Anh sẽ phong tỏa toàn quốc

01/11/2020 23:21

Anh sẽ chính thức bước vào đợt phong tỏa toàn quốc thứ hai kéo dài 1 tháng vào ngày 5/11. Trước đó, người dân Anh vẫn vui vẻ xuống đường hóa trang cho lễ hội Halloween.

Anh don Halloween truoc phong toa anh 1

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 31/10 đã thông báo lệnh phong tỏa mới kéo dài một tháng trên toàn quốc sau khi được cảnh báo rằng nếu không có hành động cứng rắn, đợt bùng phát mới sẽ làm các bệnh viện quá tải trong vài tuần. Ảnh: Reuters.

Anh don Halloween truoc phong toa anh 2

Trong ảnh là một quả bí ngô được chiếu trên Tháp 42 để chào mừng Halloween. Vào ngày Anh vượt qua cột mốc 1 triệu ca mắc Covid-19, ông Johnson đã đột ngột xác nhận các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt sẽ kéo dài đến ngày 2/12. Ảnh: AP.

Anh don Halloween truoc phong toa anh 3

Giám đốc Y tế của Anh, giáo sư Chris Whitty, đến số 10 phố Downing trước khi Thủ tướng Anh Boris Johnson công bố lệnh phong tỏa. Trong cuộc họp báo, ông Johnson cho biết “không thủ tướng có trách nhiệm nào” có thể bỏ qua những con số nghiệt ngã. “Nếu không hành động, chúng ta có thể sẽ thấy số ca tử vong đạt vài nghìn mỗi ngày".

Ảnh: AP.

Anh don Halloween truoc phong toa anh 4

Bé Alice Wilkinson, 8 tuổi, tự tay đẽo một quả bí ngô Halloween tại nhà khi Thủ tướng Anh Boris Johnson công bố lệnh phong tỏa. Theo những hạn chế mới, các quán bar và nhà hàng chỉ có thể bán thức ăn mang đi. Các cửa hàng không thiết yếu phải đóng cửa và mọi người sẽ chỉ có thể rời khỏi nhà khi có lý do chính đáng. Các hoạt động khác, từ cắt tóc đến đi nghỉ lễ ở nước ngoài, phải tạm dừng. Ảnh: Reuters.

Anh don Halloween truoc phong toa anh 5

Không giống như ba tháng trong đợt phong tỏa đầu tiên vào đầu năm nay, các trường học, đại học, công trường xây dựng và các doanh nghiệp sản xuất sẽ vẫn mở cửa. Trong ảnh, giới trẻ Anh đổ ra đường vui chơi Halloween sau thông báo của ông Johnson. Ảnh: Reuters.

Anh don Halloween truoc phong toa anh 6

Thủ tướng Boris Johnson đặt chân lên kệ bục phát biểu khi ông thông báo về lệnh phong tỏa tại họp báo ngày 31/10. Ảnh: AP.

Anh don Halloween truoc phong toa anh 7

Cũng như các nước châu Âu khác, số ca nhiễm ở Anh tăng cao sau khi lệnh phong tỏa được nới lỏng vào mùa hè. Trong ảnh là một cô gái hóa trang cho lễ Halloween vào ngày 31/10. Ảnh: Reuters.

Anh don Halloween truoc phong toa anh 8

Các nhà khoa học cảnh báo số ca nhập viện và tử vong do Covid-19 có thể sớm vượt qua đỉnh dịch vào mùa xuân, khi số ca tử vong hàng ngày lên đến 1.000 người. Cố vấn khoa học của chính phủ Anh, Patrick Vallance, cho biết tỷ lệ tử vong "có khả năng cao hơn gấp đôi" so với đợt lây nhiễm đầu tiên nếu không có biện pháp ngăn chặn. Ảnh: Reuters.

Anh don Halloween truoc phong toa anh 9

Các số liệu chính thức công bố ngày 31/10 cho thấy Anh có 21.915 ca nhiễm mới trong 24 giờ, nâng tổng số trường hợp dương tính của Anh lên 1.011.660. Số người chết ở Anh do virus corona là 46.555, cao nhất ở châu Âu, với 326 ca tử vong mới được công bố ngày 31/10. Ảnh: Reuters.

Anh don Halloween truoc phong toa anh 10

Bất kỳ lệnh phong tỏa nào cũng cần được quốc hội phê duyệt và việc bỏ phiếu sẽ diễn ra vào ngày 4/11. Các biện pháp hạn chế này chỉ áp dụng cho nước Anh. Những khu vực khác của Vương quốc Anh có biện pháp chống dịch riêng. Trong ảnh, người dân Anh nói chuyện bên trong quán rượu trong khi Thủ tướng Johnson công bố lệnh phong tỏa. Ảnh: Reuters.

Anh don Halloween truoc phong toa anh 11

Trong suốt đại dịch, nhiều nhà khoa học Anh và các chuyên gia sức khỏe cộng đồng chỉ trích ông Johnson vì hành động quá chậm. Nhà dịch tễ học John Edmunds của Trường Vệ sinh London và là một thành viên của nhóm cố vấn chính phủ cho biết ngay cả với lệnh phong tỏa mới, nước Anh vẫn phải đối mặt với “hàng chục nghìn trường hợp tử vong do làn sóng lây nhiễm này”. Ảnh: Reuters.

Anh don Halloween truoc phong toa anh 12

Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson cũng phải chịu áp lực từ một số thành viên trong đảng Bảo thủ của ông. Họ phản đối các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn vì những thiệt hại kinh tế mà biện pháp này sẽ gây ra. Ảnh: Reuters.

Anh don Halloween truoc phong toa anh 13

Cũng trong ngày 31/10, những người biểu tình từ Chiến dịch West End đã tập trung tại Quảng trường Quốc hội để kêu gọi thêm tài trợ cho nghệ thuật biểu diễn giữa đại dịch. Ảnh: Reuters.

Anh don Halloween truoc phong toa anh 14

Họ đã biểu tình để nâng cao nhận thức về giới giải trí và nghệ thuật. Nhóm người này đang kêu gọi thêm tài trợ từ chính phủ cho lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn và khách sạn trong bối cảnh biện pháp phong tỏa mới được áp đặt để giúp Anh chống dịch. Ảnh: Reuters.

Anh don Halloween truoc phong toa anh 15

Ông Johnson có kế hoạch thông báo về việc phong tỏa tại quốc hội vào ngày 2/11. Tuy nhiên, ông buộc phải lên tiếng sớm hơn sau khi Times of London đưa tin về việc này. Chính phủ cho biết sẽ có một cuộc điều tra về vụ rò rỉ thông tin. Trong ảnh là người dân London vào ngày 31/10, trước khi lệnh phong tỏa được công bố. Ảnh: Reuters.

Anh don Halloween truoc phong toa anh 16

Ông Johnson cho biết chính phủ đã phải đưa ra quyết định “cực kỳ khó khăn” trong thời kỳ đại dịch. Ông nói đây là “một cuộc đấu tranh liên tục. Sự cân bằng giữa cuộc sống và sinh kế là điều mà chính phủ nào cũng phải thực hiện - và rõ ràng tính mạng phải đặt lên hàng đầu”. Ảnh: Reuters.

Bạn đang đọc bài viết "Anh sẽ phong tỏa toàn quốc" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.