Toàn cảnh 4 khu vực được đề xuất xây dựng sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô
27/09/2024 08:13
Cảng hàng không thứ 2 của Vùng Thủ đô được nghiên cứu, xây dựng nhằm giảm tải cho sân bay quốc tế Nội Bài sau năm 2050. Trước khi Hà Nội định hướng quy hoạch khu vực Phú Xuyên, Ứng Hoà thì đã có 3 phương án khác được đề xuất tại Hải Dương, Hải Phòng và Hà Nam.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2050 nước ta sẽ có 33 cảng hàng không (hiện cả nước có 22 sân bay đang khai thác). Trong đó, đáng chú ý là Vùng Thủ đô được quy hoạch cảng hàng không, sân bay thứ 2 nằm ở phía Nam và Đông Nam.Cảng hàng không thứ 2 của Vùng Thủ đô được nghiên cứu, xây dựng nhằm giảm tải cho sân bay quốc tế Nội Bài sau năm 2050.
Trong Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 Hà Nội định hướng quy hoạch Cảng hàng không thứ 2 của Thủ đô thuộc huyện Ứng Hòa, Phú Xuyên.
Theo đó, thành phố sẽ bố trí không gian phát triển Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô tại khu vực tiếp giáp trục cao tốc Tây Bắc - Quốc lộ 5, giữa cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Quốc lộ 1A, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt thống nhất Bắc-Nam và trục giao thông kinh tế phía Nam. Vị trí sân bay thuộc địa bàn một số xã thuộc huyện Ứng Hòa và Phú Xuyên. Công suất dự kiến khoảng 50 triệu hành khách/năm.
Vào tháng 5/2024, Kết luận số 80-KL/TW (ngày 24/5/2024) của Bộ Chính trị kết luận về Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội. Trong đó, kết luận nên rõ cần nghiên cứu tính toán kỹ lưỡng về sự phù hợp, các tác động đến kinh tế - xã hội của Thủ đô và các địa phương lân cận để xác định địa điểm đặt sân bay thứ hai, bảo đảm hiệu quả, phù hợp với thực tiễn phát triển của Thủ đô và khu vực đồng bằng Sông Hồng.
Dưới đây là 4 vị trí đã từng được đề xuất, xem xét để xây dựng sân bay thứ 2 vùng Thủ đô.
Ngoài chương trình giảm 50% trước bạ như các tháng trước, Haval H6 thời điểm này còn được đại lý giảm tiếp 20 triệu đồng và tặng gói phụ kiện giá trị cao.
Trong vai trò đơn vị cung cấp hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, NAPAS luôn nỗ lực đảm bảo vận hành hạ tầng thanh toán quốc gia liên tục, an ninh, thông suốt; tiên phong ứng dụng những công nghệ thanh toán mới. Trong cuộc họp báo Ngày Thẻ Việt Nam sáng 26/9, tại Hà Nội, ông Nguyễn Quang Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) - cũng nhấn mạnh thêm về tính bảo mật thông tin khách hàng trong sử dụng dịch vụ thanh toán.
Bộ Xây dựng cho rằng, nhà ở trong ngõ đang hình thành mặt bằng giá mới. Thực tế, giá nhà ở quận Hà Đông với những căn ô tô đỗ cửa, diện tích 30-38m2, tăng từ mức 4,8-5,5 tỷ đồng/căn lên mức 5,4-6,5 tỷ đồng/căn.