Nhà Báo Chí Bình: 'Một năm đại dịch và gây khó khăn cho ngành truyền thông'

03/12/2020 15:57

Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid – 19 đã gây ra khó khăn cho hầu hết các ngành nghề, trong đó có lĩnh vực Báo chí – Truyền thông.

Phóng viên đã có buổi gặp gỡ, trao đổi cùng Nhà báo Chí Bình xoay quanh vấn đề trên.

Phóng viên: Xin chào Nhà báo Chí Bình, cảm ơn Ông về buổi gặp gỡ ngày hôm nay. Thưa ông, năm 2020 đối với các ngành kinh tế nói chung và ngành truyền thông nói riêng có diễn biến thế nào?

Nhà báo Chí Bình: Có thể thấy, năm 2020 là một năm đáng nhớ đối với tất cả các ngành nghề thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Khi các doanh nghiệp Việt đang gồng mình để khắc phục ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 thì các cơn bão lớn bất ngờ xuất hiện càng gây thêm áp lực cho nền kinh tế.

1-1606920222.jpg

Nhà báo Chí Bình

Đối với ngành Báo chí – Truyền thông cũng không ngoại lệ. Dịch bệnh và thiên tai đã làm suy yếu nghiêm trọng những triển vọng cho thị trường “màu mỡ” này. Minh chứng là hàng trăm hàng ngàn sự kiện truyền thông phải hoãn hoặc hủy bỏ và không ít công ty buộc phải cắt giảm lương, sa thải nhân sự, thậm chí là tuyên bố phá sản.

Phóng viên: Vậy theo ông những vấn đề lớn nhất mà ngành truyền thông đang phải đối mặt là gì?

Nhà báo Chí Bình: Như tôi đã chia sẻ, do tác động của dịch bệnh, nhiều kế hoạch truyền thông đã rơi vào tình trạng đóng băng. Hậu quả là doanh thu suy giảm nghiêm trọng. Chính vì vậy, hầu hết các công ty truyền thông đều phải đối mặt với vấn đề tài chính. Bên cạnh đó, sau đại dịch, nhiều công ty rơi vào tình trạng thiếu nhân sự, dẫn đến thiếu những khối óc sáng tạo – một yếu tố ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

2-1606920273.jpg

Nhà Báo Chí Bình trong chuyến đi tìm hiểu nét văn hoá của xứ sở Kim Chi năm 2019

Và dịch Covid cũng đẩy lượng người sử dụng điện thoại tăng lên mạnh mẽ. Điều này kéo theo sự lên ngôi của mạng xã hội, ảnh hưởng đến các hoạt động báo chí truyền thống. Điều đó dẫn đến vấn đề mối quan hệ giữa truyền thông và báo chí lung lay. Ngoài ra, những người có tầm ảnh hưởng (KOLs/ Influencers) cũng nhiều hơn, góp phần khiến cho bức tranh chung về truyền thông đại chúng này thêm phần hỗn loạn.

Phóng viên: Như chúng ta đã thấy thì 2020 không chỉ khó khăn bởi đại dịch mà vừa qua Việt Nam còn hứng chịu những trận bão lớn. Việc này liệu có gây ra sự mất cân bằng cho việc định hướng truyền thông?

Nhà báo Chí Bình: Tất nhiên là có. Khi mọi thứ đang diễn ra trơn tru thì phải hoãn, thậm chí là ngưng lại thì chắc chắn là có ảnh hưởng. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhìn nhận mặt tích cực của nó. Vừa qua, truyền thông đã góp phần quan trọng trong việc phòng, chống dịch của Việt Nam. Hơn nữa, các đơn vị truyền thông cũng góp phần ổn định doanh nghiệp thông qua truyền thông nội bộ. Thế nhưng về phía người đọc người xem cần lựa chọn những thông tin chính thống giữa nhiều nguồn khác nhau, tránh đọc và truyền nhau những thông tin sai lệch.

3-1606920294.jpg

Tham gia sự kiện 12 năm Thời Báo Doanh Nhân ra số đầu tiên & trao Cup cho Doanh nhân thành đạt

Phóng viên: Tạm gác qua những khó khăn và thách thức, trên thị trường vẫn có nhiều doanh nghiệp truyền thông bứt phá được rào cản bằng cách sáng tạo ra nội dung hấp dẫn và lan truyền, điều này có thể nói lên điều gì thưa ông?

Nhà báo Chí Bình: Trong bất cứ khó khăn nào cũng luôn tiềm ẩn những cơ hội cho những ai biết nắm bắt. Chính vì vậy, không có gì lạ khi những doanh nghiệp biết nắm bắt thời cơ, tạo ra đột phá lại gặt hái được thành công ngay cả khi dịch bệnh, thiên tai. Hơn nữa, ngành Báo chí – Truyền thông một ngành có từ rất lâu đời và hoạt động chủ yếu qua việc sử dụng chữ viết, hình ảnh để truyền tải thông tin đến công chúng.

Với việc bứt phá của không ít công ty truyền thông đã khẳng định được đội ngũ làm truyền thông ngày một nâng cao kiến thức chuyên môn. Họ có thể đưa ra được những chiến lược, kế hoạch cụ thể trong từng đường đi nước bước, thay đổi quy trình sản xuất sao cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Bên cạnh đó, sự sáng tạo, phá cách trong tư duy viết lách, nắm được tâm lý người đọc, người xem đã đưa ra những nội dung đầy hấp dẫn và thuyết phục.

4-1606920314.jpg

 

Phóng viên: Sau tất cả các chuyển biến trên thì theo ông, đâu là những đầu việc chúng ta cần bắt tay vào ngay để đưa ngành truyền thông trở lại theo chiều hướng tích cực nhất?

Nhà báo Chí Bình: Đại dịch Covid-19 đã tạo ra những đợt sóng lớn trong lĩnh vực truyền thông kể từ đầu năm 2020. Mặc dù những thách thức đã giảm bớt nhưng rõ ràng, con đường phía trước vẫn còn dài và nhiều chông gai. Đối với Báo chí – truyền thông cần phải đáp ứng nhu cầu về nội dung của hiện tại, hoạch định được hướng đi cụ thể sau khi đại dịch kết thúc. Có thể nói rằng việc thu hút và giữ chân độc giả vẫn là hai mối quan tâm hàng đầu đối với các công ty báo chí truyền thông. Muốn làm được điều đấy thì mỗi Công ty truyền thông cần đưa đến đọc giả những thông tin nhanh nhất, chính xác nhất, thiết thực và hấp dẫn.

Xin cảm ơn ông.

Hàn Long
Bạn đang đọc bài viết "Nhà Báo Chí Bình: 'Một năm đại dịch và gây khó khăn cho ngành truyền thông'" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.