Người biểu tình cầm súng tới bên ngoài các điểm kiểm phiếu ở Mỹ

07/11/2020 19:29

Những người mang vũ khí nói họ biểu tình ôn hòa, khẳng định sẽ không để sai phạm bầu cử nào lọt lưới.

nguoi bieu tinh cam sung o My anh 1

Một cuộc biểu tình ở hạt Maricopa, bang Arizona. Một số người mang súng trường, một số khác mang súng ngắn, thậm chí cả súng bán tự động. Họ chỉ là thiểu số trong nhóm biểu tình. Đến nay chưa địa phương nào ghi nhận nổ súng hay thương vong. Tuy nhiên, giữa bầu không khí căng thẳng, các chuyên gia cảnh báo tình thế có thể chuyển thành bạo lực.

nguoi bieu tinh cam sung o My anh 2

“Càng thấy nhiều (súng), chúng ta càng thấy đó là phản ứng bình thường - nhưng không phải vậy. Không có gì bình thường về chuyện này”, Cynthia Miller-Idriss, giáo sư tại Đại học American, nghiên cứu về chủ nghĩa cực đoan, nói với AP. “Bạo lực tiềm ẩn lại bị coi là bình thường”.

nguoi bieu tinh cam sung o My anh 3

Ủy ban bầu cử ở các bang khẳng định chưa ghi nhận bất thường đáng kể nào, cũng không có bằng chứng xác đáng về gian lận. Tuy nhiên, những cáo buộc thiếu cơ sở của Tổng thống Trump khiến nhiều người ủng hộ kéo đến bên ngoài các trung tâm kiểm phiếu.

nguoi bieu tinh cam sung o My anh 4

Các quan chức bầu cử ở nhiều bang, nhất là những nơi mà ông Biden đang dẫn trên, lo lắng về sự giận dữ của người biểu tình ở bên ngoài tòa nhà. Nhân viên kiểm phiếu phải hứng chịu cơn thịnh nộ của cử tri, trong dù họ vẫn miệt mài đếm các phiếu bầu để phục vụ người dân.

nguoi bieu tinh cam sung o My anh 5

Về phần mình, những người cầm súng lại nói họ đang biểu tình ôn hòa. “Chúng tôi chỉ muốn mọi người biết rằng không sai phạm nào có thể lọt lưới. Chúng tôi muốn đảm bảo mọi lá phiếu hợp lệ phải được kiểm, một cách công bằng”, cựu binh Travis Fillmore, 34 tuổi, nói với AP ở Tempe, Arizona. Anh mang theo súng trường khi đi biểu tình.

nguoi bieu tinh cam sung o My anh 6

Người ủng hộ ông Biden (bên phải) tranh luận với người ủng hộ Trump ở Detroit. Ở Detroit, văn phòng phụ trách tài chính của hạt phải đóng cửa vì lo ngại an toàn. Tháng trước, chính quyền bang Michigan muốn cấm việc mang súng đến gần điểm bỏ phiếu và kiểm phiếu, nhưng lệnh này bị chặn lại ở tòa án.

nguoi bieu tinh cam sung o My anh 7

Hai cha con cõng nhau đi biểu tình ở bang Washington, mang biểu ngữ "Trump hết thời rồi". Ở Las Vegas, gần 100 người tập trung ngày 6/11 để ủng hộ ông Trump. Ít nhất 20 cảnh sát đứng gần để theo dõi tình hình.

nguoi bieu tinh cam sung o My anh 8

Biểu tình cũng diễn ra ở Philadelphia. Người dân đem theo biểu ngữ "Kiểm mọi lá phiếu". Tại đây, hai người có súng ngắn bị bắt ngày 5/11 gần điểm kiểm phiếu vì không có giấy phép mang vũ khí ở bang Pennsylvania. Súng trường quân dụng và đạn được cũng tìm thấy trong xe của họ. Xe của họ dán biểu tượng của nhóm phát tán thuyết âm mưu cực hữu QAnon.

Zing từ Mỹ: Những bang chiến trường sẽ sớm quyết định bầu cử Mọi con mắt đang đổ dồn vào Georgia, Pennsylvania và Nevada, nơi số phiếu vẫn đang được kiểm dần và Biden có vẻ sẽ thắng sít sao.

Bạn đang đọc bài viết "Người biểu tình cầm súng tới bên ngoài các điểm kiểm phiếu ở Mỹ" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.