“Bài trừ” hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Admin

13/11/2020 09:30

Vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn đang tiếp diễn và ngày càng gia tăng theo chiều hướng tinh vi. Thậm chí, có thương hiệu uy tín, được người tiêu dùng ưa chuộng vừa ra mắt sản phẩm mới, thì ngay lập tức, mặt hàng đó đã bị làm giả, làm nhái.

“Nhái” mọi mặt hàng

Hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ xuất hiện ở khắp nơi và có mặt ở nhiều phân khúc của thị trường, từ các cửa hàng tạp hóa vùng sâu, vùng xa, đến các đô thị, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả trung tâm thương mại sầm uất, siêu thị cao cấp. Hầu hết thương hiệu uy tín, được người tiêu dùng ưa chuộng đều có nguy cơ bị làm giả, làm nhái, với nhiều hình thức tinh vi.

5059-anh-bai-chinh

Tại Hà Nội, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 24 đã triệt phá 2 cơ sở sản xuất bít tất nhái thương hiệu quốc tế quy mô lớn ở xã La Phù, huyện Hoài Đức. Trong đó, có số lượng lớn bít tất mang thương hiệu Uniqlo; Đội QLTT số 1 thu giữ 24.101 chiếc quần áo, thành phẩm, bán thành phẩm, tem nhãn vật mang nhãn hiệu Adidas, Chanel, Burberry, Gucci… 35 kg vải và các máy may, máy vắt sổ đang dùng để may hàng hóa trên tại một cơ sở sản xuất, gia công quần áo tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm; hay Đội QLTT số 14 thu giữ 4.336 chiếc quần, áo và 35.700 chiếc nhãn giấy có dấu hiệu xâm phạm quyền của Công ty TNHH May mặc Hoàng Nga tại cơ sở ở xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ. Trước đó, Đội này đã bắt quả tang cơ sở kinh doanh thời trang ở phố Chùa Quỳnh, quận Hai Bà Trưng đang “hô biến” hàng Trung Quốc thành thương hiệu Dior, Gucci, Chanel...

Không chỉ quần áo, bít tất, túi xách mà ngay cả khẩu trang y tế, băng vệ sinh cũng bị làm giả các thương hiệu đã bảo hộ tại Việt Nam. Lực lượng QLTT Vĩnh Phúc mới đây phát hiện trên 4.000 gói băng vệ sinh giả mạo nhãn hiệu của Công ty Giấy Ánh Dương tại cửa hàng kinh doanh ở thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường. QLTT cũng triệt phá thành công 151.000 khẩu trang giả nhãn hiệu 3M. Ngoài ra, mỹ phẩm, phụ tùng xe máy, vật liệu xây dựng… cũng là những mặt hàng bị làm giả khá phổ biến.

Cần sự chung tay toàn xã hội

Dù lực lượng QLTT cùng lực lượng chức năng khác đã xóa sổ nhiều cơ sở, xưởng sản xuất giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới như Uniqlo, The North Face, LV, Chanel, Honda…. nhưng tình trạng vi phạm hàng giả mạo các thương hiệu nổi tiếng vẫn diễn biến phức tạp với hình thức tinh vi hơn.

Đơn cử như vụ sản xuất bít tất giả mạo thương hiệu Uniqlo ở xã La Phù, huyện Hoài Đức nêu trên. Cơ sở này hoạt động rất tinh vi, đóng cửa kín hoạt động trong nhà. Khi sản phẩm sản xuất xong, xe vào vận chuyển đi tiêu thụ ngay, chứ không công khai như các xưởng sản xuất bình thường khác. Thậm chí, còn bố trí xưởng sản xuất một nơi và thuê gia công, đóng gói, gắn mác giả ở một hộ dân khác trong làng.

Ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT (Bộ Công Thương) - cho biết, đấu tranh đối với vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là công cuộc gian nan, vất vả. Đây là công việc không chỉ của riêng một tổ chức hay cá nhân mà cần sự chung tay của toàn xã hội.

Thời gian tới, lực lượng QLTT tiếp tục thực hiện Kế hoạch đấu tranh phòng ngừa và kiểm tra, xử lý vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến hết năm 2020, kết hợp với tuyên truyền cho các cơ sở ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; đề xuất Ban Chỉ đạo 389 các địa phương phân công, làm rõ trách nhiệm quản lý, giám sát công tác đấu tranh này tại các địa bàn nổi cộm.

Tuệ Minh

TagTag:

Tin mới hơn

Lực lượng quản lý thị trường Thái Bình: Không ngừng nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường Lực lượng quản lý thị trường Thái Bình: Không ngừng nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường Đồng Nai: Bắt lô thực phẩm chức năng không niêm yết giá tại hội thảo giới thiệu sản phẩm Đồng Nai: Bắt lô thực phẩm chức năng không niêm yết giá tại hội thảo giới thiệu sản phẩm Hà Nội: Mít tinh hưởng ứng quyền người tiêu dùng Việt Nam Hà Nội: Mít tinh hưởng ứng quyền người tiêu dùng Việt Nam Liên tiếp bắt giữ thuốc lá điếu nhập lậu có tem, nhãn thuốc lá Việt Nam Liên tiếp bắt giữ thuốc lá điếu nhập lậu có tem, nhãn thuốc lá Việt Nam

Tin cũ hơn

Tăng cường các quy định mới, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp trong lĩnh vực hải quan Quảng Ninh: Nhiều sản phẩm mỹ phẩm, thời trang nhập lậu bị bắt giữ Nghệ An: Thu giữ 2,7 kg pháo nổ đang vận chuyển đến nơi tiêu thụ Từ 15/11, hút thuốc lá tại địa điểm quy định cấm bị phạt tới 500.000 đồng Quy định mới về quản lý thuế đối với DN có giao dịch liên kết Môi trường đầu tư, kinh doanh sẽ thuận lợi hơn Bộ trưởng Bộ Công an: Sẽ trấn áp mạnh tội phạm tín dụng đen
[Xem thêm]

Bạn đang đọc bài viết "“Bài trừ” hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ" tại chuyên mục THƯƠNG HIỆU. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.