ vốn bố trí giải phóng mặt bằng dự án.

Hà Tĩnh kiến nghị sau di dời vẫn giữ các khu đất của trường bắn Trung đoàn 841 và kho đạn K19 để sử dụng cho mục đích quốc phòng khác như diễn tập, huấn luyện không sử dụng súng đạn.

UBND tỉnh đã gửi văn bản ra Bộ Tài nguyên và Môi trường xin hướng dẫn. Tuy nhiên, Tổng cục Quản lý đất đai trả lời rằng hai công trình này không nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án, nếu bố trí kinh phí để di dời và xây mới là không phù hợp với quy định.

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua huyện Đức Thọ. Ảnh: Đức Hùng

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua huyện Đức Thọ. Ảnh: Đức Hùng

Đại diện Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh giải thích, cao tốc quá gần trường bắn và kho đạn, không đảm bảo hành lang an toàn theo quy định. Khi xe cộ chạy nhiều sẽ gây rung chuyển, ảnh hưởng đến hai công trình quân sự. Chưa kể khi quân đội tổ chức diễn tập cũng sẽ ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông.

Ông cho biết, giai đoạn lập quy hoạch, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải về khảo sát, đề cập sẽ bố trí vốn di dời kho đạn vào trường bắn đến nơi khác. Song với nội dung trả lời của đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã tham mưu UBND tỉnh kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét cơ chế đặc thù để tháo gỡ vướng mắc. Mục tiêu là di chuyển trường bắn và kho đạn trước khi cao tốc hoạt động để đảm bảo an toàn.

Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh cho hay, địa phương đã xin ý kiến của Chính phủ và các bộ ngành nhưng chưa có được phương án cụ thể; và nếu sử dụng vốn ngân sách cho công việc này thì phải là nguồn từ Trung ương "chứ không phải của tỉnh".

Tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông có ba dự án thành phần đi qua Hà Tĩnh gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng, tổng chiều dài hơn 102 km. Tỉnh dự kiến di dời 800 hộ dân, gần 800 mồ mả, xây 25 khu tái định cư, 3 khu nghĩa trang. Nguồn vốn Trung ương bố trí giải phóng mặt bằng hơn 1.200 tỷ đồng, tính đến tháng 10 tỉnh đã kiểm đếm đạt 95%, tiến độ giải ngân là hơn 230 tỷ đồng (đạt hơn 18%).

Đức Hùng

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/vuong-mac-ve-kinh-phi-di-doi-cong-trinh-quoc-phong-de-lam-cao-toc-a91526.html