Bộ trưởng Đào Hồng Lan: 'Mong có chính sách đảm bảo nguồn lực ngành y lâu dài'

Bộ trưởng Y tế cho biết sẽ có đề xuất phù hợp về tiền lương, phụ cấp cho nhân viên y tế với mong muốn có chính sách đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ lâu dài.

Chiều 21/10, sau khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm Bộ trưởng Y tế, bà Đào Hồng Lan trả lời báo chí về những giải pháp khắc phục tình trạng nhân viên y tế thôi việc, thiếu thuốc và vật tư y tế.

- Hơn ba tháng điều hành Bộ Y tế mà không có chuyên môn ngành y, bà đã giải quyết công việc như thế nào?

- Tôi nhận nhiệm vụ ở Bộ y tế trong bối cảnh rất đặc biệt. Với tầm quan trọng của y tế đối với sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của nhân dân, tôi đã rất cố gắng nắm bắt thực trạng của ngành để tìm giải pháp.

Dù không được đào tạo ngành y, tôi quyết tâm làm hết sức, những vấn đề cần chuyên môn thì mời người có chuyên môn lên cùng trao đổi, làm sao để giải quyết tốt nhất. Sau ba tháng nắm bắt công việc, tôi xác định thời gian tới có nhiều việc để làm, trong đó cần vượt qua khó khăn, thách thức mà ngành đang đối mặt.

Chúng tôi xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm là bảo vệ thành quả chống dịch Covid-19 mà hàng triệu y bác sĩ đã rất vất vả để có được. Trong bối cảnh nhiều dịch bệnh mới liên tiếp xuất hiện, cộng với những ảnh hưởng của Covid-19, thì nhiệm vụ này rất quan trọng.

Tôi cũng tập trung cho các nhiệm vụ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của người dân. Thời gian qua, chúng tôi chỉ đạo rà soát những mặt làm được và hạn chế, đặc biệt liên quan đến hệ thống cơ sở pháp lý, thể chế trong lĩnh vực y tế để tập trung triển khai trong thời gian tới.

Tân Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan. Ảnh: Hoàng Phong

Tân Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan. Ảnh: Hoàng Phong

- Cơ sở pháp lý sẽ được hoàn thiện theo hướng nào?

- Bộ Y tế đã trình Chính phủ, Quốc hội để hoàn thiện hệ thống pháp lý, trong kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV là luật Khám chữa bệnh sửa đổi; sắp tới sẽ trình Luật Dược sửa đổi. Đây là những căn cứ quan trọng đảm bảo cung ứng thuốc đầy đủ, giá tốt nhất đến người dân. Chúng tôi cũng đang chuẩn bị dự án luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, trong đó mở rộng phạm vi, quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế, tiến tới xây dựng hệ thống bảo hiểm y tế công bằng, đáp ứng quyền lợi của người tham gia.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tập trung tháo gỡ vướng mắc trong việc thiếu thuốc, trang thiết bị. Bộ Y tế sẽ cùng với với Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, bổ sung các quy định về đấu thầu thuốc, trang thiết bị vật tư khi xây dựng dự án luật Đấu thầu sửa đổi. Ngành y sẽ đẩy nhanh tốc độ cấp phép giấy gia hạn lưu hành thuốc, trang thiết bị vật tư y tế.

Đồng thời, chúng tôi cũng đang tập trung xây dựng các giải pháp để sớm đưa Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 (tại Hà Nam) đi vào hoạt động để phục vụ nhân dân. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện có những khó khăn, vướng mắc mà không phải ngày một, ngày hai có thể thực hiện ngay được. Bộ Y tế đang phối hợp với các bộ ngành liên quan xây dựng phương án tháo gỡ. Vấn đề gì thuộc thẩm quyền của Bộ, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức. Vấn đề thuộc thẩm quyền Chính phủ, chúng tôi sẽ trình, thậm chí có những vấn đề phải trình lên cấp cao hơn nữa.

- Một trong những khó khăn của ngành Y hiện nay là tình trạng cán bộ, nhân viên y tế thôi việc. Bà sẽ giải quyết ra sao?

