Loại gia vị quen thuộc đứng đầu xuất khẩu thế giới tăng gần 50%, Mỹ là thị trường lớn nhất

Admin

21/11/2024 06:00

Một loại gia vị quen thuộc đứng đầu về xuất khẩu thế giới có giá trị tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất.

Theo thống kê bộ của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu 10 tháng năm 2024 giảm 1,9% về lượng nhưng giá trị tăng đến 48% so với cùng kỳ năm 2023.

Cụ thể, tháng 10/2024 Việt Nam xuất khẩu được 18.493 tấn hồ tiêu các loại, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch xuất khẩu tháng 10 đạt 120,2 triệu USD; trong đó, kim ngạch xuất khẩu tiêu đen đạt 99,8 triệu USD, tiêu trắng đạt 20,4 triệu USD. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng 10 đạt 6.284 USD/tấn giảm 28 USD và tiêu trắng đạt 8.029 USD/tấn tăng 191 USD, theo VTV.

Lũy kế 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 219.387 tấn hồ tiêu các loại; trong đó, tiêu đen đạt 193.892 tấn, tiêu trắng đạt 25.495 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 1,1 USD. Tiêu đen 881,6 triệu USD, tiêu trắng đạt 162,6 triệu USD. So với cùng kỳ năm trước lượng xuất khẩu giảm 1,9% (tiêu đen giảm 3,3%, tiêu trắng tăng 10,8%), tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu lại tăng đến 48%. Nguyên nhân là do giá tiêu xuất khẩu trong năm 2024 đạt mức cao hơn nhiều so với năm 2023. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen đạt 4.971 USD/tấn, tăng 1.528 USD và tiêu trắng đạt 6.626 USD/tấn, tăng 1.671 USD so với cùng kỳ.

Loại gia vị quen thuộc đứng đầu xuất khẩu thế giới tăng gần 50%, Mỹ là thị trường lớn nhất- Ảnh 1.

Một loại gia vị quen thuộc đứng đầu về xuất khẩu thế giới có giá trị tăng gần 50%

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam chiếm 28,5% đạt 62.553 tấn, tăng 46,8% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp theo là các thị trường: UAE đạt 14.540 tấn, chiếm 6,6%, tăng 45,0%; Đức đạt 13.737 tấn, chiếm 6,3%, tăng 77,2%; Ấn Độ đạt 9.428 tấn, chiếm 4,3%, giảm 10,5% và Hà Lan đạt 9.295 tấn, chiếm 4,2%, tăng 41,2% so với cùng kỳ. Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 6 của Việt Nam đạt 9.252 tấn tuy nhiên so cùng kỳ lượng xuất khẩu giảm đến 84%.

Quý III/2024, giá hồ tiêu trên thị trường thế giới duy trì ở mức cao, đặc biệt trong 2 tháng 8 và 9. Nguyên nhân được cho là nguồn cung hạn chế, nhu cầu nhập khẩu của các thị trường tăng. Bước sang tháng 10/2024, giá hồ tiêu giảm do hoạt động bán tháo bởi nhu cầu thanh khoản. Bên cạnh đó, nguồn cung hồ tiêu thế giới được bổ sung từ Brazil và Indonesia, trong khi nhu cầu từ Trung Quốc thấp đã tác động đến giá hạt tiêu trên thị trường thế giới. Mặc dù giảm mạnh so với cuối tháng 9/2024, nhưng giá hạt tiêu tháng 10/2024 vẫn duy trì ở mức cao.

Quý III/2024, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam có sự chuyển dịch đáng kể. Nếu như trong quý II/2024 và quý III/2023, châu Á là khu vực xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam, thì sang quý III/2024, có sự chuyển dịch sang khu vực châu Mỹ.

