HDBank tham vọng thâu tóm 10 triệu khách hàng SaiGon Co.op?

12/11/2020 10:09

HDBank có đang muốn thâu tóm 10 triệu khách hàng bán lẻ của SaiGon Co.op thông qua thỏa thuận hợp tác toàn diện chung giữa Sovico Group với Saigon Co.op?

Được đánh giá là doanh nghiệp bán lẻ số 1 Việt Nam, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. HCM (Saigon Co.op) đang chiếm 43% thị phần kênh siêu thị khi xét về doanh số bán hàng, gấp khoảng 4 lần so với doanh nghiệp đứng thứ hai.

Trong phân khúc đại siêu thị, doanh nghiệp này cũng là đơn vị bán lẻ nội địa duy nhất có đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các ông lớn ngoại như BigC (Thái Lan), Lotte Mart (Hàn Quốc) và Aeon Mall (Nhật Bản).

Theo số liệu gần nhất, doanh thu của Saigon Co.op đã gấp 30.000 lần so với thời điểm mới thành lập năm 1989.

Cụ thể, trong năm 2018 doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu đạt 32.000 tỉ đồng, năm 2019 là 35.000 tỉ đồng.

Như vậy, từ doanh thu chưa đến 1 tỉ đồng tại thời điểm thành lập vào năm 1989, đến nay con số này của Saigon Co.op đã tăng hơn 30.000 lần sau 30 năm hoạt động, trung bình mỗi năm tăng trưởng doanh thu 1.000 lần.

Để thúc đẩy kênh bán hàng của mình tới người tiêu dùng, cuối tháng 7/2019, HDBank và Saigon Co.op đã ký kết Hợp đồng hợp tác chiến lược toàn diện, nhằm thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ đối tác giữa hai bên.

Hợp tác giữa HDBank và Saigon Co.op nằm trong Thỏa thuận hợp tác toàn diện chung giữa Sovico Group với Saigon Co.op. Theo đó, các đơn vị thành viên của Sovico Group gồm HDBank, Vietjet Air, HDSaison và Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long và các đơn vị thành viên của Saigon Co.op gồm Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Saigon Co.op (SCID) và Công ty TNHH Một Thành viên Phân phối Saigon Co.op (SCD) - sẽ cùng tham gia hợp tác.

HDBank tham vọng thâu tóm 10 triệu khách hàng SaiGon Co.op?. Ảnh chụp màn hình

Theo đó, HDBank sẽ cung cấp dịch vụ ngân hàng hiện đại, trọn gói tới Saigon Co.op gồm: Sản phẩm, dịch vụ với ưu đãi dành cho đối tác chiến lược; tài trợ các dự án mở rộng mạng lưới siêu thị và cung cấp vốn lưu động; hợp tác triển khai các chương trình cho vay tiêu dùng, phát hành thẻ tín dụng, tín chấp cho CBNV Saigon Co.op và các đơn vị thành viên Saigon Co.op; hợp tác phát triển mạng lưới siêu thị nhượng quyền; hợp tác quảng bá hình ảnh thương hiệu...

Tuy nhiên, ngày 27/7/2020, Thanh tra TP. HCM đã công bố kết luận thanh tra về việc chấp hành quy định pháp luật tại Saigon Co.op.

Theo kết luận thanh tra về việc chấp hành qui định pháp luật tại Saigon Co.op, Thanh tra TP. HCM đã chỉ ra các dấu hiệu thâu tóm, chiếm đoạt vốn, tài sản tại đơn vị này.

Trong đó, sai phạm lớn nhất được chỉ ra là bất thường trong việc gấp rút thực hiện tăng vốn điều lệ năm 2020 khi chưa được cơ quan cấp phép kinh doanh chấp thuận. Thông qua các hợp tác xã (HTX) thành viên, lãnh đạo Saigon Co.op đã cho phép nhà đầu tư sở hữu vốn góp tại Saigon Co.op, dẫn đến nguy cơ Saigon Co.op bị thâu tóm.

Câu hỏi đặt ra là việc HDBank ký kết Hợp đồng hợp tác chiến lược toàn diện có nhằm mục đích gián tiếp nắm quyền “chi phối, thâu tóm” 10 triệu khách hàng SaiGon Co.op giống như các nhà đầu tư khác đang thèm muốn?

Bạn đang đọc bài viết "HDBank tham vọng thâu tóm 10 triệu khách hàng SaiGon Co.op?" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.