- Cán bộ y tế nghỉ việc do nhiều nguyên nhân. Covid-19 kéo dài khiến nhân viên y tế trải qua thời gian làm việc rất căng thẳng, áp lực. Nhiều người thôi việc vì gia đình họ muốn nguời thân mình được nghỉ ngơi. Nhưng cũng nhiều người thôi việc vì chế độ đãi ngộ, phụ cấp, tiền lương chưa đảm bảo nhu cầu cuộc sống, trong khi thời gian làm nhiệm vụ quá nhiều, công việc nặng nề, mức phụ cấp chưa đảm bảo.

Bộ Y tế đang xây dựng quy định khuyến khích, động việc cán bộ ngành y vượt qua giai đoạn khó khăn. Đơn cử như dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 56 quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, viên chức công tác tại các cơ sở y tế công lập. Bộ Tư pháp đã cho ý kiến và hoàn thiện, tuần tới chúng tôi sẽ trình Chính phủ.

Trong quá trình triển khai Nghị quyết 27 của Trung ương về cải cách tiền lương, Bộ Y tế cũng sẽ có những đề xuất phù hợp, với mong muốn có chính sách đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ ngành y lâu dài. Trong dài hạn, chúng tôi cũng tính tới các chính sách thu hút sinh viên, học viên tham gia học tập, bởi đòi hỏi về chất lượng ngày càng cao. Bộ xác định vừa phải có giải pháp về đào tạo nhân lực từ đầu vào, vừa có giải pháp hỗ trợ đội ngũ nhân viên y tế đang làm việc.

- Bà chuẩn bị tâm thế như thế nào để giải quyết rất nhiều khó khăn của ngành Y trong thời gian tới?

- Tôi xác định rất rõ trách nhiệm của bản thân khi nhận nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Quốc hội giao phó. Với tinh thần quyết tâm cao nhất, tôi sẽ cố gắng đoàn kết nội bộ, cùng tập thể lãnh đạo bộ và đội ngũ nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ. Với sự đồng lòng của cả hệ thống, từ người làm công việc quản lý đến nhiệm vụ chuyên môn, thì các khó khăn sẽ dần dần được tháo gỡ.

Trong thời gian qua, về vấn đề chuyên môn, tôi rất tin tưởng đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp cục, vụ, viện của ngành; đội ngũ cán bộ lãnh đạo các bệnh viện. Chúng tôi có đội ngũ chuyên môn, chuyên gia rất giỏi và tôi rất tự hào về việc này. Mọi người cũng đã giúp tôi về chuyên môn trong quá trình lãnh đạo, quản lý.

Tôi sẽ cùng với lãnh đạo bộ và cán bộ của ngành sẽ cố gắng tháo gỡ khó khăn của từng vấn đề. May mắn là trong thời gian qua, ngành y tế không đơn độc, chúng tôi luôn nhận được sự ủng hộ của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các bộ ban ngành, hỗ trợ cho ngành y tế phục hồi, phát triển.

Chiều 21/10, với tỷ lệ tán thành 87,15%, Quốc hội thông qua nghị quyết phê chuẩn bổ nhiệm bà Đào Hồng Lan, Bí thư Ban cán sự Đảng, quyền Bộ trưởng Y tế, giữ chức Bộ trưởng Y tế.

Bà Đào Hồng Lan 51 tuổi, quê Hải Dương, là thạc sĩ kinh tế, Ủy viên Trung ương khóa XIII. Bà từng là cán bộ tư vấn Trung tâm Xúc tiến việc làm thanh niên Hà Nội (Thành Đoàn Hà Nội); chuyên viên Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội); Phó vụ trưởng Bảo hiểm xã hội, Phó chánh Văn phòng, Chánh văn phòng, Thứ trưởng Lao động Thương binh và Xã hội.

Tháng 3/2018, bà Lan được Bộ Chính trị luân chuyển, chỉ định tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh nhiệm kỳ 2015-2020.

Ngày 25/9/2020, hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh thống nhất bầu bà Lan giữ chức Bí thư Tỉnh ủy khóa XX. Bà trở thành nữ Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của Bắc Ninh kể từ khi tỉnh này được tái lập năm 1997.

Viết Tuân

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/bo-truong-dao-hong-lan-mong-co-chinh-sach-dam-bao-nguon-luc-nganh-y-lau-dai-a91770.html