Bão Nesat suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Khuya 19/10, khi ở trên vùng biển Quảng Trị đến Quảng Ngãi, bão Nesat đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sức gió giảm còn 61 km/h, cấp 7.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết, bão suy yếu rất nhanh do tương tác với không khí lạnh mạnh từ phương Bắc tràn xuống. Ngày mai, áp thấp nhiệt đới sẽ theo hướng tây, tốc độ 10-15 km/h, tiếp tục giảm cường độ.

Đến 13h ngày mai, áp thấp nhiệt đới suy yếu thành vùng áp thấp, sức gió giảm còn khoảng 40 km/h. Vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi (gồm huyện đảo Cồn Cỏ và Lý Sơn), vịnh Bắc Bộ hôm nay tiếp tục mưa giông, gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Biển động mạnh, sóng biển cao 2,5-4,5 m.

Trên đất liền ven biển miền Trung, áp thấp nhiệt đới rất ít khả năng gây gió mạnh.

Các đài quốc tế đều nhận định bão Nesat sau khi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới sẽ tiếp tục suy yếu nhanh thành vùng áp thấp và tan trên biển, ít có ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam.

Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới lúc 1h sáng nay. Ảnh: NCHMF

Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới lúc 1h ngày 20/10. Ảnh: NCHMF

Mưa do áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh không lớn. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia nhận định từ chiều nay đến ngày mai, nam đồng bằng Bắc Bộ (gồm cả Hà Nội), Thanh Hóa, Nghệ An mưa 30-60 mm, có nơi trên 80 mm. Những nơi khác ở Đông Bắc Bộ, Hà Tĩnh và Quảng Bình mưa 20-40 mm, có nơi trên 50 mm.

Lo ngại ảnh hưởng của bão, Cảng vụ Hàng không miền Bắc quyết định đóng cửa tạm thời sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) từ 6h đến 13h ngày 20/10. Một số hãng chiều nay hủy chuyến đến Đồng Hới như Bamboo Airways hủy 4 chuyến và tiếp tuc tạm dừng khai thác vào sáng mai.

Nesat là cơn bão thứ sáu xuất hiện ở Biển Đông từ đầu năm đến nay. Bão đạt cực đại vào sáng 18/10 với sức gió 149 km/h, cấp 13, khi cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 300 km, sau đó suy yếu dần.

Dự báo xa từ nay đến tháng 1/2023, Biển Đông có khoảng 3-5 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó 2-3 cơn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam, tập trung ở Trung Bộ và Nam Bộ.

Gia Chính

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/bao-nesat-suy-yeu-thanh-ap-thap-nhiet-doi-a91536.html