Dạy con cách ăn

24/10/2020 08:12

Những đưa trẻ bao giờ cũng hiếu động, đôi khi “tham ăn” cũng là lẽ thường tình. Song mẹ tôi không để mặc cho những tính xấu phát triển tự do mà rèn con từng li từng tí.

Nhớ hồi bé, trong bữa cơm hễ thấy anh tôi thò đũa đảo đĩa rau xào tìm tóp mỡ là mẹ tôi lại nhắc: “con gắp thức ăn từ tốn, không được bới lên như thế là bất lịch sự đấy!” Những đưa trẻ bao giờ cũng hiếu động, đôi khi “tham ăn” cũng là lẽ thường tình. Song mẹ tôi không để mặc cho những tính xấu phát triển tự do mà rèn con từng li từng tí. Mẹ nói: “mâm cơm dù nhiều dù ít thức ăn, nhưng người ít tuổi không thò đũa gắp trước, chỉ biết chọn miếng ngon cho mình. Nếu có người cao tuổi cùng ngồi ăn thì các con phải biết nhẹ nhàng lấy thìa và đũa riêng tiếp miếng ngon cho ông bà. Khi ăn, không được nhai to, nhai nhồm nhoàm hay húp canh xì xụp, không nói chuyện to hay cãi vã nhau…

 Hơn mọi điều giáo huấn, mẹ tôi làm mẫu trước. Bà là con gái phố cổ Hà Nội thì đương nhiên là rất chuẩn rồi. anh em chúng tôi tuy không học được y trang như mẹ, kiến thức có rơi rụng kha khá, song ít ra cũng có được nền tảng về văn hóa ăn.

Giờ đây, tôi truyền lại những kiến thức tưởng là đơn giản ấy cho các con, các cháu mà thấy không dễ chút nào. Cuộc sống hiện đại nhà nào cũng yêu chiều con, nhất là những gia đình hiếm muộn. thế là chúng sinh ra tính ích kỷ. Ăn thì chúng bao giờ cũng được ưu tiên, chọn đồ ngon nhất cho ăn trước hoặc cho ăn riêng…|Lắm khi đứa trẻ khi ăn cũng chẳng mời người lớn, không cần biết ông bà, bố mẹ cũng cần được quan tâm, săn sóc, chưa nói đến cần phải kính trọng, hiếu đễ. Từ những thói xấu khi ăn cứ tích tụ, trở thành tính cách tham lam, chỉ biết mình thì thật là nguy hiểm.

Thanh Thủy

Bạn đang đọc bài viết "Dạy con cách ăn" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.