Kiến nghị chưa phá tường vây ngăn hai tuyến metro ở TP HCM

Để giảm chi phí và không kéo dài thời gian thi công Metro Số 1, chủ đầu tư đề xuất chưa phá đoạn tường vây ở nơi giao cắt với Metro số 4, do dự án này chưa triển khai.

Trong công văn vừa gửi UBND TP HCM, Ban quản lý đường sắt đô thị (MAUR - chủ đầu tư), cho biết đoạn tường vây nêu trên thuộc gói thầu 1A (xây ngầm từ ga Bến Thành đến Nhà hát thành phố) của Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Tường vây là một trong hạng mục giúp định hình ban đầu của công trình, đồng thời chống thấm, bao bọc các kết cấu bên trong... Đoạn tường được đề xuất chưa dỡ bỏ nằm dưới đường Lê Lợi cắt với Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1. Đây là vị trí giao cắt giữa Metro số 1 và số 4 (Thạnh Xuân - khu đô thị Hiệp Phước).

Điểm giao cắt giữa Metro số 1 và số 4. Đồ hoạ: Khánh Hoàng

Điểm giao cắt giữa Metro số 1 và số 4. Đồ hoạ: Khánh Hoàng

Cách đây 7 năm, UBND thành phố duyệt thiết kế gói thầu 1A của Metro số 1, trong đó phương án thi công tại đoạn giao cắt nói trên sẽ theo hướng phá tường vây, để Metro Số 4 triển khai sau này đi chui xuống phía dưới. Tuy nhiên theo MAUR, tuyến tàu điện này mới ở giai đoạn kêu gọi đầu tư, chưa xác định thời điểm triển khai. Trong khi việc phá dỡ tường cần thông số chính xác về toạ độ giao cắt cũng như chi tiết liên quan thiết kế, thi công, dẫn đến khó thực hiện.

Mặt khác, gói thầu 1A của Metro Số 1 đến nay đã hoàn thành hơn 97%, trong đó phần kết cấu đã thi công xong và mặt đường Lê Lợi phía trên cũng được tái lập, hoàn trả... Theo chủ đầu tư, nếu thi công phá dỡ tường vây, nhà thầu sẽ phải đào lại đường Lê Lợi mới có thể thực hiện.

Đoạn đường ray kết nối hai ngầm Nhà hát thành phố và Ba Son dưới đường Lê Lợi của Metro Số 1 đã hoàn thiện. Ảnh: Hữu Khoa

Đoạn đường ray kết nối hai ngầm Nhà hát thành phố và Ba Son dưới đường Lê Lợi của Metro Số 1 đã hoàn thiện. Ảnh: Hữu Khoa

MAUR cũng tính toán việc phá dỡ tường vây lúc này cần kinh phí hơn một tỷ yen Nhật (khoảng 202 tỷ đồng) và thời gian thi công gói thầu 1A kéo dài thêm 23 tháng. Trường hợp chuyển hạng mục trên vào hợp đồng triển khai tuyến Metro số 4 sau này, chi phí thực hiện ước tính giảm còn 0,82 tỷ yen Nhật (khoảng 164 tỷ đồng), thời gian thực hiện cũng chỉ 20 tháng. Do vậy, chủ đầu tư đề xuất giữ nguyên đoạn tường vây để không ảnh hưởng tiến độ Metro số 1. Việc phá dỡ sẽ được thực hiện khi tuyến số 4 triển khai.

TP HCM được quy hoạch 8 tuyến đường sắt đô thị với chiều dài khoảng 220 km, tổng mức đầu tư 25 tỷ USD. Trong đó, ngoài tuyến số 1 đang được đẩy nhanh để hoàn thành cuối năm sau, Metro Số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dự kiến khởi công năm 2025 và đưa vào khai thác sau 5 năm.

Gia Minh

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/kien-nghi-chua-pha-tuong-vay-ngan-hai-tuyen-metro-o-tp-hcm-a91815.html