Rủi ro cao khi đầu tư dự án căn hộ cao cấp Astral City Bình Dương

05/12/2020 21:15

Mặc dù bị Sở xây dựng tỉnh Bình Dương xử phạt, dự án căn hộ cao cấp Astral City Bình Dương nằm trên Quốc lộ 13, phường Lái Thiêu, thành phố Thuận An, Bình Dương do Công Ty Cổ Phần Địa Ốc Việt KL làm chủ đầu tư, vẫn mở bán khi thủ tục pháp lý chưa đầy đủ điều kiện, có nguy cơ khách hàng đầu tư gặp rủi ro cao.

Ngày 28/11 vừa qua, theo lời mời chào của một người đàn ông xưng tên V là nhân viên tư vấn môi giới Tập đoàn Danh Khôi mời đến dự sự kiện Event giới thiệu Tháp The Sirius "Leading The Light" còn có tên gọi khác là dự án căn hộ cao cấp Astral City Bình Dương tại Trung Tâm Hội Nghị Event Palace quận Phú Nhuận, TP.HCM. Qua tìm hiểu trong vai người mua, sự kiện được tổ chức hoành tráng gần cả ngàn khách hàng đến tham dự đặt cọc và chiết khấu.

Rủi ro cao khi đầu tư dự án căn hộ cao cấp Astral City Bình Dương

Sự kiện mở bán quy mô lớn

Theo lời giới thiệu nhân viên tư vấn tên V, đây là dự án có quy mô lớn lên đến 5.800 tỉ đồng. Dự án có diện tích 3,73 ha, mật độ xây dựng 43,7%, có 8 block, 40 tầng, 3 hầm xe với số lượng 5.200 căn và dự kiến giá bán 38 – 45 triệu đồng/m2. Các nhân viên tư vấn môi giới các sàn mời chào khách rao bán tràn lan.

Rủi ro cao khi đầu tư dự án căn hộ cao cấp Astral City Bình Dương

Phiếu thu tiền đặt cọc Tập Đoàn Danh Khôi

Rủi ro cao khi đầu tư dự án căn hộ cao cấp Astral City Bình Dương

Bảng thông báo chương trình ưu đãi Tập đoàn Danh Khôi

Khi hỏi về pháp lý, chúng tôi được nhân viên tư vấn tên V dắt vào bộ phận giải đáp thắc mắc. Tiếp chúng tôi, một người phụ nữ trẻ trung giới thiệu tên L là nhân viên pháp lý Công ty chủ đầu tư. Tại đây, nhân viên tên L chỉ đưa ra được giấy chứng nhận phê duyệt 1/500, Văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư. Còn về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhân viên tên L cho biết hiện đang trong quá trình thực hiện sang tên cho Công ty chủ đầu tư thời gian 6 tháng. Vậy chủ đầu tư đã đảm bảo đúng quy định của pháp luật chưa?

Theo Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản thì bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có đầy đủ các điều kiện sau: 

• Có giấy tờ về quyền sử dụng đất

• Hồ sơ dự án

• Thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt

• Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

• Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó (Theo quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 123 Luật xây dựng 2014 thì các hạng mục công trình chỉ được phép đưa vào sử dụng sau khi đã nghiệm thu về đảm bảo thiết kế và các tiêu chuẩn kĩ thuật và chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức nghiệm thu công trình và chịu trách nhiệm về sản phẩm do mình nghiệm thu)

Khoản 1 Điều 56 Luật kinh doanh bất động sản 2014 quy định về Bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai :

“1. Chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Điều đáng lưu ý, khi khách hàng xin bộ hồ sơ pháp lý dự án để tham khảo thêm, nhân viên tư vấn tên L và các nhân viên tư vấn pháp lý tại bàn làm việc từ chối cung cấp và không cho chụp ảnh. Các nhân viên điều có ý kiến chung là sợ các nhà báo vào phanh phui đưa sai thông tin sự thật. Phải chăng pháp lý dự án căn hộ cao cấp Astral City đang có điều gì "mập mờ" nên nhân viên không cung cấp.

Theo điểm a, điểm e khoản 3 điều 57 Nghị định 139/2017 Luật kinh doanh Bất động sản xử phạt hành chính từ 250.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với các hành vi sau đây:

1. Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định hoặc không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định.

2. Ủy quyền hoặc giao cho bên tham gia hợp tác đầu tư, liên doanh, liên kết, hợp tác kinh doanh hoặc góp vốn thực hiện ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng hoặc cho thuê mua bất động sản.

Theo điểm đ khoản 4 điều 57 Nghị định 139/2017 Luật kinh doanh Bất động sản xử phạt hành chính từ 270.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng với hành vi:

1. Huy động hoặc chiếm dụng vốn trái phép; sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân hoặc tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích cam kết.

Theo khoản 5 điều 57 Nghị định 139/2017 Luật kinh doanh Bất động sản Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản đến 12 tháng đối với hành vi quy định tại điểm a, điểm b và điểm e khoản 3 Điều này.

NHÓM PHÓNG VIÊN
Bạn đang đọc bài viết "Rủi ro cao khi đầu tư dự án căn hộ cao cấp Astral City Bình Dương" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.