TP.HCM kiến nghị loạt chính sách về đất đai

Bộ TN-MT đã có buổi làm việc với Thành ủy TP.HCM liên quan đến vấn đề đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất.

TP.HCM kiến nghị nhiều nội dung và bất cập trong các chính sách về đất đai. Ảnh: Quỳnh Danh.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết vấn đề quản lý về đất đai, môi trường là vấn đề TP xem như là sống còn trong quá trình phát triển của TP, đồng thời kiến nghị nhiều nội dung quan trọng.

Cụ thể, ông đã kiến nghị UBND TP xây dựng và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với tất cả các khu đất, thửa đất, không phân biệt giá trị tính theo bảng giá đất.

Đồng thời, cho TP áp dụng việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng, nếu không thì bồi thường bằng đất có mục đích sử dụng khác với loại đất thu hồi theo tỷ lệ phần trăm...

Bên cạnh đó, thí điểm cho TP tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án đầu tư công độc lập đối với dự án nhóm B và thống nhất một số thủ tục hành chính giao đất, cho thuê đất.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng việc tháo gỡ các vướng mắc sẽ tạo điều kiện để xã hội phát triển nhanh và mạnh mẽ hơn. Do đó, cần có cơ chế để thực hiện thí điểm và bổ sung vào dự thảo Luật và từ đó Quốc hội có cơ sở xem xét và mạnh dạn quyết định hơn.

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị đề xuất thí điểm nhiều cơ chế, chính sách về đất đai, môi trường của TP rất đúng, có cơ sở xác đáng.

Theo ông Hà, trong số 18 vấn đề vướng mắc của TP.HCM đã có 16 vấn đề được Bộ TN-MT đưa vào dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) lần này. Ông cũng đề nghị TP nhanh chóng hoàn thiện để trình Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua.

Về phía Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), Chủ tịch Lê Hoàng Châu cho rằng cần cho phép điều chỉnh thời hạn sử dụng đất theo nhu cầu của người sử dụng đất, đặc biệt với các dự án bị ngưng trệ nhiều năm nay được chủ đầu tư mua lại và tái khởi động. Điều này vừa hỗ trợ doanh nghiệp vừa có thêm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước nếu bổ sung thêm quy định người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước đối với thời gian sử dụng đất được điều chỉnh.

HoREA đồng thời kiến nghị bổ sung trở lại quy định thời hạn giao đất cho chủ đầu tư được xác định theo thời hạn của dự án đối với dự án kinh doanh nhà ở. Người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Theo ông Lê Hoàng Châu, đây là căn cứ để giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại, bao gồm dự án chung cư.

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/tphcm-kien-nghi-loat-chinh-sach-ve-dat-dai-a91829.html