Có thể thấy rõ sự khốc liệt trong cuộc đua thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam khi nhìn vào cách các sàn đầu tư cho lễ hội mua sắm lớn nhất năm 11/11.
Từ sáng sớm ngày 10/11, TikTok Shop đã gây chú ý với đông đảo người dân đến phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) tận hưởng cuối tuần. Một ngôi nhà livestream trong suốt, khổng lồ được dựng lên giữa phố, để ai đi qua cũng có thể chứng kiến tận mắt hậu trường phiên Mega Livestream 11/11.
Đây là lần đầu tiên TikTok Shop mở một phiên bán hàng qua livestream ngay tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, kết hợp online và offline, diễn ra trong 14 tiếng (từ 11h trưa 10/11 tới 1h sáng 11/11) dưới sự dẫn dắt của Phạm Thoại - một trong những nhà sáng tạo nội dung tiếp thị liên kết có sức ảnh hưởng nhất tại Việt Nam hiện nay.
Bên cạnh phiên livestream 14 tiếng, TikTok Shop còn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí tại phố đi bộ, đặc biệt là các màn trình diễn của HURRYKNG, Quang Hùng MasterD và Pháp Kiều. Đây là những nghệ sĩ được chú ý hàng đầu sau chương trình “Anh trai say hi”, góp phần lớn giúp TikTok Shop thu hút người tiêu dùng trong chiến dịch quan trọng nhất năm.
Ngoài ra, chuỗi livestream từ ngày 8 - 12/11 cũng quy tụ sự tham gia của các nghệ sĩ và nhà sáng tạo hàng đầu như Hồ Ngọc Hà, Minh Tú và Salim…
“ Thông qua các hoạt động trực tiếp và trực tuyến mới mẻ, TikTok Shop mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là nhà bán hàng địa phương tận dụng lợi thế từ TMĐT để tăng trưởng doanh thu mùa cuối năm ”, chị Nguyên Ngô - Quản lý Marketing TikTok Shop cho biết.
Shopee cũng không kém cạnh khi mời được dàn KOL và nghệ sĩ nổi tiếng, bao gồm Ngô Kiến Huy, Lê Dương Bảo Lâm, Hannah Olala… tham gia các phiên livestream trong 2 ngày 11 - 12/11.
Bên cạnh đó, tương tự TikTok Shop, Shopee cũng tận dụng sức ảnh hưởng của các chương trình truyền hình bằng cách tổ chức sự kiện âm nhạc kết hợp fan meeting vào tối 10/11, với sự góp mặt của ca sĩ Quốc Thiên, ca sĩ Thanh Duy và host Duy Khánh - ba cái tên đình đám của “Anh trai vượt ngàn chông gai”. Tới trưa 11/11, ba “anh trai” Duy Khánh, BB Trần, Jun Phạm cũng lên sóng live của Shopee.
Giữa làn sóng shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) và sự lên ngôi của livestream bán hàng, Lazada cũng mở sự kiện live kéo dài 20 giờ, bắt đầu từ 20h ngày 10/11 với sự tham gia của diễn viên Phương Anh Đào, beauty blogger Mai Vân Trang và MC Liêu Hà Trinh. Hình thức tổ chức là livestream tại kho hàng, tung hàng loạt deal 11K, voucher 11 triệu đồng và mã giảm giá 50%.
Tương tự TikTok Shop và Shopee, Lazada cũng tung ra “cơn mưa” giảm giá và miễn phí vận chuyển. Nếu Shopee có chương trình check-in để có cơ hội trúng 100 xe máy điện VinFast, Lazada cũng “tất tay” đem đến ưu đãi “săn” iPhone 16 Pro Max với giá 11.000 đồng.
Tuy nhiên, khác với 2 sàn TMĐT trên, Lazada dường như còn tập trung vào phần nền tảng, khi đẩy mạnh giới thiệu nhiều tính năng mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo GenAI như trợ lý mua sắm AI Lazzie, công cụ đề xuất sản phẩm thông minh, thông tin sản phẩm được tạo bởi AI và người mẫu ảo AI. Lazada cho biết bộ tính năng GenAI sẽ sớm được ra mắt tại thị trường Việt Nam.
“ Tôi tin rằng GenAI sẽ không chỉ tạo nên cuộc cách mạng trong TMĐT mà còn thay đổi hoàn toàn cách chúng ta mua sắm, bán hàng và tương tác. Mục tiêu của chúng tôi là mang đến trải nghiệm ngày càng tinh tế, cá nhân hóa, hiệu quả và thú vị hơn. Những đổi mới này không chỉ hỗ trợ người tiêu dùng mà còn trao quyền cho người bán để đưa ra các quyết định thông minh hơn từ việc định vị sản phẩm cho đến tương tác với khách hàng ”, ông James Dong, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lazada cho biết.
Theo báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III/2024 của Metric, thị trường TMĐT Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực với tổng doanh số 227.700 tỷ đồng, tăng 37,66% so với cùng kỳ 2023. Đặc biệt, riêng quý III đã đóng góp 84.750 tỷ đồng, tương ứng mức tăng 18,15% so với quý liền kề.
Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, chỉ có TikTok Shop và Shopee ghi nhận mức tăng trưởng khả quan so với cả quý II/2024 lẫn cùng kỳ 2023. Đáng chú ý, doanh số của TikTok Shop đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, thể hiện chiến lược hiệu quả trong việc kết hợp giữa mô hình mua sắm và giải trí.