Ông Obama từng mời ông Trump tới Nhà Trắng chỉ hai ngày sau bầu cử

11/11/2020 19:21

Tổng thống đương nhiệm Donald Trump vẫn chưa mời Tổng thống đắc cử Joe Biden đến Nhà Trắng để thảo luận về giai đoạn chuyển giao quyền lực.

Trong lịch sử Mỹ, cuộc gặp giữa tổng thống đương nhiệm và tổng thống đắc cử là nghi thức lâu đời, đại diện cho giai đoạn chuyển giao quyền lực trong hoà bình. Song đến nay, ông Trump vẫn không thừa nhận kết quả bầu cử và chắc chắn không có kế hoạch mời ông Biden đến Nhà Trắng.

cuoc gap giua tong thong duong nhiem va
tong thong dac cu anh 1

Cựu Tổng thống Barack Obama đã mời ông Donald Trump đến Nhà Trắng cách đây bốn năm. Ảnh: Getty.

Điều này đồng nghĩa với việc ông Joe Biden không thể tiếp cận các thông tin tình báo và khoản tài trợ bổ sung từ ngân sách liên bang. Cả hai yếu tố này đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển giao quyền lực giữa các nhiệm kỳ tổng thống.

Hoàn cảnh hiện tại hoàn toàn trái ngược với những gì diễn ra từ 4 năm trước đó. Vào tháng 10/ 2016, chỉ hai ngày sau ngày bầu cử, cựu Tổng thống Barack Obama đã mời ông Donald Trump đến Nhà Trắng để thảo luận về giai đoạn chuyển tiếp quan trọng.

Trong suốt 90 phút tại phòng Bầu dục, ông Obama khẳng định ông muốn ông Trump thành công và sẽ hỗ trợ hết mình để thực hiện quá trình chuyển giao. Cũng trong cuộc gặp này, ông Trump ca ngợi ông Obama là “một người tốt”, đồng thời ghi nhớ những lời khuyên của người tiền nhiệm.

Cùng lúc này, Phó tổng thống Joe Biden đang trò chuyện với Phó tổng thống đắc cử Mike Pence tại Cánh Tây. Sau cuộc gặp, ông Biden thông báo trên Twitter rằng ông đã đề nghị hỗ trợ ông Pence “để đảm bảo quá trình chuyển giao quyền lực diễn ra suôn sẻ”.

Đến giữa tháng 11/2016, gia đình Biden và gia đình Pence tiếp tục dành thời gian giao lưu tại dinh thự riêng của phó tổng thống. Ông Biden còn nói đùa rằng ông sẽ luôn hỗ trợ người kế nhiệm với tư cách là “một nhân viên cấp cao”.

cuoc gap giua tong thong duong nhiem va
tong thong dac cu anh 2

Gia đình Biden và gia đình Pence dành thời gian giao lưu tại dinh thự riêng của phó tổng thống. Ảnh: Getty.

Cuộc gặp này được coi là lời đề nghị hợp tác giữa đại diện từ hai đảng phái chính trị đối lập. Sau cuộc gặp, ông Pence chia sẻ: “Chúng tôi rất biết ơn vì sự hiếu khách của phó tổng thống và đệ nhị phu nhân”.

Giờ đây, ông Joe Biden chuẩn bị bước vào một giai đoạn chuyển giao quyền lực khó khăn nhất trong lịch sử Mỹ, chưa kể đến nguy cơ từ nhiều cuộc chiến pháp lý.

Zing từ Mỹ: Điều chưa từng có trong lịch sử hiện đại Jesse Hardman của Zing cập nhật tình hình sau khi ông Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và diễn biến việc ông chưa chấp nhận thua cuộc bầu cử.

Chạy đua Nhà Trắng 2020

Nhan vien buu chinh Pennsylvania rut lai loi khai ve gian lan bau cu hinh anh

Nhân viên bưu chính Pennsylvania rút lại lời khai về gian lận bầu cử

0

Tổng thanh tra Dịch vụ Bưu chính Mỹ thông báo cho quốc hội nước này rằng một nhân viên đã rút lại cáo buộc vô căn cứ của mình về gian lận phiếu bầu tại một bưu cục ở Pennsylvania.

Ong Trump lap to chuc huy dong tien 'Bao ve nuoc My' hinh anh

Ông Trump lập tổ chức huy động tiền 'Bảo vệ nước Mỹ'

0

Ông Trump đã lập ra một tổ chức huy động tiền thuộc dạng “ủy ban hành động chính trị” (PAC), có thể cho ông ảnh hưởng lớn lên đảng Cộng hòa dù không còn là tổng thống.

Gioi ngoai giao My phan ung gay gat voi tuyen bo cua ong Pompeo hinh anh

Giới ngoại giao Mỹ phản ứng gay gắt với tuyên bố của ông Pompeo

0

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mike Pompeo về “nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Trump” vấp phải phản ứng dữ dội từ các nhà ngoại giao Mỹ.

Vi sao ngoai truong My noi ong Trump se co nhiem ky thu hai? hinh anh

Vì sao ngoại trưởng Mỹ nói ông Trump sẽ có nhiệm kỳ thứ hai?

0

Các quan chức của chính quyền Trump đang tỏ ra bối rối khi tổng thống kiên quyết không thừa nhận kết quả bầu cử.

Ong Biden se khong bao gio gap lai Tong thong Trump sau khi nham chuc hinh anh

Ông Biden sẽ không bao giờ gặp lại Tổng thống Trump sau khi nhậm chức

0

Joe Biden "sẽ không bao giờ gặp lại Donald Trump nữa", em gái của tổng thống đắc cử, người quản lý chiến dịch tranh cử và cố vấn chính trị thân cận, Valerie Biden Owens, cho biết.

Bạn đang đọc bài viết "Ông Obama từng mời ông Trump tới Nhà Trắng chỉ hai ngày sau bầu cử" tại chuyên mục TÀI CHÍNH. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.