Theo đó, tỷ trọng xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang khu vực châu Mỹ tăng từ 27,63% tổng kim ngạch trong quý III/2023 lên 39,23% tỷ trọng trong quý III/2024. Ngược lại, tỷ trọng xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang khu vực châu Á giảm từ 41,76% trong quý III/2023 xuống 28,66% tỷ trọng trong quý III/2024 (chủ yếu do giảm xuất khẩu tới thị trường Trung Quốc). Trong 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang hầu hết các châu lục tăng mạnh (nhờ giá tăng) so với cùng kỳ năm ngoái, ngoại trừ châu Đại Dương.

Quý III/2024, cơ cấu chủng loại hồ tiêu xuất khẩu có sự chuyển dịch so với quý III/2023. Theo đó, Việt Nam tăng xuất khẩu hồ tiêu đen xay và hồ tiêu trắng xay, tỷ trọng tăng lần lượt từ 14,89% và 5,06% trong quý III/2023 lên 16,91% và 4,47% tỷ trọng trong quý III/2024. Điều này cho thấy, ngành hồ tiêu của Việt Nam có sự chuyển dịch sang xuất khẩu hồ tiêu chế biến, thay vì tập trung xuất khẩu thô như trước.

Loại gia vị quen thuộc đứng đầu xuất khẩu thế giới tăng gần 50%, Mỹ là thị trường lớn nhất- Ảnh 2.

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam chiếm 28,5% đạt 62.553 tấn

Bên cạnh nguyên liệu trồng trong nước, Việt Nam cũng nhập khẩu tiêu từ các quốc gia khác phục vụ nhu cầu chế biến, xuất khẩu. Trong tháng 10, lượng tiêu nhập khẩu tăng vọt hơn 98% so với tháng trước. Cụ thể Việt Nam nhập 4.818 tấn tiêu các loại trị giá hơn 29,3 triệu USD, chủ yếu từ Indonesia và Brazil. 

Tính chung 10 tháng, Việt Nam đã nhập khẩu 28.596 tấn hồ tiêu các loại, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 131,3 triệu USD, so với cùng kỳ năm ngoái lượng nhập khẩu tăng 27,1%, kim ngạch tăng 78,5%.

Indonesia trở thành quốc gia cung cấp hồ tiêu lớn nhất cho Việt Nam với sản lượng đạt 10.287 tấn, tăng 257% so với cùng kỳ, chiếm 36% sản lượng nhập khẩu. Nhập khẩu hồ tiêu từ Brazil đạt 9.013 tấn, giảm 35,5% và nhập từ Cambodia 6.695 tấn, tăng 96,7% so với cùng kỳ 2023.

Các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu hồ tiêu cho biết, tồn kho hồ tiêu Việt Nam hiện còn rất ít, còn vụ thu hoạch 2025 dự kiến trễ hơn thường lệ 1-2 tháng và sản lượng giảm do ảnh hưởng hạn hán. Trong khi đó, Indonesia vừa kết thúc vụ thu hoạch năm 2024, sản lượng còn dồi dào và giá liên tục hạ nhiệt nên doanh nghiệp tranh thủ mua vào. Ngoài Indonesia, Việt Nam cũng ưu tiên nhập khẩu từ các nước lân cận như Cambodia thay vì các nguồn ở xa như Brazil để tiết kiệm chi phí vận chuyển. 

Dự kiến sang đầu năm 2025, xuất khẩu hồ tiêu của nước ta sẽ thuận lợi nhờ nhu cầu mua từ thị trường Trung Quốc dự kiến sẽ tăng mạnh. Trong khi đó, sau vụ thu hoạch gần nhất của Indonesia thì đến tận tháng 2/2025, nguồn cung hồ tiêu trên thế giới vẫn chưa có sự bổ sung đáng kể. Đây được cho là yếu tố thuận lợi khi Việt Nam bước vào vụ thu hoạch mới 2025, theo Công Thương.

Khánh Linh (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Loại gia vị quen thuộc đứng đầu xuất khẩu thế giới tăng gần 50%, Mỹ là thị trường lớn nhất" tại chuyên mục THƯƠNG HIỆU. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.