Bùng phát ao nuôi tôm trái phép ở Đồng Tháp Mười

Long AnTrong hai năm, diện tích ao nuôi tôm nước lợ tự phát tại vùng Đồng Tháp Mười tăng gấp 10 lần, khoảng 300 ha, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm.

Ao nuôi tôm trái phép tiếp tục tăng ở Đồng Tháp Mười
 
 

Cánh đồng nuôi tôm quy mô 10 ha hai bên kênh 79 (Tân Lập, Mộc Hóa) giữa tháng 10. Video: Hoàng Nam

Những ngày giữa tháng 10, cánh đồng dọc hai bên bờ kênh 79 (Tân Lập, Mộc Hóa) đã đạt đỉnh lũ. Đối lập vẻ tĩnh lặng của những thửa ruộng nước ngập trắng xóa, bên trong bờ bao các ao nuôi tôm rộng hàng chục ha vẫn hoạt động nhộn nhịp bởi tiếng máy chạy, cánh quạt quẩy nước tung tóe. Hàng chục công nhân dùng xe máy chở thức ăn từ các trại đến ao nuôi. Chủ ao ngoài một số là người địa phương, phần lớn từ An Giang, Đồng Tháp đến thuê nuôi.

Theo một chủ ao, chi phí cho một ha ao nuôi tôm khoảng 700 triệu đồng. Những năm gần đây tôm có giá, bình quân 120.000-160.000 đồng một kg. Với năng suất 6-7 tấn mỗi vụ, mỗi năm làm hai vụ cũng đã lãi 800 triệu đến một tỷ đồng. Dù nhiều rủi ro như tôm bệnh chết, đầu ra không ổn định, nhưng một ha ao tôm lãi mỗi năm bằng 25 năm trồng lúa.

Do lợi nhuận cao, diện tích ao nuôi tôm xuất hiện "như nấm sau mưa", bất chấp khuyến cáo của ngành nông nghiệp. Nước nuôi tôm phải có độ mặn 4-6 phần nghìn, nên người dân khoan giếng tầng nông lấy nước mặn từ các túi nước biển tích tụ lại từ khi biển thoái hàng nghìn năm trước. Một số hộ còn rải thêm muối khoáng xuống ao với tỷ lệ 100 kg muối cho 1.000 m3 nước.

Xã Tân Lập, Mộc Hóa là đại bản doanh nuôi tôm với 170 ha. Ảnh: Hoàng Nam

Xã Tân Lập, Mộc Hóa là "đại bản doanh" nuôi tôm với 170 ha. Ảnh: Hoàng Nam

"Cứ đà này chắc năm sau tôi cũng phải bán hoặc cho thuê lại ruộng, bởi nước mặn lỡ rỉ sang khó mà làm lúa hoặc cây ăn trái gì được", bà Lê Thị Ngọc, người có một ha ruộng lúa ở gần khu vực ao nuôi tôm nói.

Ông Trần Văn Danh, Phó chủ tịch UBND huyện Mộc Hóa, cho biết tổng diện tích sản xuất nông nghiệp của huyện khoảng 26.000 ha, chủ yếu trồng lúa. Ao nuôi tôm trái phép xuất hiện tại các xã Tân Lập, Tân Thành, Bình Hoa Trung tổng cộng 200 ha. Trong đó, xã Tân Lập là nơi nhiều ao nhất với 170 ha.

Theo ông Danh, chế tài còn thấp, bình quân từ hơn 7 triệu đến 50 triệu đồng, cộng với việc lãnh đạo các xã có phần vị nể, chưa sâu sát, chậm phát hiện xử lý nên tình trạng đào ao nuôi tôm trái phép vẫn tiếp diễn. "Nhiều trường hợp đoàn đến phát hiện, ao đã đào xong, chúng tôi yêu cầu các địa phương sắp tới nếu tái diễn sẽ xử lý người đứng đầu", ông Danh nói và cho biết thời gian qua huyện đã phạt 75 trường hợp đào ao nuôi tôm trái phép với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Khu ao nuôi tôm được đầu tư hệ thống điện tưới tiêu tại Tân Lập, Mộc Hóa. Ảnh: Hoàng Nam

Khu ao nuôi tôm được đầu tư hệ thống điện tưới tiêu tại Tân Lập, Mộc Hóa. Ảnh: Hoàng Nam

Trong khi đó, bà Đinh Thị Phương Khanh, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Long An, thông tin diện tích ao nuôi tôm nước lợ tại Đồng Tháp Mười tập trung chủ yếu tại ba huyện Mộc Hóa, Tân Hưng và Tân Thạnh với tổng diện tích khoảng 300 ha.

Theo bà Khanh, hơn hai năm nay, đơn vị này cùng Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh nhiều lần khuyến cáo các địa phương siết chặt việc nuôi tôm thẻ chân trắng nước lợ tại Đồng Tháp Mười. Hiện, kết quả đo đạc chưa phát hiện ô nhiễm, nhưng khả năng nước mặn, mầm bệnh do việc nuôi tôm phát tán ra khu vực là rất cao.

"Chúng tôi đã yêu cầu với các ao nuôi mới địa phương phải khoanh vùng lại không cho phát sinh tiếp. Các trường hợp mới xuất hiện phải kiên quyết xử lý ngay từ lúc đào ao", bà Khanh nói và cho biết quan điểm của tỉnh không cho chuyển đổi từ đất lúa sang đào ao nuôi tôm.

Trước đó, giai đoạn 2017-2019, người dân vùng Đồng Tháp Mười từng ồ ạt bỏ lúa đào ao nuôi cá tra bột với khoảng 3.500 ha. Sau thời gian ngắn, giá cá tra "lao dốc", người dân thua lỗ từ vài chục đến hàng trăm triệu đồng, phải phơi ao bỏ không hoặc lấp ao trồng lúa trở lại.

Hoàng Nam

'Vùng Đồng Tháp Mười đang bị băm nát' Lén đào ao giữa đêm nuôi tôm trái phép Vỡ nợ vì nuôi cá tra

Link nội dung: https://tiepthiinfo.vn/bung-phat-ao-nuoi-tom-trai-phep-o-dong-thap-muoi-a91916.html